Đốn hạ bưởi Năm Roi Global GAP

Thứ năm, ngày 10/01/2013 07:02 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dịch bệnh hoành hành, giá cả không ổn định, đầu ra bấp bênh khiến nhiều nhà vườn chuyên canh bưởi Năm Roi lo lắng và phải đốn bỏ cây, kể cả những diện tích bưởi được công nhận tiêu chuẩn GlobalGAP...
Bình luận 0

Tỉa thưa, chặt bỏ...

Huyện Châu Thành từ lâu đã được biết đến là vùng chuyên canh bưởi Năm Roi đặc sản của tỉnh Hậu Giang. Nhờ cây bưởi mà nhiều hộ nông dân thoát nghèo làm giàu, tuy nhiên thời gian gần đây do giá bưởi bấp bênh, sâu bệnh hoành hành dữ dội mà chưa có thuốc đặc trị làm ảnh hưởng rất lớn đến năng suất cũng như thu nhập của nông dân. Cùng với đó, nhiều vườn bưởi bị lão hóa, cho năng suất thấp khiến người trồng bưởi không còn mặn mòi với loại cây đặc sản này.

img
Nông dân nhiều nơi ở Hậu Giang đã chặt bỏ cây bưởi đặc sản để trồng cam sành.

Theo ghi nhận của phóng viên NTNN tại ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu và xã Phú Tân, huyện Châu Thành - một vùng trồng bưởi có tiếng thì hầu như nhà vườn nào cũng tỉa thưa dần những cây bưởi lão hóa để trồng các loại cây khác như cam sành, măng cụt, bòn bon...

Ông Phạm Văn Công có 10 công bưởi được công nhận đạt chuẩn GlobalGAP cũng vừa phá 2 công bưởi để trồng cam sành. Ông cho hay: “Vườn bưởi trồng lâu năm, nay đã cằn cỗi, gặp rất nhiều khó khăn trong khâu chăm sóc, bón phân nên tôi đốn hạ trồng cam thay thế để thử thời vận với với cây cam vì thu nhập sẽ nhiều hơn”.

Lão nông Nguyễn Văn Minh ở Phú Hữu có trên 30 năm kinh nghiệm trồng bưởi Năm Roi cũng cho biết: “Tôi vừa đốn 4 công bưởi đã được công nhận sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP để đắp mô trồng cam. Bưởi Năm Roi hiện giờ bán không được giá, 1 tấn bưởi chỉ có khoảng 350kg bưởi loại 1. Do vậy, 1 công bưởi chỉ cho thu nhập khoảng 22 triệu đồng/năm, trong khi trồng 1 công cam mà trúng cũng được trên 110 triệu đồng”. Qua ghi nhận thực tế của chúng tôi tại 7 ấp của xã Phú Hữu, ấp nào cũng có hộ đốn bưởi.

Tìm cách giữ vườn bưởi

Ông Châu Văn Hải - Phó Chủ tịch xã Phú Hữu lo lắng: Cách nay khoảng 3 năm, diện tích bưởi Năm Roi của xã còn khoảng gần 500ha, nhưng thời điểm hiện tại chỉ còn chưa đến 70ha. Dự báo sẽ không còn diện tích bưởi nào trong một vài năm tới nếu đà phá bỏ bưởi để trồng cam diễn ra nhanh như hiện nay.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trần Công Chánh cho biết sẽ chỉ đạo các ngành chuyên môn tổ chức tọa đàm, đối thoại trực tiếp với người dân về việc nhà nước phải làm gì để chăm lo cho vùng nguyên liệu cam sành và bưởi Năm Roi. Đồng thời, sẽ có cơ chế chính sách hỗ trợ cụ thể để sản phẩm người dân làm ra có nơi tiêu thụ ổn định.

Ông Trần Quang Hành - Trưởng phòng NNPTNT huyện Châu Thành cho biết: “Xã Phú Hữu là một trong số ít địa phương có thổ nhưỡng rất tốt để cây bưởi Năm Roi phát triển và cho trái ngon nhất. Vì thế chính quyền đang xúc tiến làm thương hiệu cho cây bưởi. Hiện hồ sơ đang được Sở Khoa học - Công nghệ gửi Cục Sở hữu trí tuệ để công nhận thương hiệu bưởi Năm Roi Hậu Giang, còn nhãn hiệu bưởi Năm Roi của HTX Phú Thành, Phú Hữu đã được cấp từ năm 2007”.

Cũng theo ông Hành, trước mắt nhằm giữ lại diện tích bưởi, huyện phải bỏ ra 100 triệu đồng để hỗ trợ dân cây giống, giúp công tác khuyến nông, hỗ trợ phân hữu cơ... Địa phương rất cần tỉnh hỗ trợ thêm kinh phí để xây dựng tiêu chuẩn GlobalGAP cho dân, giúp họ phân bón, thuế, đầu ra cho sản phẩm, thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại để nông dân an tâm mà giữ lại vườn bưởi Năm Roi”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem