Đừng để stress khi năm hết Tết đến

Thứ sáu, ngày 08/02/2013 14:43 PM (GMT+7)
BẠN ĐỌC LÀM BÁO - Hồi này em hay nhức đầu và tăng huyết áp, bác xem giúp, nhưng phải nhanh nhanh vì em đang lo Tết.
Bình luận 0

-Ngay cái nhanh vội của cô cũng cho biết nguyên nhân rồi. Hỏi thêm : công việc thế nào, mấy giờ mới về đến nhà, ăn uống ra sao, mấy giờ đi ngủ…

-Bận rộn lắm, phải làm cố cho xong không thì nghỉ lương thưởng. Bác chữa giúp khỏi đau đầu và tăng huyết áp để em còn kiếm tí tết.

-Giúp cô bằng tư vấn sức khỏe, còn được hay không do chính cô vì mọi sự do stress gây ra.

img
Ảnh minh họa

-Cũng nghe nói về stress, nhưng cứ nghĩ nó phải là sự cố gì ghê gớm lắm như tai nạn, chấn thương tinh thần, tâm lí tác động mạnh đến sức khỏe con người.

-Cô hiểu được tác hại của stress với cuộc sống rồi đấy. Nhưng lại chưa coi trọng những áp lực do những việc đời thường khi bị tích lại, gia tăng cường độ trong một thời gian gấp mới là điều ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Không giải áp được sẽ thành nguyên nhân gây nên tai nạn, sự cố về bệnh tật mà đáng ra chưa đến mức trầm trọng.

Khái niệm về stress với nghĩa ban đầu là phản ứng đáp trả (response) một cách toàn diện của cơ thể với những tác nhân bên ngoài (điều kiện môi trường sống và các kích thích). Qua một thế kỉ, nó lên ngôi đầu bảng về nguyên nhân sâu-rộng tác động xấu đến sức khỏe của con người thời hiện đại. Cuộc sống càng phát triển theo hướng gia tăng văn minh vật chất càng gia tăng stress. Có thể dẫn chứng qua con số người tự tử, mắc bệnh tâm thần, các bệnh “thời đại” như đau đầu , mất ngủ, tăng cân, cao huyết áp…ở các nước giàu có.

Hãy nhớ lại đời sống bình yên, thư thái ở những miền quê hoang sơ với thiên nhiên chưa bị tàn phá, cái ăn cái ở, vui chơi giải trí đều thân thiết với cây cỏ nhà trồng được, không có cái hối hả vội vàng, chen nhau kiếm sống của đô thị.

-Bác nói thế quá bằng bảo quay về thủa hồng hoang. Xã hội đang cố vươn lên công nghiệp, hiện đại hóa rồi tin học hóa để ấm no, đầy đủ, sung sướng.

-Thế cô có thấy khách du lịch tìm đến những khu du lịch sinh thái, khu bảo tồn thiên nhiên để được nghỉ ngơi thăm thú không? Hay du khách thừa tiền sang ta để chui vào khách sạn cao tầng, hưởng máy lạnh và ngồi chơi game online suốt ngày.

-Nhưng đang nói đến sức khỏe khi cuối năm do áp lực của công việc và sinh hoạt thường ngày đảo lộn, nhiều khi phải uống cà phê để thức mà làm việc rồi lại phải uống thuốc ngủ vì mất ngủ.

- Nói cho dễ hiểu, khi bị tích tụ triền miên những yếu tố bất lợi do công việc và điều kiện sống, người lao động sẽ bị stress. Sự quá tải dẫn đến rối loạn thăng bằng của hệ thống thần kinh ( gồm cả thần kinh thực vật ) - nội tiết tố - nội tạng gây nhiều triệu chứng rất lung tung, không hẳn thành một bệnh thực thể , nhưng suy giảm chức năng và chất lượng cuộc sống.

Ví dụ ông xã nhà cô cuối năm họp hành, làm việc không kể giờ giấc, rồi khách khứa tiệc tùng đi sớm về khuya, mang về một đống tiền nhưng suy nhược toàn thân, hàng tháng trời không làm tròn “bổn phận đàn ông” với cô, đấy là do stress .

Hay như cô, lương cao, làm tất bật suốt ngày, 9-10 giờ tối mới về, phòng bếp xịn đầy đủ thực phẩm siêu thị, nhưng stress làm mất hứng thú hay sức lực để nấu một bữa cơm gia đình. Tệ hơn, những chứng đau đầu, mất ngủ, chán ăn, tăng cân, giảm đề kháng với bệnh tật, mệt mỏi, hay quên, kém tập trung, làm việc nhà đụng đâu hỏng đó, tính tình đâm cáu gắt, khó kiềm chế…đều là do stress . Từ những suy nhược, quá tải, rối loạn, giảm sự sáng suốt, linh hoạt và độ chính xác thuần thục trong công việc dẫn đến sai sót, hỏng việc và tai nạn.

Giáp tết, tự nhiên cả xã hội và gia đình đều tăng tốc về đích, nhưng đừng chạy nước rút với cuộc đời, hãy chủ động giải quyết mọi việc ngay từ đầu tháng chạp, không để nước đến chân mới nhảy, không để bị tâm lí tết chi phối, mua sắm theo nhu cầu thiết thực chứ không đua nhau nhau sắm tết, tích cóp để dành đến tết, tạo nhu cầu tiêu dùng giả tạo và lãng phí. Tránh bị stress là biết thư giãn để thưởng thức, hưởng thụ vui vẻ những điều mình ham thích, những điều mang lại niềm vui cho mọi người. Niềm vui khi đón tết, du xuân, hưởng xuân hơn là ăn tết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem