Giải trình dự án sân bay Long Thành: Có thể hoàn trả vốn vay ODA?

Vinh Hải Thứ tư, ngày 29/10/2014 07:19 AM (GMT+7)
Hôm nay (29.10), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ sẽ trình bày trước Quốc hội giải trình bổ sung về báo cáo đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành. Trong báo cáo này, Bộ GTVT - chủ đầu tư dự án - khẳng định có thể hoàn trả vốn vay ODA cho dự án.
Bình luận 0

Trong báo cáo giải trình số 452/BC-CP, có 18 nội dung được Chính phủ làm rõ sau khi tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. Trong đó, có nội dung giải trình cụ thể hơn về cơ cấu vốn đầu tư và giải pháp huy động vốn, đánh giá tác động nợ công.

Chính phủ cho biết tổng mức đầu tư cả 3 giai đoạn là 18,7 tỷ USD. Trong đó, giai đoạn 1 là 7,837 tỷ USD, giai đoạn 2: 3,818 tỷ USD và giai đoạn 3 là 7,061 tỷ USD. Tính toán kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư của dự án trước đó là 24.082 tỷ đồng. Tuy nhiên, để có số liệu tương đối chính xác, UBND tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra khảo sát và cập nhật lại dự trù chi phí GPMB sử dụng cho giai đoạn 1 là 21.849,4 tỷ đồng. Chi phí GPMB giảm so với dự trù ban đầu là 2.232,6 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, để giảm phần vốn ngân sách nhà nước (NSNN) dự kiến đầu tư trong giai đoạn 1a của dự án, Chính phủ kiến nghị cho phép Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam được sử dụng khoản tiền thu từ cổ phần hóa tổng công ty và các công ty con để thực hiện GPMB, đền bù và tái định cư. Số tiền này ước tính khoảng 5.000 tỷ đồng. Nếu thực hiện theo phương án này, chi phí cho GPMB và xây dựng bố trí từ vốn NSNN chỉ còn 6.076,9 tỷ đồng trong giai đoạn 1a.

Nguồn vốn vay ODA trong giai đoạn 1 dự kiến 47.859 tỷ đồng dự kiến sử dụng cho các hạng mục khu bay như đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đậu và trang thiết bị phục vụ bay. Các hạng mục này do doanh nghiệp đầu tư vay lại vốn ODA từ Chính phủ và tự trả nợ với lãi suất là 0,51%/năm, thời gian ân hạn 10 năm, thời gian trả nợ 30 năm. Báo cáo giải trình cho biết việc Chính phủ đứng ra vay vốn ODA rồi cho doanh nghiệp vay lại, tự trả nợ đã được triển khai với nhà ga T2 Nội Bài và T2 Tân Sơn Nhất. Theo đánh giá của Chính phủ, dự án có thể hoàn trả được vốn vay ODA.

Đối với nguồn vốn huy động khu vực ngoài nhà nước (vốn doanh nghiệp, hợp tác công tư) khoảng 92.648 tỷ đồng cho giai đoạn 1 sẽ được đầu tư cho các hạng mục có khả năng thu hồi vốn như nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, … Các hạng mục này sẽ tiến hành kêu gọi từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước dựa trên cơ sở danh mục dự án quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem