Chủ đề nóng

Đổi giờ học và cấm gửi xe: Không chỉ “cấm” là xong

Thứ sáu, ngày 17/02/2012 06:34 AM (GMT+7)
Aa Aa+
(Dân Việt) - Trong vòng nửa tháng qua, cuộc sống của hàng triệu người dân Hà Nội bị xới tung bởi hai chủ trương gây... khó khăn cho dân, một là đổi giờ học và hai là cấm gửi xe tại 262 tuyến phố.
Bình luận 0

Trước tiên là chủ trương học lệch giờ, từ chỗ 17 giờ là tan học, bắt đầu từ ngày 1.2, các quận nội thành phải nhích thêm lên thành 19 giờ. Cả phụ huynh học sinh lẫn các thầy cô giáo suốt trong 10 ngày đầu thực hiện chủ trương này phải dở khóc dở mếu vì hiệu quả mang lại thì ít mà hậu quả trông thấy thì nhiều.

Trước những bức xúc của người dân, chính quyền thành phố buộc phải “lùi một bước”, chuyển giờ tan trường từ 19 giờ xuống còn 18 giờ, nhưng chưa chắc đó sẽ là cái “lim” cuối cùng cho sự xê dịch theo kiểu “đẽo chân cho vừa giày” này.

Chủ trương thứ hai là cấm giữ xe tại 262 tuyến phố. Có thể nói, suốt 2 ngày qua là cảnh nháo nhào của người dân đi tìm chỗ đỗ xe khi lệnh cấm bắt đầu có hiệu lực. Không ai dám chắc rằng trong thời khắc nhập nhèm này, những tiêu cực lại không xảy ra khi sự co dãn của việc “cấm” và “giữ tạm” tại các bãi đỗ xe chui hiện nay chỉ là một cái gật đầu của những người phụ trách chuyện “lập lại trật tự” cho thủ đô.

Cũng như chuyện học lệch giờ khiến nhiều trẻ em phải ngủ gật khi đến trường vì quá sớm và đói vã mồ hôi khi về trễ, chuyện cấm giữ xe tại 262 tuyến phố khiến nhiều người dân đang rơi vào tình huống “đầu không đội trời, chân không đạp đất”. Vì rằng, để đi làm cho khỏi trễ, buộc nhiều người phải điều chỉnh lại giờ giấc lâu nay vì họ còn phải tính thêm phương án sau kẹt xe là tìm chỗ gửi xe nữa. Đó là chưa tính đến hàng nghìn bệnh nhân đến khám tại các bệnh viện lại phải tìm chỗ gửi xe tạm đâu đó trước khi đặt chân vào phòng khám.

Mặc dù lệnh cấm có hiệu lực đã 2 ngày nay nhưng nhiều điểm trông xe ở thủ đô vẫn “mũ ni che tai” lệnh này và vẫn tiếp tục giữ xe ngay dưới lòng đường, cộng với các điểm giữ xe “chui” mới xuất hiện đã tạo nên quang cảnh hỗn tạp chưa từng có.

Lập luận của những người lãnh đạo ngành giao thông vận tải Hà Nội là cứ cấm các điểm đỗ xe và gây khó như thế, người dân sẽ tìm một phương tiện khác thuận lợi hơn để đi lại. Giải pháp này được xem như là thêm một phương thuốc của cơ quan chức năng để chữa căn bệnh kẹt xe tại thủ đô hiện nay.

Tuy nhiên, chính quyền không thể giành phần thuận lợi cho mình mà đẩy việc khó cho dân như chuyện học lệch giờ cách đây hơn nửa tháng và chuyện cấm các điểm đỗ xe từ 2 ngày qua được. Người dân sẽ chấp hành nghiêm một khi các lệnh cấm trên được cho là hợp lý và không gây khó cho họ, như chuyện đội mũ bảo hiểm chẳng hạn. Còn cấm mà chỉ được cho một phía thì lệnh cấm ấy sẽ phản tác dụng ngay khi vừa mới ban ra. Không chỉ “cấm” là xong phần mình còn người khác thì mặc kệ.

Những chủ trương lớn, nhất là những chủ trương sẽ tác động trực tiếp đến cuộc sống của hàng triệu người thì các nhà quản lý cũng nên cẩn trọng khi ban hành. Không thể “ban ra thu về” một quyết định của Nhà nước mà như chuyện giỡn chơi như thế được.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem