Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Cụm từ tài khoản tạm khóa báo có trở nên hot hơn bao giờ hết khi được CEO CTCP Đại Nam Nguyễn Phương Hằng nhắc tới trong livestream nói về vấn đề sao kê của cặp vợ chồng Công Vinh - Thủy Tiên. Tạm khóa báo có là gì? Chuyển tiền vào tài khoản tạm khóa báo có thì chủ tài khoản có nhận được không?
Theo Điều 16 Thông tư số 23/2014/TT-NHNN về Hướng dẫn mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán đề cập, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện tạm khóa tài khoản thanh toán của khách hàng (tạm dừng giao dịch) một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản thanh toán khi có văn bản yêu cầu của chủ tài khoản (hoặc người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản) hoặc theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 6 Thông tư này.
Việc chấm dứt tạm khóa tài khoản thanh toán và việc xử lý các lệnh thanh toán đi, đến trong thời gian tạm khóa thực hiện theo yêu cầu của chủ tài khoản thanh toán (hoặc người giám hộ, người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản) hoặc theo văn bản thỏa thuận giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
Chia sẻ với Dân Việt, Giám đốc công nghệ một ngân hàng chia sẻ, việc tài khoản "tạm khóa báo có" thường phải do khách hàng yêu cầu. Trong trường hợp này, chủ tài khoản sẽ tạm thời không nhận được tiền chuyển đến.
Vị này lấy ví dụ, khách hàng chuyển tiền từ ngân hàng A sang ngân hàng B thông qua Napas 24/7 chẳng hạn. Napas sẽ nhận lệnh của ngân hàng A và đẩy sang ngân hàng B. Nếu ngân hàng B đồng ý nhận lệnh, lệnh chuyển tiền sẽ được trả sang ngân hàng B để xử lý và trả lại 1 tin cho ngân hàng A báo "tiền đã được ghi có".
Tuy nhiên, nếu ngân hàng B phát hiện tài khoản nhận tiền bị đóng (tạm khóa báo có), ngay lập tức sẽ có thông báo tới ngân hàng A cho biết rằng, tài khoản khách hàng chuyển tiền tới không thể ghi có được. Do đó, những trường hợp này khách hàng sẽ không thể thực hiện được giao dịch chuyển tiền.
Lãnh đạo ngân hàng này cho hay, không loại trừ trường hợp khi tài khoản đang trong trạng thái "tạm khóa báo có", tiền sẽ không đổ vào tài khoản, thay vào đó bị "treo" tại ngân hàng để chờ xử lý. Tuy nhiên, số tiền này sẽ được hoàn về tài khoản người chuyển trong một hoặc vài ngày tùy theo quy trình tại mỗi ngân hàng và phụ thuộc vào công nghệ mà ngân hàng đang sử dụng.
Một cán bộ phòng giao dịch chi nhánh Hà Đông (Hà Nội) của ngân hàng B cho biết, ngân hàng này không tồn tại cụm từ "tài khoản tạm khóa báo có".
"Thông thường chỉ có những tài khoản ở trạng thái "ngủ" tức là do tài khoản lâu không thực hiện giao dịch, nếu phát sinh giao dịch chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng khác vào tài khoản này, khách hàng sẽ được thông báo số tài khoản không tồn tại. Trong trường hợp khách hàng vẫn cố tình chuyển đi, số tiền này sẽ được chuyển lại cho người chuyển tiền", giao dịch viên ngân hàng cho hay.
Vào tối ngày 19/9, nữ đại gia Bình Dương Nguyễn Phương Hằng đã có những chia sẻ liên quan đến văn bản mà ngân hàng Vietcombank gửi tới ca sĩ Thủy Tiên trong lần sao kê hơn 177 tỷ tiền từ thiện vừa qua. Đáng chú ý trong văn bản này, nữ đại gia nhấn mạnh đến thuật ngữ "tạm khóa báo có" và có khá nhiều chia sẻ xung quanh vấn đề này.
Với từ khóa "tạm khóa báo có", bà chủ Đại Nam tạm giải thích đây là một cách "treo" tài khoản, tài khoản bị treo này vẫn nhận được tiền sau khi mở trở lại bình thường và trường hợp người khác chuyển vào tài khoản đang tạm khóa báo có thì vẫn chuyển được như bình thường.