“Giỡn mặt” Hà Bá

Chủ nhật, ngày 23/09/2012 06:30 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mùa lũ, sông Mã (Thanh Hóa) hoá đỏ ngầu, kéo theo đủ thứ rác từ trên thượng nguồn, nhưng nhiều nhất là củi, gỗ. Mỗi mùa 3- 4 đợt nước lớn như vậy, người dân ở các bản ven sông hò nhau đi vớt củi.
Bình luận 0

Dòng nước xiết khi gặp chỗ quanh co vách núi, những vực xoáy như họng Hà Bá ngoác ra, chực chờ người sẩy chân... Bất chấp nguy hiểm, người ta vẫn đổ xô ra kéo lên bờ những khúc củi, thớt gỗ, mặc nhiên như “lộc trời cho”, chắc không ai nghĩ và biết rằng ở nơi đầu nguồn, rừng đang chảy máu.

Dọc các xã Thiết Ống, Lâm Xa (đoạn qua huyện miền núi Bá Thước) củi xếp thành từng khối la liệt ven đường. Người mua củi cứ chất đầy một xe công nông phải trả 600.000 đồng. Bà Trương Thị Hiệp ở làng Tráng, xã Lâm Xa, cho hay: Từ đầu năm đến nay, chồng và con bà đã vớt được 3 đợt, mỗi đợt cũng được dăm ba xe công nông củi.

img
Người dân các bản Thiết Ống, Lâm Xa, huyện Bá Thước đổ xô đi vớt củi mỗi khi lũ về.
img
Cánh phụ nữ cũng bất chấp nguy hiểm, đối mặt với dòng nước xiết.
img
Củi, gỗ từ đầu nguồn theo lũ về là cơ hội tăng thu nhập của cư dân hai bờ sông Mã.
img
Em Đỗ Quỳnh Như (11 tuổi, ở xã Thiết Ống) theo bà đi vớt củi sau giờ học.
img
Bà Trương Thị Hiệp (xã Lâm Xa) đang gom củi thành đống ven đường cái chờ khách mua.
img
Bỏ ra 200.000 đồng, khách mua củi có thể chất đầy chiếc xe máy.
img
Ngoài số tiền thu được do bán củi, em Đỗ Văn Hoài (17 tuổi, ở làng Suội, xã Thiết Ống) có đủ củi đun cám lợn cho đến mùa lũ sau.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem