Đón giao thừa bên ngọn đuốc khổng lồ

Thứ hai, ngày 30/01/2012 09:15 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Biển đêm bốn bề tối om, chỉ có 1 ngọn đuốc sáng rực. Ngày thường xa xa đâu đó có vài tàu cá làm việc, còn tết thì vắng tanh, chỉ thỉnh thoảng có tàu viễn dương đi qua.
Bình luận 0

Tâm trạng của tôi lúc đó cực kỳ khó tả: Vừa buồn muốn khóc vì xa nhà, vừa phần khích vì có trải nghiệm mới: Đón giao thừa nơi giàn khoan giữa biển cả.

Nơi tôi làm việc là giàn Lan Tây (phía đông nam, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), cách bờ 400km. Chúng tôi đi làm có lẽ cũng… oách: Đi bằng trực thăng! Ngày Tết, giàn khoan của tôi chỉ còn khoảng 25 người, trực ở vị trí quan trọng.

img
Tác giả Phùng Đặng Đồng và cái tết trên giàn khoan Lan Tây.

Tôi làm kỹ thuật viên đo lường điều kiển, chịu trách nhiệm đo kiểm vận hành an toàn, ổn định cho giàn sản xuất. Công việc ngày Tết không mấy vất vả, làm nửa ngày, nghỉ nửa ngày nhưng tất cả những gì chúng tôi có là loanh quanh trên giàn khoan, tổ chức các hoạt động chơi trò chơi như ném bóng vào rổ, bida, bóng bàn, ném xúc xắc đua ngựa và thi hát karaoke.

Với tôi, tết ấn tượng nhất là được ăn rất sang. Bình thường bữa ăn đã rất khá rồi, nhưng tết thì đặc biệt hơn: Mỗi người một con tôm hùm. Ngoài ra mâm tiệc còn có các món ăn được chế biến cầu kỳ để ăn tết. Bình thường ở giàn khoan, chúng tôi không được mang thực phẩm sống mà là thực phẩm có kiểm dịch, nhưng ngày Tết thì đặc cách, được mang heo mọi ra để có thịt tươi ăn tết, gói bánh chưng. Mang con lợn sống ra, cả đội xúm vào làm rất tưng bừng và rất vui. Tết là phải nấu bánh chưng, chúng tôi có cuộc thi gói bánh chưng xem ai gói đẹp nhất, nhanh nhất. Phần thưởng là những món quà nhỏ nhưng nó tạo không khí vui vẻ cho bớt nỗi nhớ nhà.

Thời điểm tâm trạng nhất với tôi là giao thừa. Đêm ấy tôi thức suốt đêm. 12 giờ đêm đón giao thừa xong là gọi điện cho người thân, bè bạn, chỉ để hỏi: “Bạn bè có tới thăm con không?”, “chuẩn bị tết thế nào”, rồi sau đó là thừ người ra nhớ giờ này ở nhà mình làm gì, bố mẹ làm gì, ngày mai gặp bạn bè bù khú ra sao. Nỗi buồn nhiều khi muốn khóc. Rồi chúng tôi hát hò karaoke tới quên thời gian.

Nơi chúng tôi làm việc đối mặt với rất nhiều nguy hiểm như nguy cơ cháy nổ, tàu đụng, bão gió… Nhưng với tôi, đó là một phần cuộc sống máu thịt mà tôi đã trải qua suốt 7 năm, khi còn ở Công ty BP. Hiện tại, tôi đang làm công việc đóng mới giàn khai thác cho Dự án Biển Đông- dự án lớn nhất do Việt Nam thực hiện. Công ty tôi đã lắp đặt thành công giàn dầu giếng Mộc Tinh và đang tiến hành khoan, hàng ngày phải có người trực và vận hành. Tết cũng thế. Giữa biển khơi đêm giao thừa, chúng tôi chẳng mong gì hơn là dòng dầu có công vận hành của chúng tôi đem lại no ấm, thịnh vượng cho đất nước.

Công ty Dầu khí Biển Đông (Bà Rịa- Vũng Tàu)

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem