Giảm cân “thay đổi” cuộc sống

Thứ bảy, ngày 21/05/2011 07:29 AM (GMT+7)
Giảm cân không chỉ để bạn là “chủ nhân” của một thân hình thon gọn mà giảm cân còn mang lại cho bạn rất nhiều những ích lợi tuyệt vời cho sức khỏe.
Bình luận 0

Cải thiện trí nhớ

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia Thụy Điển với sự tham gia của 290 chị em phụ nữ, độ tuổi từ 70 – 90. Kết quả, những phụ nữ có mức cân nặng vượt chỉ số BMI 25 đơn vị thì dễ có nguy cơ mất trí nhớ hoặc suy giảm trí nhớ do các tế bào não bị suy giảm hay lão hóa so với những chị em phụ nữ có chỉ số BMI dưới 25 đơn vị.

img
Ảnh minh họa: Internet

Các tế bào mỡ là thủ phạm gây nên quá trình này. Cũng có thể là do lượng mỡ quá lớn bám tại các thành mạch gây tắc nghẽn động mạch, hạn chế lượng oxy lưu thông lên não, đồng nghĩa với việc não bị thiếu oxy, đẩy nhanh quá trình lão hóa các tế bào não, gây mất trí nhớ hoặc suy giảm trí nhớ. Nếu bạn đạt được hiệu quả giảm cân tức là bạn sẽ giảm được nguy cơ bị teo thùy thái dương và chứng mất trí.

Có lợi cho tim mạch

Những người béo phì dễ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vì lượng mỡ quá lớn tích tụ trong cơ thể cũng như trong động mạch vành, khiến cho lượng máu lưu thông tới tim bị chậm, ùn ứ, thậm chí đây chính là nguyên nhân gây nên chứng đột quỵ. Nên giảm cân và duy trì một vóc dáng cthuẩn sẽ giúp bạn hạn chế được nguy cơ mắc bệnh tim mạch nói chung, hạn chế được nguy cơ mắc đột quỵ đến 4 lần.

Tự cứu bạn thoát khỏi ung thư

Ung thư là một chứng bệnh nguy hiểm mà hiện nay y học vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả và triệt để. Khi trọng lượng cơ thể dư thừa sẽ sinh ra một lượng hormone leptin và estrogen lớn, là tiền nguyên nhân gây dị dạng tế bào trong cơ thể và phát triển thành những khối u, những khối u phát triển thành u ác tính. Vậy nên khi bạn đạt được hiệu quả giảm cân có nghĩa là bạn đang loại trừ được nguy cơ ung thư “gõ cửa”.

Các chuyên gia nghiên cứu thuộc trường đại học Minnesota đã tiến hành một nghiên cứu với sự tham gia của 22000 người trong vòng 7 năm cho kết quả rằng, nếu giảm được 9kg thì sẽ giảm được 21% nguy cơ mắc chứng ung thư vú.

Giảm đau xương khớp

Khi trọng lượng cơ thể dư thừa sẽ tăng “sức ép” cho khớp gối. Nghiên cứu được thực hiện với các chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu Xương Khớp Hoa Kỳ cho thấy, những người tăng cân, béo phì là nữ giới sẽ có từ 10 – 15% nguy cơ mắc chứng viêm khớp. Ở nam giới con số này là từ 5 – 10%. Vì thế, khi bạn giảm cân đồng nghĩa bạn đang “tạm biệt” những cơn đau khớp gối.

Dễ thở hơn

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia thuộc trường đại học Ottawa với sự tham gia của 50 phụ nữ béo phì, cho thấy, nếu giảm được 10% trọng lượng cơ thể sẽ giúp cải thiện chức năng của phổi đến 5%. Ngược lại, việc dư thừa cân nặng sẽ gây nên tình trạng khó thở do các cơ phổi phải làm việc nhiều và ảnh hưởng xấu đến chức năng của phổi.

Dễ có “em bé” hơn

Những phụ nữ béo phì thường khó có cơ hội mang thai hơn so với những phụ nữ có thân hình cân đối. Kết luận này được đưa ra sau khi tiến hành nghiên cứu với 372 chị em phụ nữ ở nam Carolina, Mỹ. Kết quả là những phụ nữ béo phì có ít hơn 32% cơ hội mang thai so với những phụ nữ có mức cân chuẩn. Một nghiên cứu khác được thực hiện bởi các chuyên gia nghiên cứu Luân Đôn, Anh cũng cho thấy, những phụ nữ béo phì dễ có nguy cơ sảy thai hơn so với những có mức cân nặng bình thường.

Theo SK & ATTP
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem