Dồn lực để vượt khó

Thứ sáu, ngày 05/10/2012 07:43 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Thời gian xây dựng hoàn thành xã điểm nông thôn mới (NTM) theo hạn định mà tỉnh giao chỉ còn 2 năm, trong khi công việc phải làm lại quá nhiều. Tuy nhiên địa phương sẽ nỗ lực để đạt kết quả cao nhất” - ông Trần Em - Phó Chủ tịch UBND Đức Phổ, bày tỏ.
Bình luận 0

Sau 2 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020, đến thời điểm này, 14/14 xã của Đức Phổ đã hợp đồng với các đơn vị tư vấn để lập quy hoạch chung. Trong đó 5/14 xã đã trình quy hoạch cho UBND huyện phê duyệt. Riêng 3 xã được chọn làm điểm là Phổ Hòa, Phổ Vinh và Phổ Ninh đã lập đề án xây dựng NTM.

img
Một góc khu dân cư thị trấn Đức Phổ.

Trong 2 năm qua, 3 xã điểm đã được huyện đầu tư khoảng 2,6 tỷ đồng/xã để xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu. Cùng với các nguồn vốn khác, Phổ Vinh đã triển khai làm đường bê tông liên xã khu dân cư Đông Thuận-Thủy Thạch, cải tạo đồng ruộng xứ Đồng Tràm, quy hoạch chi tiết khu nuôi trồng thủy sản, làm hệ thống chiếu sáng công cộng và sửa kè chống sạt lở bờ sông đoạn Cầu Khê-Đập Chùa, xây trạm y tế xã, nhà văn hóa ở 2 thôn Lộc An và Trung Lý. Xã Phổ Hòa đã hoàn tất và đưa vào sử dụng hệ thống điện chiếu sáng dọc tuyến QL 1A, tuyến đường từ trung tâm xã đi cầu Bàu Giang. Xã Phổ Ninh tiến hành xây mới 6 phòng làm việc và sửa chữa một số hạng mục của trụ sở UBND, làm tuyến đường Lộ Bàn-An Ninh với tổng chiều dài trên 2.900m, làm tuyến đường thôn Thanh Lâm, dài gần 925m; xây dựng nhà văn hóa thôn An Ninh...

Ông Huỳnh Căn -Trưởng phòng NNPTNT huyện Đức Phổ, thẳng thắn: Hiện số địa phương đạt từ 7-8/19 tiêu chí theo quy định của Đức Phổ là 11 xã, số còn lại đạt dưới 5/19 tiêu chí. Trong 2 năm qua, nếu tính tất cả các nguồn khác nhau thì số tiền đầu tư cho từng xã để xây dựng NTM khoảng 10 tỷ đồng/xã, chiếm 1/3 so với quy định là 30 tỷ đồng/năm. Với số tiền đầu tư như vậy rất khó để có thể hoàn thành xã NTM đầu tiên của Đức Phổ là vào năm 2014 theo như tỉnh đã giao. Đó là chưa nói đến nhiều khó khăn khác, như cán bộ trong BCĐ và các bộ phận liên quan khác tham gia xây dựng NTM chủ yếu là kiêm nhiệm. Ngay cả phòng NNPTNT là cơ quan thường trực BCĐ của huyện đến giờ vẫn chưa có cán bộ chuyên trách.

Ông Trần Em - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ, tâm sự: Trong thời gian đến địa phương rất mong các cấp ngành của tỉnh và T.Ư hỗ trợ nhiều hơn cho Đức Phổ trong việc xây dựng NTM.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem