GS Đặng Hùng Võ: 80 tuổi, vẫn kiếm tìm hạnh phúc nếu…

Thứ ba, ngày 24/01/2012 07:39 AM (GMT+7)
Với GS Đặng Hùng Võ - người đàn ông đã 65 tuổi và thành đạt, mọi sự thực cuộc đời đều chẳng có gì phải che giấu hay tô vẽ, huống hồ lại là hạnh phúc.
Bình luận 0

2011 - gói gọn một năm tràn đầy hạnh phúc

“Cưới Ánh, tôi cảm thấy hạnh phúc“ là điều ông chia sẻ sau đám cưới lần ba với nghệ sĩ đàn dân tộc Nguyễn Hồng Ánh (3.2011). Niềm hạnh phúc càng thêm tràn đầy, nảy nở với sự ra đời của cô công chúa nhỏ: Đặng Linh Kha.

img
GS Đặng Hùng Võ và vợ hạnh phúc với bạn bè trong ngày cưới

Khi tôi đến, cô bé 1 tháng tuổi nằm lim dim như mèo con trong vòng tay ấm áp của mẹ, niềm vui lấp lánh trên khuôn mặt, nụ cười của vợ chồng GS họ Đặng, người lúc đương chức vẫn được gọi đùa là “thứ trưởng dị tướng”. Trán vuông, mũi cao, mắt to, trông mặt rất “gấu”, cô bé tuổi Mèo giống bố đến nỗi mẹ Ánh tự nhận là mình “đẻ thuê”.

Nằm ngủ tít mít trên tay mẹ nhưng hễ đặt xuống là bé Linh Kha lại nhăn nhó, hét toáng lên, mẹ Ánh bảo là do lỗi của bố, hay bế nên bé quen hơi. Tò mò hỏi về cảm nhận làm bố sau 35 năm (con gái thứ hai của ông đã 35 tuổi, hiện đang sống cùng chồng ở Úc), GS Võ cười xòa: “Vui lắm. Mình vốn thích trẻ con. Có trẻ con trong nhà thấy rất bình yên, ấm áp. Cảm giác như mọi thứ sinh sôi, nảy nở, thấy dễ chịu và yêu cuộc sống hơn”.

Tình yêu đến với vợ chồng giáo sư Đặng Hùng Võ giản dị như cuộc đời vốn dĩ phải thế. Dù nổi tiếng là một “vị quan điền thổ”, giỏi làm chính trị lẫn kinh tế, nhưng GS Đặng Hùng Võ lại là người yêu nghệ thuật. Trong quỹ thời gian bận rộn của mình, ông vẫn dành thời gian đọc sách, chơi đàn, làm thơ, vẽ tranh để thư giãn và thỏa niềm đam mê.

img
GS Đặng Hùng Võ và NS Nguyễn Hồng Ánh thời yêu nhau

“Thậm chí anh ấy còn hiểu biết về âm nhạc, về nghệ thuật rộng hơn tôi nhiều. Khi nghe những bản nhạc, xem những bộ phim anh ấy sưu tầm được, tôi cảm thấy con người này còn yêu nghệ thuật hơn cả bản thân mình. Đó là điều tôi rất khâm phục anh ấy”, chị Hồng Ánh đã thừa nhận như vậy.

Những điểm chung về tình yêu nghệ thuật, về sở thích, tính cách dần dần khiến hai người xích lại gần nhau, khiến ranh giới tuổi tác cũng không còn quan trọng nữa. Người phụ nữ 35 tuổi từ chỗ bị cuốn hút bởi nụ cười thân thiện, sảng khoái của vị GS tài hoa, đã nhận ra rằng “không còn ai xứng đáng hơn anh ấy nữa” để trao trọn trái tim, cuộc đời mình.

Trái với hình dung của nhiều người về sự phản đối của gia đình khi GS Võ đi bước nữa (“bước nữa” ấy lại kém GS tới 30 tuổi), mọi chuyện lại nhẹ nhàng êm ru. Gia đình lớn của GS, gồm 12 ông chú bà cô ruột, lớn hơn ông từ 8 đến 20 tuổi, đều là những người phóng khoáng, đón nhận vui vẻ đám cưới lần ba của ông.

Hai người con lớn của GS Đặng Hùng Võ, con trai 37 tuổi, con gái 35 tuổi đều tin tưởng và tôn trọng quyết định của bố. “Bây giờ là cuối năm 2011, một năm đã trôi qua, tôi thấy quyết định đám cưới của mình là hoàn toàn đúng đắn”.

80 tuổi, tôi vẫn có thể làm lại

Thế nhưng, xung quanh đám cưới lần ba khá ồn ào của ông, bên cạnh những người ủng hộ, cảm động trước tình yêu không có tuổi, cũng lắm kẻ gièm pha. Từng ấy tuổi rồi thì lấy vợ gì nữa? Cứ lặng lẽ về ở với nhau là được rồi, việc gì phải đám cưới rình rang?

GS Võ chỉ cười hiền: “Mỗi người có cách hành xử khác nhau. Đúng là ở tuổi này, không ít người dọn về sống với nhau, là xong. Họ cũng cho mình là đúng. Tôi không cho cách đó là sai, nhưng tôi có cách ứng xử của riêng mình”.

img
Bé Nguyễn Linh Kha, con gái GS Đặng Hùng Võ và NS Nguyễn Hồng Ánh

Ông cho rằng, trong câu chuyện gia đình, quan điểm của mỗi người mỗi khác. Không ít người chọn cách sống chịu đựng, hi sinh vì con cái. Có người chấp nhận bất hạnh để không phá vỡ đi vỏ bọc, danh dự về gia đình yên ấm mà họ đang có. Có người lại nghĩ, đã từng này tuổi đầu, chẳng sống được bao lâu nữa, thôi thì cứ sống cho qua ngày.

GS Đặng Hùng Võ không như vậy. Mỗi ngày sống, với ông đều phải chân thực, trọn vẹn, hạnh phúc, ngày hôm nay phải thú vị hơn ngày hôm qua. “Kể cả già hơn nữa, 80 tuổi tôi vẫn sẵn sàng làm lại nếu gia đình có những bất ổn không theo kiểu gia đình”- GS Võ từng không ngại ngần tuyên bố như vậy. Với ông, gia đình phải là nơi trú ngụ, nơi ẩn nấp, nơi mình cảm thấy bình yên.

Mạnh mẽ quyết liệt trong việc xây tổ ấm bất chấp hai lần đổ vỡ, GS Võ cũng sẵn sàng làm mọi điều để giữ lửa cho mái ấm của mình, đem đến hạnh phúc cho người vợ trẻ và những đứa con. Theo ông, người phụ nữ sinh ra đã vất vả hơn đàn ông, bởi họ có thiên chức làm mẹ, mang nặng đẻ đau, sinh và chăm sóc con.

Bởi vậy, đàn ông phải làm mọi điều có thể để bù đắp cho những mệt nhọc hi sinh của người phụ nữ. Đàn ông, kể cả có là chủ lực lớn về kinh tế, làm ra tiền của, cũng chẳng phải là điều gì ghê gớm so với những đóng góp cho gia đình của phụ nữ, GS Võ khẳng định. Về hưu, dù bận rộn với đủ mọi công việc cả giảng dạy lẫn tư vấn cho các tổ chức quốc tế, GS Võ vẫn sẵn sàng giúp vợ chăm con nhỏ, bồng bế bé đến 12 giờ đêm, dù hôm nào ông cũng thức đến 3,4 giờ sáng để làm việc.

Tôn trọng nhường nhịn, chiều chuộng vợ, làm những điều lãng mạn để cuộc sống sinh động hơn, đối xử với gia đình bạn bè của vợ như với chính gia đình bạn bè mình… là cách mà ông vun đắp cho tổ ấm đích thực của cuộc đời mình.

Sinh năm 1946, hiện GS Đặng Hùng Võ là Chủ nhiệm bộ môn Địa chính - Đại học Quốc gia Hà Nội. Ông cũng đảm nhiệm vai trò cố vấn cao cấp cho Tổng cục Quản lý đất đai, là nhà tư vấn độc lập cho nhiều tổ chức phát triển quốc tế. Ông được đánh giá là một trong những chuyên gia hàng đầu về chính sách đất đai, kinh tế bất động sản, hạ tầng thông tin địa lý. Ông đảm nhiệm chức vụ Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường từ 2002 đến 2007.
Theo Phụ nữ Thủ đô
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem