Giá dầu giảm, giá xăng đứng im!

Thứ ba, ngày 11/10/2011 06:13 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Kể từ 11 giờ ngày 10.10, giá dầu hỏa và dầu diesel đã giảm 300 đồng và 400 đồng/lít, trong khi giá xăng A92 vẫn giữ nguyên. Điều này khiến người tiêu dùng chưa thực sự hài lòng.
Bình luận 0

Như vậy, sau nhiều ngày giá dầu và thành phẩm xăng dầu trên thế giới hạ nhiệt mạnh, thì giá dầu trong nước mới hạ nhiệt “chút đỉnh”, còn xăng lại không hề giảm như mong đợi của người tiêu dùng.

img
Giá xăng vẫn chưa hạ dù giá thế giới cũng đã hạ nhiệt.

Không như kỳ vọng

Về quyết định giảm giá lần này, lãnh đạo Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết: Sau khi thống nhất với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối thực hiện giảm giá bán (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng) đối với từng chủng loại dầu diesel, dầu hỏa.

Thực tế, người tiêu dùng mong giảm giá xăng, đơn giản vì mặt hàng này nhạy cảm, trực tiếp tác động vào giá đầu vào của 80 mặt hàng khác. Chỉ cần giảm 100 đồng/lít xăng cũng đã có tác động tích cực đến hơn 80 triệu người tiêu dùng.

Ông Ngô Trí Long - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giá cả bình luận sau quyết định giảm giá dầu, giữ nguyên giá xăng rằng: Quyết định này đã đi ngược lại với kỳ vọng của người dân trong thời gian gần đây sau khi giá xăng dầu trên thế giới giảm mạnh. “Mặt hàng xăng được tiêu thụ nhiều hơn mặt hàng dầu. Nếu như giảm giá xăng sẽ có tác động nhiều hơn tới việc kiềm chế mặt bằng giá trong 3 tháng cuối năm” - ông Long cho biết.

Ông Long cũng cho rằng, có thể Bộ Tài chính đã cân nhắc rất kỹ mức lãi hợp lý cho doanh nghiệp trong việc đưa ra quyết định giảm giá. Song, nếu theo quy luật thế giới, khi nói đến giảm giá thì phải gắn việc giảm giá xăng với giá dầu. Không nên chỉ giảm dầu mà giữ nguyên giá xăng.

Ông Long nói thêm, vấn đề không chỉ là giảm giá xăng hay giá dầu, quan trọng nhất là Bộ Tài chính phải minh bạch thị trường này. Ba doanh nghiệp kinh doanh đầu mối lớn nhất chiếm đến 90% thị phần vẫn đang trong thời gian được kiểm tra. Vì vậy, người dân vẫn mong thị trường này sáng tỏ hơn là chỉ giảm với các mức như quyết định ngày 10.10.

Giảm một số vẫn hơn là không!

Theo ghi nhận của NTNN, mặc dù quyết định giảm giá bán lẻ dầu được ấn định vào 11 giờ, tuy nhiên cho đến thời điểm gần 11 giờ 30 nhiều cây xăng trên địa bàn Hà Nội vẫn chưa kịp triển khai niêm yết điều chỉnh lại giá bán lẻ tại cửa hàng.

Anh Nguyễn Nam - khách hàng mua xăng tại cây xăng trên phố Láng Hạ cho biết: “Tôi hơi thất vọng vì giá xăng không giảm, mà chỉ giảm giá dầu. Nhưng có giảm giá vẫn hơn là không bởi dù sao việc giảm giá dầu cũng thiết thực giúp cho các doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh và quá trình lưu thông hàng hóa vì dầu là đầu vào của vận tải và nhiều ngành sản xuất quan trọng”.

Nếu theo quy luật thế giới, khi nói đến giảm giá thì phải gắn việc giảm giá xăng với giá dầu. Không nên chỉ giảm dầu mà giữ nguyên giá xăng.

Cùng quan điểm này, anh Hải Long (ở khu A6 – Giảng Võ) nhận xét: Việc giảm giá dầu tuy hơi chậm so với giá thế giới, nhưng góp phần giảm chi phí cho doanh nghiệp, đồng thời giúp CPI tháng 10 có cơ sở để giảm sâu so với kỳ vọng.

Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong - Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế, xã hội Hà Nội cũng nhận định rằng: Các đơn vị đầu mối đang nằm trong diện thanh tra, giám sát giá. Đấy có lẽ là lý do chính đáng để giải thích vì sao xăng chưa giảm. “Hy vọng sau khi có kết luận của Bộ, giá xăng sẽ giảm” - ông Phong nhấn mạnh.

Giá giảm còn nhỏ giọt

“Tôi có 4 tàu đánh bắt xa bờ, nên rất vui mừng trước tin dầu giảm giá. Đây thật sự là một tin tốt lành nhất đối với ngư dân chúng tôi. Mỗi một chuyến biển trong vòng 25 ngày, mỗi tàu của ngư đội Trường Sa 1 tiêu thụ hết khoảng 6.000 lít dầu, 4 chiếc hết 24.000 lít, giá dầu giảm 400 đồng/lít là chúng tôi sẽ được giảm tổn đi biển đến 9,6 triệu đồng/chuyến. Chúng tôi hy vọng, giá xăng cũng sẽ giảm để các phí tổn khác cho những chuyến bám biển của chúng tôi như lương thực, thực phẩm, chi phí vận chuyển … cũng sẽ giảm theo…”

“Giảm giá dầu là mừng nhưng tôi thấy mức giảm còn nhỏ giọt. Bình quân mỗi chuyến ra khơi tàu cá của tôi tốn khoảng 3.000 lít dầu, tương đương hơn 60 triệu đồng. Một lít dầu diesel giảm 400 đồng thì mỗi chuyến ra khơi chúng tôi chỉ tiết kiệm được 1,2 triệu đồng. Ngoài ra, tôi thấy giảm giá dầu nhưng không giảm giá xăng thì không ổn tí nào, bởi giá xăng gần như là yếu tố quyết định giá cả của tất cả các mặt hàng tiêu dùng khác. Giá xăng không giảm có nghĩa là các mặt hàng tiêu dùng sẽ khó có thể giảm giá, từ đó tình trạng lạm phát không thể kiềm chế hiệu quả”.

“Tàu tôi mới cập cảng cách đây 3 hôm, định lấy nguyên liệu ngay sau đó, nhưng do bận nên đình lại. Với giá dầu Diesel hiện chỉ còn 20.400 đồng/lít, giảm 400 đồng/lít, không chỉ bản thân, mà các ngư dân khác cũng rất vui bởi giảm đi một phần chi phí đáng kể cho mỗi chuyến ra khơi, nhất là trong thời điểm gặp nhiều khó khăn, lượng cá tôm trên biển giảm. Giờ giá dầu giảm 400 đồng/lít, xem như chưa ra khơi, đã lợi tiền triệu. Với tàu có công suất khoảng 400 CV, thì tổng số dầu phải mua cho chuyến đi khoảng 2 tháng khoảng 12.000 lít. Theo đó giá chi phí giảm bớt xuống gần 5 triệu đồng”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem