Hà Nội: Lọc máu cứu sống bé gái mắc tay chân miệng

Thứ sáu, ngày 21/10/2011 13:27 PM (GMT+7)
Mắc tay chân miệng cấp độ 4, thể nặng nhất, bé Ngọc (3 tuổi, Hà Nội) được điều trị theo phác đồ nhưng bệnh vẫn ngày càng nặng hơn. Cuối cùng các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương quyết định lọc máu với hy vọng cứu được bé.
Bình luận 0

Ngày 9.10, Ngọc được đưa vào khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng sốt cao liên tục, xuất hiện nhiều nốt mụn nước ở miệng. Bệnh nhi được chẩn đoán mắc tay chân miệng.

Tuy nhiên, dù được điều trị theo đúng phác đồ của Bộ Y tế nhưng bệnh tình của trẻ không có dấu hiệu thuyên giảm mà ngày càng nặng hơn. Ngay lập tức, bé được chuyển sang khoa Hồi sức cấp cứu.

img
Sau 2 ngày lọc máu liên tục và hồi sức tích cực, Ngọc đã qua cơn nguy kịch. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Thạc sĩ-bác sĩ Phan Hữu Phúc, khoa Hồi sức cấp cứu cho biết, sau 4 tiếng hồi sức tích cực, thở máy và dùng thuốc trợ tim, bệnh nhi đã duy trì được huyết áp nhưng nhịp tim vẫn rất nhanh 200 chu kỳ mỗi phút, chân tay lạnh, tình trạng tim mạch không ổn định. Trước diễn tiến xấu của bệnh, các bác sỹ đã hội chẩn và quyết định chọn giải pháp lọc máu, hy vọng cách làm này có thể cứu được bé.

Sau 48 giờ lọc máu liên tục và hồi sức tích cực, trẻ đã dần qua cơn nguy kịch. Đến nay, Ngọc đã cai được máy thở, sức khỏe bình phục tốt.

Theo thạc sĩ Phúc, biện pháp lọc máu được ứng dụng trong những trường hợp nhiễm trùng huyết nặng và sốc nhiễm trùng. Việc áp dụng biện pháp này cho những trẻ mắc tay chân miệng trên y văn chưa hề có. Trên thực tế lâm sàng biện pháp này mới chỉ được một vài trung tâm trong miền Nam áp dụng. Đây là ca tay chân miệng thể nặng đầu tiên tại miền Bắc được cứu sống bằng phương pháp lọc máu.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

Theo VnExpress
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem