Hà Nội còn thiếu hơn 1.300 nhà chờ xe buýt

Chủ nhật, ngày 25/03/2012 13:41 PM (GMT+7)
Hà Nội hiện có hơn 70 tuyến xe buýt đang hoạt động trong khu vực nội và ngoại thành với 1700 điểm chờ xe buýt, chủ yếu tập trung ở nội thành. Nhiều nhà chờ trong số đó bị sử dụng sai mục đích nên tình trạng hành khách phải chịu cảnh đứng chen chúc nhau giữa nắng, mưa và khói bụi là phổ biến.
Bình luận 0

Khó mở rộng mạng lưới nhà chờ

Theo số liệu của Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông Đô thị HN (TTQLĐH) thì HN hiện có 1700 nhà chờ và điểm dừng xe buýt. Trong đó, gần 400 điểm dừng có nhà chờ và hơn 1300 điểm dừng chưa có nhà chờ.

Phần lớn các nhà chờ tập trung ở trong nội thành, còn ngoại thành chỉ chiếm tỉ lệ rất ít ỏi như dọc Quốc lộ 3 đi qua hai huyện Đông Anh và Sóc Sơn, tuyến đường 32... Tuy ở ngoại thành đã ít, trong nội thành cũng thiếu nhà chờ.

img
Ảnh minh họa

Tại một số nơi như đường Giải Phóng, Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Trãi… hành khách vẫn tự che nắng, tránh mưa, chủ động đối phó với thời tiết khi chờ xe buýt. Tại khu vực trường ĐH Hà Nội, ĐH Thương Mại… do vỉa hè chật hẹp, bị chiếm dụng thường xuyên, không có không gian riêng nên hành khách đành phải đứng tràn xuống lòng đường.

Thiếu, nhưng việc lắp đặt thêm các nhà chờ là rất khó, nhất là chọn vị trí và tiêu chuẩn vỉa hè để lắp đặt. Nếu theo tiêu chuẩn đặt ra: có kích thước là 1,8 x 5,5m2 và vỉa hè phải rộng tối thiểu là 3,5m, đảm bảo không gian cho người đi bộ thì có không ít vỉa hè của HN đáp ứng được yêu cầu này.

Theo ông Lương Đức Thịnh – Phó Giám đốc TTQLĐH, có tới 90% số nhà chờ trên địa bàn được xây dựng theo hình thức xã hội hóa và được thực hiện không quá không quá 5 năm, nhà đầu tư có trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng nhà chờ trong thời gian khai thác dịch vụ quảng cáo. Tuy nhiên trên thực tế, công việc này vẫn chưa thu hút được nhiều các nhà đầu tư vì tính hiệu quả của loại hình dịch vụ này chưa thực sự hấp dẫn.

 Nhiều nhà chờ xe buýt sử dụng sai mục đích

Thống kê cho thấy, đang có tới 73 điểm dừng bị chiếm dụng thường xuyên, trong đó tập trung khá nhiều ở một số tuyến có lưu lượng đông nhưnhà chờ 37 Hai Bà Trưng bị chiếm dụng để đỗ ô tô; nhà chờ cạnh ĐH Bách Khoa – Giải Phóng bị chiếm dụng để đỗ xe ôm, bán nước và để đồ trên mái; đường Xã Đàn ô tô đỗ chắn ngang… Một số điểm còn trở thành nơi tập kết hàng hóa, chiếm dụng để bán hàng, quảng cáo sản phẩm và là nơi tập kết rác gây mất vệ sinh công cộng…

Theo kết quả kiểm tra liên ngành giải tỏa lấn chiếm nhà chờ, điểm dừng xe buýt của Thanh tra Sở Giao thông vận tải HN, cuối năm 2011 đến nay đã kiểm tra, xử lý và giải tỏa hơn 100 điểm vi phạm. Phần lớn các vi phạm xảy ra tại các nhà chờ xe buýt như, bán nước, bán xổ số, dừng đỗ xe sai quy định… thường tập trung chủ yếu trong các quận nội thành.

Mới đây nhất là việc xử lý vi phạm tại 2 điểm trung chuyển xe buýt Long Biên và Cầu Giấy, thu giữ bàn ghế bán nước và một số xe máy đỗ tại nhà chờ. Tại đường Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên) có 9 điểm dừng của xe buýt thì có tới 8 điểm vi phạm, thu giữ 11 xe máy đỗ tại điểm dừng và nhà chờ xe buýt.

Trước thực tế này, Thanh tra Sở Giao thông vận tải HN cho biết, mặc dù công tác thanh kiểm tra và xử lý các điểm lấn chiếm nhà chờ, điểm dừng xe buýt luôn được duy trì thường xuyên nhưng tình trạng vi phạm vẫn tiếp tục tái diễn do sự thiếu ý thức chấp hành của người dân. Hơn nữa, chế tài xử phạt chưa cao nên rất khó tạo sự răn đe cho các vi phạm.

Theo Phụ nữ Thủ đô
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem