Giả nhân viên nhà mạng, lừa đảo bằng hình thức nâng cấp SIM 4G

Thứ bảy, ngày 03/04/2021 06:48 AM (GMT+7)
Làm theo hướng dẫn của kẻ giả mạo nhân viên nhà mạng, nhiều người mất hàng chục triệu đồng.
Bình luận 0

Ngày 2/4, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) cảnh báo tình trạng lừa đảo bằng hình thức nâng cấp SIM 4G.

Gần đây cơ quan này tiếp nhận hàng chục cuộc gọi, đơn thư phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh nhân viên của các nhà mạng viễn thông để lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM điện thoại, đánh cắp thông tin thẻ tín dụng, lấy OTP và thanh toán hàng chục triệu đồng cho các đơn hàng online.

Theo phản ánh của chị P.T.P.T. (ngụ TP.HCM), chiều 20/2, người này nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 024.6670.45... tự xưng là nhân viên của một nhà mạng viễn thông, đề nghị hỗ trợ nâng cấp miễn phí SIM từ 3G lên 4G cho chị.

T. thực hiện theo hướng dẫn của người này thì phát hiện SIM điện thoại của chị đang dùng bị vô hiệu hóa. Cùng lúc, chị T. nhận được email thông báo ứng dụng dịch vụ tài chính của chị đã được đổi mật khẩu thành công. Nhận thấy bất thường, chị T. đến cửa hàng viễn thông để khôi phục SIM.

Giả nhân viên nhà mạng, lừa đảo bằng hình thức nâng cấp SIM 4G - Ảnh 1.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người dân tránh nhấp vào đường dẫn lạ. Ảnh: Cục CT&BVNTD.

Sau đó, chị T. truy cập ứng dụng dịch vụ tài chính để kiểm tra, thì phát hiện hạn mức sử dụng thẻ tín dụng của chị chỉ còn 70.000 đồng. Gọi vào tổng đài của công ty tài chính, chị T. được nhân viên thông báo đã phát sinh các giao dịch qua thẻ tín dụng với số tiền hơn 31 triệu đồng.

Cũng bị "sập bẫy" chiêu trò trên, chị N.T.H.M (ngụ TP.HCM) cay đắng khi bị nhóm lừa đảo chiếm đoạt gần 50 triệu đồng.

Theo Cục CT&BVNTD, các nhóm tội phạm đã lợi dụng chính sách hỗ trợ đổi SIM 4G của các nhà mạng và đưa ra những thông tin như: Thực hiện đổi SIM theo cú pháp; đổi SIM ngay để được miễn phí và nhận được các ưu đãi, khuyến mãi; nếu không nâng cấp lên 4G sẽ không thể tiếp tục sử dụng dịch vụ. Từ đó, những kẻ lừa đảo dễ dàng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

Nhằm tránh sa bẫy của những kẻ lừa đảo, Cục CT&BVNTD khuyến cáo người tiêu dùng cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Khi nhận được tin nhắn hay thư điện tử có chứa đường dẫn lạ, người tiêu dùng không nên vội vàng truy cập hoặc nhấp vào đường dẫn đó mà cần tìm hiểu, kiểm chứng, xác thực thông tin.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần tăng cường bảo mật cho SIM điện thoại của mình, có thể bằng cách cài đặt mã PIN cho SIM điện thoại theo hướng dẫn của các doanh nghiệp viễn thông.

Cục CT&BVNTD khuyến cáo người dùng thay vì phương thức xác thực các giao dịch tài chính, tín dụng, ví điện tử… thông qua tin nhắn (SMS), người dân có thể sử dụng các ứng dụng xác thực khác như Google Authenticator hay Authy nhằm ngăn ngừa việc bị chiếm đoạt tiền khi bị mất quyền kiểm soát SIM.

Đồng thời, Cục CT&BVNTD khuyến cáo người tiêu dùng cần thông báo nhà mạng viễn thông khóa ngay SIM khi phát hiện bị mất kiểm soát.


Lê Trai (Zing)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem