Đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông: Lo ngại với kinh phí hơn 34.000 tỷ đồng

Thứ ba, ngày 15/04/2014 12:22 PM (GMT+7)
“Dường như Nghị quyết chưa có nội dung, chỉ là sự tập hợp, sao chép quan điểm của Đảng. Người dân muốn biết sách giáo khoa được đổi mới ra sao, nhưng ở đây chưa thấy nêu cụ thể” ...
Bình luận 0
- Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá như vậy đối với dự thảo Nghị quyết về chương trình đổi mới sách giáo khoa phổ thông, trong phiên họp thứ 27 Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc ngày 14.4.

Trong báo cáo về sự cần thiết phải đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển đã nêu một số hạn chế, bất cập của chương trình, sách giáo khoa hiện hành.

Theo đó một số nội dung của các môn học chưa đảm bảo tính hiện đại, cơ bản và thiết thực; chưa cân đối giữa lý thuyết và thực hành, giữa dung lượng và thời lượng dạy học, nặng “dạy chữ” nhẹ “dạy người”. Đáng chú ý là một số chủ đề còn nặng, khó, nhất là đối với học sinh dân tộc thiểu số và học sinh vùng khó khăn…

“Nội dung chương trình, sách giáo khoa bị “cắt khúc”, không thật đảm bảo tính liên thông, có trùng lặp một số nội dung giữa các lớp học, cấp học và giữa các môn học; chưa liên thông tốt giữa giáo dục phổ thông với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học để góp phần thực hiện có hiệu quả việc phân luồng sau trung học cơ sở và sau trung học phổ thông” - Thứ trưởng Hiển thừa nhận. Để thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa mới để sử dụng ổn định đến năm 2030, theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển sẽ cần khoảng hơn 34.000 tỷ đồng.

Ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ Môi trường Quốc hội cho rằng: Hơn 34.000 tỷ đồng chỉ do ngân sách gánh là quá lớn, vì vậy nên theo hướng xã hội hóa.

Ông Phan Trung Lý - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội cũng cho rằng con số hơn 34.000 tỷ đồng phục vụ cho đề án là không hề nhỏ. Vì vậy, lãnh đạo Bộ GDĐT cần phải xin ý kiến thêm của nhiều chuyên gia giáo dục và cần đưa ra để lấy ý kiến xã hội.

Cùng lo ngại, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng: “Kinh phí hơn 34.000 tỷ đồng cho đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa là tương đối lớn. Vì vậy, Bộ GDĐT cần phải làm rõ việc sử dụng kinh phí này như thế nào trong đề án”.

Một số ý kiến cho rằng nội dung đổi mới chương trình, sách giáo khoa theo Tờ trình của Chính phủ còn sơ sài, cần tiếp tục hoàn thiện trước khi trình Quốc hội tại kỳ họp tới.
Lương Kết (Lương Kết)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem