Tiếp sức cho nông dân làm giàu

Thứ tư, ngày 01/12/2010 08:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không chỉ hết nghèo, nhiều hộ nông dân ở Thừa Thiên- Huế đã và đang làm giàu từ đồng vốn Ngân hàng CSXH cho vay.
Bình luận 0
img
Gia đình anh Nguyễn Thành thoát nghèo nhờ vốn vay ưu đãi.

Về xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền, chúng tôi được nghe kể nhiều về gia đình anh Nguyễn Thành, thôn Đất Nhuận sử dụng hiệu quả vốn vay Ngân hàng CSXH.

Thu hàng trăm triệu đồng/năm

Anh Thành tâm sự: “Gia đình tôi có 6 miệng ăn, trông vào mảnh ruộng và nuôi vài con lợn, con gà nên cái nghèo luôn đeo đẳng. Đầu năm 2008, được Hội ND xã Quảng Lợi đứng ra tín chấp, tôi mạnh dạn vay 20 triệu đồng của Ngân hàng CSXH để xây 12 ô chuồng, thả 60 con lợn thịt”.

img Cái được của nguồn vốn vay ưu đãi không chỉ giúp các hộ ND vươn lên mà còn là động lực cho nhiều hộ khác thay đổi cách thức làm ăn. Trước đây, người dân vùng đất trũng Quảng Lợi chỉ làm ruộng, nay nhiều gia đình đang làm giàu từ chăn nuôi, trồng nấm... img

Ông Văn Hữu Soại - Bí thư xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền

Nhờ tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật chăn nuôi, giữ vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng vaccin đầy đủ, nên đều đặn mỗi năm anh xuất chuồng 4 lứa lợn thịt, đem lại lợi nhuận hơn 30 triệu đồng. Có vốn, anh mở dịch vụ thức ăn gia súc, nuôi 500 con gà. Giờ đây, gia đình anh có tiếng khá giả ở vùng đất Quảng Lợi.

Cuộc sống vất vả, đất canh tác lại ít nên việc lo đủ cái ăn cho gia đình là bài toán khó đối với anh Nguyễn Xuân Hòa, thôn Hà Lạc. Anh tìm cho mình hướng đi riêng, đó là kết hợp trồng trọt và chăn nuôi, làm nấm rơm, nấm sò.

Đầu năm 2005, anh được Ngân hàng CSXH huyện cho vay 7 triệu đồng để đầu tư trồng nấm. Đưa chúng tôi đi thăm khu lán trại 100m2 trồng nấm, anh khoe: "Sản phẩm chính của tôi là nấm rơm, nấm sò, mỗi năm thu lãi hơn 15 triệu đồng”. Tiền bán nấm, anh đầu tư vào chăn nuôi. Hiện anh có 1.000m2 mặt nước nuôi cá nước ngọt, 400 con gà thịt, 50 con heo. Doanh thu bình quân 400 triệu đồng/năm, trừ chi phí lãi 100 triệu đồng.

img
 

Mở hướng làm ăn mới

Ông Trần Tuấn - Chủ tịch Hội ND xã Quảng Lợi, cho biết, Ngân hàng CSXH huyện đang triển khai 6 chương trình tín dụng tại xã, gồm: Chương trình cho vay hộ nghèo, cho vay học sinh, sinh viên, giải quyết việc làm, nước sạch vệ sinh môi trường, xuất khẩu lao động và làm nhà ở. Đến nay, đã có 569 hộ vay với tổng dư nợ 7 tỷ 810 triệu đồng.

Riêng năm 2010, có 24 hộ thoát nghèo; hơn 100 lao động được tạo việc làm; 126 học sinh, sinh viên được vay vốn học tập; xây 410 công trình nước sạch và vệ sinh; 3 hộ xây nhà ở. Hộ nghèo giảm xuống còn 17% (tiêu chí mới); thu nhập bình quân đầu người 8,3 triệu đồng/năm.

img
 

Theo ông Tuấn, kết quả này là nhờ chính quyền và Hội ND, các đoàn thể trong xã nhận ủy thác vốn Ngân hàng CSXH đã giám sát chặt chẽ việc sử dụng vốn, tập huấn hướng dẫn bà con làm ăn sao cho đồng vốn sinh lời.

Nhiều hộ đã có tích lũy, xây dựng trang trại nuôi lợn siêu nạc, làm cá- lúa, nuôi ba ba, nuôi bò sinh sản... là những nhân tố mới trong phong trào SXKD giỏi. Nguồn vốn tín dụng ưu đãi còn góp phần phát triển ngành nghề, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động, góp phần làm thay đổi nhanh diện mạo vùng đất trũng xã Quảng Lợi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem