Đường lăn cất hạ cánh Nội Bài ngày càng xuống cấp nghiêm trọng

Thế Anh Thứ sáu, ngày 29/05/2020 10:53 AM (GMT+7)
Hiện nay, các đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay Nội Bài bị xuống cấp ngày càng nhanh, ảnh hưởng lớn tới an toàn khai thác, nếu không có các giải pháp tổng thể, đồng bộ sẽ dẫn đến việc khó kiểm soát tình trạng hư hỏng, bong bật mặt đường đột xuất khi tàu bay lăn bánh.
Bình luận 0

Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), tại sân bay Nội Bài tình trạng xuống cấp ngày càng nghiêm trọng, trên bề mặt đường cất hạ cánh 11L/29R (1A) và 11R/29L (1B) xuất hiện hằn lún vệt bánh tàu bay theo vệt càng sau. Đối với các đường lăn S1, S2, S3 và các đường lăn có kết cấu bê tông xi măng, trên bề mặt thường xuyên xuất hiện hư hỏng như bong bật, nứt vỡ, phủi bùn đặc biệt vào mùa mưa.

Đường lăn cất hạ cánh Nội Bài ngày càng xuống cấp nghiêm trọng - Ảnh 1.

Sân bay Nội Bài.

Để tạm thời khắc phục tình trạng xuống cấp, phía đơn vị quản lý sân bay Nội Bài đã sửa chữa hư hỏng bề mặt đường cất hạ cánh như trám vá bằng các loại vật liệu khác nhau. Những hư hỏng phủi bùn tại đường cất hạ cánh, đường lăn đã được phía Cảng dùng công nghệ gia cố nền; các công tác duy tu bảo dưỡng thông thường như chèn khe, sơn kẻ phải đảm bảo thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát như kiểm tra thực tế ngày 4 lần trực quan, giám sát qua camera 24/24 giờ và bố trí 7 camera chia các khu vực quay quét khi phát hiện vật ngoại lai hoặc các hư hỏng để phát hiện và thông báo triển khai ngay phương án cụ thể.

Thông tin về tình trạng xuống cấp, ông Đinh Hoàng Lâm, Giám đốc Trung tâm khai thác khu bay Nội Bài (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - NIA) cho biết,  các đoàn khảo sát của tư vấn đã khảo sát công trình ngầm hệ thống thiết bị tổng thể dự án để có quy trình dự án cải tạo, sửa chữa như khu bay sẽ được bổ sung thêm đèn dẫn đường để hạ cánh, thoát nước…

"Hiện, Cảng hàng không Nội Bài có 250-300 chuyến cất hạ cánh/ngày. Với tần suất khai thác thấp sẽ là thời điểm, cơ hội để sửa chữa nhanh. Nếu khởi công từ tháng 7 tới, dự kiến đến cuối năm nay sẽ đưa 3.000m đường băng 1B để khai thác cất cánh," ông Lâm nhìn nhận.

Đáng chú ý, việc sân bay Nội Bài vừa khai thác, vừa thi công đảm bảo an toàn sẽ gây ra nhiều khó khăn, cho các đơn vị quản lý, và được hỗ trợ, sát cánh cùng tổ chức điều tiết tàu bay cất hạ cánh, các phương án tổ chức thi công; Tư vấn và Ban quản lý dự án phải đưa ra các biện pháp đi vào từng giai đoạn thi công cụ thể để đảm bảo khai thác kể cả 1 chuyến bay cũng giống như… 1.000 chuyến.

Trước những tồn tại trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long tổ chức xây dựng trình tự và kế hoạch, căn cứ tính chất kỹ thuật, tiến độ thực hiện dự án. Cùng với đó, đề xuất phân chia các gói thầu và xây dựng quy trình, tiêu chí đánh giá năng lực, kinh nghiệm nhà thầu, cập nhật thông tin các nhà thầu đã tham gia thực hiện các dự án xây dựng công trình giao thông có quy mô.

"Đặc biệt là tính chất kỹ thuật tương tự các hạng mục công việc của dự án, văn bản xin tham gia của các nhà thầu để dự kiến danh sách nhà thầu (tư vấn, xây lắp) theo trình tự và kế hoạch thực hiện đáp ứng yêu cầu tiến độ", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho hay.

Trước đó, trong văn bản do Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ký gửi Bộ GTVT về việc thực hiện 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất nêu, tại Nghị quyết số 41/NQ-CP, Chính phủ đã thống nhất trình tự, thủ tục thực hiện 2 dự án theo quy định của pháp luật đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp.

Thủ tướng đồng ý Bộ GTVT quyết định, chịu trách nhiệm về việc tổ chức quản lý thực hiện dự án trên và được giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chịu trách nhiệm toàn diện trong việc tổ chức thực hiện, bảo đảm tiến độ, hiệu quả. Việc nghiệm thu, thanh quyết toán phải đúng quy trình, quy định, không để phát sinh tiêu cực tham nhũng, gây thất thoát lãng phí tài sản nhà nước.

Bộ GTVT quyết giữ quy định người dân bật đèn xe vào ban ngày
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem