Được xem xét lại bản án cuối cùng của tòa án

Thứ năm, ngày 17/02/2011 15:44 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm qua (16.2), Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTV QH) thảo luận về Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật Tố tụng dân sự.
Bình luận 0

Một trong những điểm quan trọng được nêu trong báo cáo thẩm tra của ủy ban là cơ chế xem xét lại quyết định giám đốc thẩm, tái thẩm của Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao (TANDTC).

Luật Tổ chức Tòa án Nhân dân hiện hành quy định: Hội đồng Thẩm phán TANDTC là cơ quan xét xử cao nhất theo thủ tục giám đốc thẩm nên không ai có thẩm quyền kháng nghị. Tuy nhiên, UBTV QH nhận thấy, thực tiễn xét xử giám đốc thẩm thời gian qua có trường hợp sai lầm nghiêm trọng hoặc có chứng cứ mới làm thay đổi cơ bản nội dung quyết định nhưng không có cơ chế để giải quyết lại, đương sự rất bức xúc, khiếu nại gay gắt, kéo dài.

Trong các phiên họp QH và UBTV QH trước đây nhiều ủy viên UBTV QH đã dẫn ra các bản án cuối cùng của ngành tòa án gặp sai lầm nghiêm trọng, như bản án giữa Công ty Châu Tuấn (Hà Tĩnh), Công ty Tiên Sơn (Thanh Hóa) và một số doanh nghiệp khác, hay vụ Huỳnh Văn Nam (ở Đồng Nai) bị kết án tử hình về tội giết người cướp của...

Vì vậy, Dự thảo Luật được chỉnh lý theo hướng quy định Hội đồng Thẩm phán TANDTC được xem xét lại quyết định của mình khi có sai lầm nghiêm trọng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem