Giữ nghề cho làng

Thứ ba, ngày 22/02/2011 15:39 PM (GMT+7)
( Dân Việt) - Cách trung tâm TP. Huế khoảng 6km, làng Thanh Tiên (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) nổi tiếng với nghề truyền thống làm hoa giấy hàng trăm năm nay.
Bình luận 0
img
Ông Hóa miệt mài làm những bông hoa giấy.

Song, do thu nhập thấp nên đa phần người dân chuyển sang nghề khác, nghề làm hoa giấy ở Thanh Tiên đứng trước nguy cơ mai một. “Trước đây, thôn có vài chục hộ làm hoa giấy nay chỉ còn vài hộ.

Vài năm gần đây, hoa giấy chủ yếu chỉ còn bán được ở Huế" - Trưởng thôn Nguyễn Hóa cho hay. Trước nguy cơ mất nghề truyền thống, ông Nguyễn Hóa và họa sĩ Thân Văn Huy đã nghiên cứu phục chế và cải tiến hoa sen bằng giấy, mở ra hướng đi mới cho những làng nghề Thanh Tiên.

Trước đây, hoa sen Thanh Tiên làm bằng giấy bổi, màu sắc đơn điệu.Với cải tiến về kỹ thuật nhuộm cũng như thêm vào các chi tiết như nhụy hoa, cành hoa... hoa sen giờ đã thu hút được khách hàng.

Qua đợt bán hàng thử nghiệm vào dịp lễ hội, đặc biệt là Festival Huế 2010, nhiều khách hàng, du khách rất thích những bông sen bằng giấy. Tết Tân Mão năm nay, gia đình ông Nguyễn Hóa mạnh dạn đầu tư làm hoa sen giấy với số lượng lớn để đáp ứng thị trường. “Những cánh hoa sen ban đầu đơn giản, cánh chỉ một màu duy nhất. Sau nhiều lần thử nghiệm, nghiên cứu, giờ cánh hoa sen có 2 màu rất bắt mắt”- ông Hóa cho hay.

Theo ông Hóa, các loại hoa giấy truyền thống chỉ bán được vào dịp Tết cổ truyền, hoa sen giấy được bán quanh năm lại có thu nhập cao. Làm 2 loại hoa vừa giữ được bản sắc văn hóa quê hương lại giúp con cháu nó không bỏ cái nghề của cha ông. Hoa sen của ông Hóa rất được khách hàng ưa chuộng, giá một cây là 7.000 đồng.

“Nhiều nơi đề nghị đặt hàng mua hoa giấy của tôi với số lượng lớn, nhưng tôi từ chối vì không đủ nhân lực để làm”- ông Hóa cho biết. Hiện, thôn Thanh Tiên chỉ có duy nhất gia đình ông Hóa là làm được loại hoa Sen này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem