3 trở xuống, cơ quan chức năng đề xuất từ 1-7-2016 sẽ áp thuế tiêu thụ đặc biệt là 40%, giảm 5% so với hiện hành. Từ năm 2018 và năm 2019, mức thuế sẽ lần lượt về mức 30% và 20%. Mức giảm tương tự cũng được áp dụng với dòng xe có dung tích xylanh trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 và loại trên 1.500 cm3 tới 2.000 cm3. Cụ thể, tới năm 2019 mức thuế tiêu thụ đặc biệt với các dòng xe này sẽ còn lần lượt là 25% và 30%.
Thị trường xe dung tích dưới 1.000 cm3 sẽ sôi động khi được giảm thuế. Ảnh: HTD
Theo ông Thi, việc này nhằm thúc đẩy dung lượng thị trường với những dòng xe ưu tiên phát triển (dung tích nhỏ, tiêu hao nhiên liệu ít, phù hợp với thu nhập của người dân). Đến năm 2019 - thời điểm cuối cùng trong lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, giá những dòng xe được ưu đãi nhất (xe dung tích dưới 1.000 cm3) thậm chí có thể giảm 42%, tức là giảm gần một nửa so với hiện nay.
Trước lo ngại giảm thuế sẽ ảnh hưởng đến hụt thu ngân sách, ông Thi cho rằng giảm thuế nhưng dung lượng thị trường tăng thì ngân sách vẫn tăng...
Trà Phương (Pháp luật TPHCM)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.