Gia tăng trẻ sơ sinh thiếu tháng

Thứ tư, ngày 22/12/2010 19:06 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo thông tin từ Bệnh viện (BV) Phụ sản T.Ư, những năm gần đây, số trẻ sinh thiếu tháng tăng rất cao. Trung bình mỗi năm BV tiếp nhận gần 3.000 trẻ sơ sinh thiếu tháng.
Bình luận 0

Kỳ tích…

BV Bạch Mai (Hà Nội) vừa cho xuất viện bé Hoài Thương, được cứu sống khi sinh non nặng chỉ vẻn vẹn 700g. Trước đó, các bác sĩ BV Phụ sản T.Ư đã thành công trong việc cứu sống và nuôi dưỡng cháu bé nặng 500g.

 img
Các y tá viên đang chăm sóc trẻ sơ sinh thiếu tháng. (Ảnh chụp tại khoa Sơ sinh Bệnh viện Phụ sản T.Ư).

Bé gái may mắn đó là con của chị Nguyễn Thị Lan ở TP. Hải Dương. Nhớ lại ngày đầu vừa sinh con, chị Lan kể: "Sinh cháu ra, nhìn cháu bé tí tẹo, gia đình tôi nghĩ cháu khó mà qua khỏi. Tôi chỉ còn biết cầu nguyện, mong điều diệu kỳ sẽ đến".

Không chỉ gia đình bệnh nhân lo lắng mà chính các bác sĩ bệnh viện cũng căng thẳng. Bác sĩ Nguyễn Thanh Hà - Trưởng khoa Sơ sinh (BV Bạch Mai) cho biết: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi nhận nuôi dưỡng ca sơ sinh chỉ nặng có 500g. Cháu quá bé, cơ thể yếu lại tím tái, hay sốt co giật nên lúc nào chúng tôi cũng phải phòng tình huống xấu nhất".

2 tháng sau ngày nhập viện, bé đã tự thở được, trọng lượng cơ thể tăng từ 500g lên gần 1kg. Cuối tháng 11-2010, bé đã biết uống sữa mẹ, mọi triệu chứng co sốt không còn, tăng 4,5kg so với trước và được các bác sĩ cho xuất viện.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hà cho biết, việc chăm sóc trẻ dưới 1kg ban đầu hoàn toàn phải do nhân viên y tế có kinh nghiệm đảm nhận, sau đó mới là sự phối hợp của người nhà. Đặc biệt, trẻ nặng dưới 1,5kg hầu như không có phản xạ bú mẹ, nên 100% phải ăn theo cách đặc biệt (ăn sữa ngoài hoặc vắt sữa mẹ).

Gia tăng trẻ sơ sinh thiếu tháng

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Chương - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Phụ sản T.Ư, mỗi năm BV tiếp nhận gần 3.000 trẻ sinh thiếu tháng. Trong những năm gần đây các ca sinh non tăng nhiều. Trung bình mỗi ngày BV đỡ 50-60 cháu, nhưng có tới 25-30 các cháu phải nhập viện do sinh thiếu tháng.

img Trẻ sinh ra khi chưa đầy 37 tuần thai và cân nặng dưới 2,5kg được cho là đẻ non. Năm 2009 BV Phụ sản T.Ư đã cứu sống và nuôi dưỡng hơn 30 trẻ sơ sinh có trọng lượng từ 700-900g. Mới đây, BV này cũng đã tiếp nhận cặp sinh đôi mới 26 tuần thai nặng 900 và 600g, quê Bắc Giang. img

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Hà, việc nuôi dưỡng các cháu sơ sinh thiếu tháng đang gặp rất nhiều khó khăn, nhất là đối với các bệnh viện vùng sâu vùng xa. Bác sĩ Hà nêu thực tế: "Hiện nay, các BV tuyến dưới còn thiếu nhiều trang thiết bị kỹ thuật, chưa có nhiều kinh nghiệm chăm sóc trẻ thiếu tháng.

Trong khi đó thuốc điều trị cho các cháu lại là thuốc đắt tiền không phải gia đình, BV nào cũng kham nổi. Do đó, đối với các BV tuyến cơ sở, việc chăm sóc thành công đối với các trẻ sơ sinh thiếu tháng chừng 1,5kg đã là một kỳ tích rồi".

Nhiều năm làm việc tại khoa Sơ sinh, bác sĩ Nguyễn Thanh Hà không khỏi tiếc nuối khi chứng kiến nhiều trẻ thiếu tháng không qua khỏi khi được chuyển tuyến từ huyện, tỉnh lên T.Ư.

"Hiện nay số trẻ sinh thiếu tháng ngày càng nhiều. Do đó các bà mẹ khi mang thai cần đến bệnh viện kiểm tra định kỳ. Nếu thấy có dấu hiệu sinh non cần làm ngay các thủ tục nhập viện tuyến T.Ư, tránh trường hợp sinh rồi mới chuyển viện. Điều này tác động rất xấu đến sức khoẻ của bé, có thể gây tử vong do sức khoẻ chưa ổn định lại phải đi lại nhiều" - bác sĩ Hà khuyến cáo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem