Gs nguyễn mại

  • Nói đến dự án FDI "rởm", nhiều người nhắc đến Trung Quốc và dự án đường sắt đô thị Cát Linh Hà Đông là một điển hình. Tuy nhiên, GS Nguyễn Mại cho rằng trong câu chuyện này cần phải trách mình, không ai bắt vay vốn Trung Quốc rồi hoãn đi hoãn lại bao nhiêu lần. Ông Mại cho rằng phải coi nhà đầu tư Trung Quốc là đối tác của Việt Nam.
  • GS Nguyễn Mại, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đã chỉ ra tính hợp lý và nhấn mạnh sự quan trọng của mục tiêu thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong giai đoạn 2021 – 2025 và 2025 – 2030.
  • 44 năm sau ngày đất nước thống nhất, kinh tế Việt Nam đã trải qua 3 cuộc khủng hoảng, và cũng đã 3 lần chuyển mình vươn lên, từ một quốc gia thuộc nhóm kém phát triển, thu nhập thấp nhất thế giới, gia nhập nhóm các quốc gia có thu nhập trung bình (thấp), với mục tiêu đến năm 2045 cơ bản trở thành quốc gia công nghiệp theo hướng hiện đại.
  • VinFast Fadil có giá ưu đãi 336 triệu đồng/chiếc. Nếu so với các nước trong khu vực Asean, mức giá này không hề rẻ. Một tính toán cho thấy, VinFast Fadil giá ưu đãi chỉ khoảng 250 triệu đồng khi gánh nặng về thuế không còn hoặc phải có những chính sách “ưu đãi” nhất định, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trong lĩnh vực này.
  • Dù lễ ra mắt công chúng hai chiếc xe sedan 5 chỗ Lux A2.0 và SUV 7 chỗ Lux SA 2.0 của VinFast thành công khi thu hút tới 2.000 người đã đăng ký đặt mua. Song theo nhiều chuyên gia, VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ phải đối mặt rất nhiều thách thức do phương thức đầu tư hoàn toàn mới khi so sánh với các chính sách, quy định hiện hành.
  • Giai đoạn 1987 - 1990, lạm phát vẫn giữ ở mức 3, rồi 2 con số cho đến đầu thập kỷ 90 của Thế kỷ XX. Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Đỗ Mười khi đó đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó nâng lãi suất thực dương lên 13% để rồi lạm phát cơ bản được khắc phục, trước khi kinh tế Việt Nam bước vào thời kỳ phát triển với tốc độ tăng trưởng bình quân 8,6%/năm trong giai đoạn 1991 - 1998.
  • Theo GS.TSKH Nguyễn Mại, việc Apple đang có ý định dịch chuyển dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam không đơn giản chỉ là do nước ta có những điều kiện hấp dẫn, mà phía sau bài toán kinh tế là những toan tính mang màu sắc chính trị của ông Donald Trump.