Đường sắt Nhổn – ga Hà Nội chậm tiến độ, đội vốn "khủng" xuống cấp, Bộ GTVT nói gì?
Đường sắt Nhổn – ga Hà Nội chậm tiến độ, đội vốn "khủng" xuống cấp, Bộ GTVT nói gì?
Thế Anh
Chủ nhật, ngày 22/05/2022 12:22 PM (GMT+7)
Bộ GTVT cho biết, nguyên nhân, vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội và việc xử lý trách nhiệm của các bên liên quan đã được UBND TP.Hà Nội báo cáo, giải trình.
Sau nhiều lần trễ hẹn hoàn thành, đội vốn "khủng" dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội xin lùi tiến độ 6 năm đến năm 2029 thay vì hoàn thành năm 2023 như tiến độ điều chỉnh cuối năm 2021. Đáng chú ý, dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chưa biết rõ ngày hoàn thành, nhưng một số đoạn đã xuất hiện tình trạng xuống cấp hư hỏng.
Chất vấn Bộ GTVT về việc này, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Công Long, Đoàn đại biểu tỉnh Đồng Nai đã đặt câu hỏi tới Bộ GTVT về tình trạng xuống cấp và tình hình triển khai dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.
Theo đó, Bộ GTVT đã có văn bản (số 4950/BGTVT-QLXD) trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội Nguyễn Công Long. Cụ thê,r dự án metro Nhổn - ga Hà Nội do UBND TP.Hà Nội là cấp quyết định đầu tư và Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư.
Dự án đã được chính thức khởi công năm 2009 và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2022. Tuy nhiên, cho đến nay khối lượng thi công của các nhà thầu mới chỉ đạt 74,36% theo khối lượng hợp đồng xây dựng. Trong đó, đoạn tuyến trên cao đạt được 95,1%; còn đoạn tuyến đi ngầm mới chỉ đạt khoảng 33%.
Bộ GTVT cho biết, những nguyên nhân, vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội và việc xử lý trách nhiệm của các bên liên quan đã được UBND TP.Hà Nội báo cáo, giải trình làm rõ trong văn bản số 1146/UBND-ĐT ngày 19/4/2022.
Về chất vấn của Đại biểu Long liên quan đến việc tuyến đường bộ bên dưới đoạn trên cao của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, đặc biệt từ Cầu Diễn - Cầu Giấy bị hư hỏng, xuống cấp và trách nhiệm của Bộ GTVT trong việc kiểm tra, chỉ đạo thi công hoàn thiện mặt đường để đảm bảo ATGT, Bộ GTVT cho biết: Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND TP.Hà Nội chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và nhà thầu thi công kiểm tra, rà soát khắc phục ngay tình trạng hư hỏng mặt đường, bổ sung hệ thống rào chắn, biển cảnh báo, tập trung công tác điều tiết, chỉ dẫn giao thông vệ sinh môi trường… nhằm đảm bảo êm thuận, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Năm 2021, UBND TP.Hà Nội đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội (Nhổn - ga Hà Nội).
Bộ GTVT cho biết thêm, hiện nay, UBND TP.Hà Nội đang tập trung chỉ đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện dự án để sửa chữa, hoàn thiện lại mặt đường đoạn tuyến nêu trên, đảm bảo an toàn, êm thuận cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã trình UBND TP.Hà Nội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến đường Nhổn - ga Hà Nội (metro Nhổn - ga Hà Nội).
Theo đó, MRB đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ giai đoạn 2009 - 2022 thành 2009 - 2029. Trong đó, khai thác đoạn trên cao dài 8,5km trong năm 2022, khai thác toàn tuyến 12,5km vào năm 2027 và hoàn thành bảo hành, quyết toán vào năm 2029.
ới việc chậm tiến độ và liên tục lỡ hẹn ngày hoàn thành dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội đội vốn thêm khoảng 4.905 tỷ đồng (tương đương 202,81 triệu euro) nâng tổng mức đầu tư dự án lên 34.532 tỷ đồng.
Lý giải về lý do đội vốn, MRB cho biết, do biến động của tỉ giá quy đổi (tiền euro sang tiền Việt Nam) khi thanh toán khối lượng thực hiện; điều chỉnh thiết kế và các yêu cầu kỹ thuật để phù hợp với thực tế thi công, phương án vận hành; chậm trễ tiến độ dẫn đến phải gia hạn thời gian thực hiện; cập nhật các chi phí trong tổng mức đầu tư; bổ sung các phần việc còn thiếu do không lường trước được khi dự án lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.