Hà Nội: Tiếp tục phát hiện mộ cổ gần Ciputra

Thứ hai, ngày 12/09/2011 08:03 AM (GMT+7)
Thân mộ dài 4,3m, rộng 0,94m và thành mộ còn lại cao 0,5m. Ngôi mộ mới phát hiện này nằm cách hai ngôi mộ đã được khai quật hồi tháng 4 vừa qua tại Đông Ngạc - Từ Liêm (sát khu đô thị Ciputra) chưa đầy 100m.
Bình luận 0
img
 Hai ngôi mộ đã được khai quật hồi tháng 4 vừa qua tại Đông Ngạc - Từ Liêm

Theo PGS.TS Nguyễn Lân Cường - Phó Tổng thư ký Hội Khảo cổ học Việt Nam, mộ được các công nhân của tổ máy xúc Công ty KUMHO - Hàn Quốc phát hiện tình cờ trong khi đào móng xây dựng.

Thân mộ dài 4,3m, rộng 0,94m và thành mộ còn lại cao 0,5m. Phần chính thất của ngôi mộ dài 3,85m, rộng 0,63m. Nhiều khả năng mộ được xây theo kiểu vòm cuốn.

Không thấy có hoa văn trên những viên gạch xây mộ, nhưng ở giữa những lớp gạch lại có những lớp kết dính để kết nối các lớp gạch - đây là điểm khác biệt duy nhất giữa ngôi mộ này với 2 ngôi đã được phát hiện và khai quật trước đó vào tháng 4.

Theo đoán định, niên đại của mộ cổ thuộc thời Lục Triều (từ thế kỷ thứ III đến thế kỷ thứ VI) cách đây khoảng trên dưới 1.500 năm.

Trong quá trình khai quật, các nhà khảo cổ còn tìm thấy 1 chiếc vò sành màu nâu xám có 4 núm, 7 chiếc bát sứ.

Hiện tất cả hiện vật đã được chuyển về Phòng Văn hóa huyện Từ Liêm bảo quản. PGS. TS Nguyễn Lân Cường cho biết thêm, 3 ngôi mộ được phát hiện trong vòng 4 tháng, nằm kế nhau cho thấy, khu vực này nhiều khả năng tập trung cả một quần thể mộ cổ, rất cần được quan tâm và nghiên cứu.

Theo ANTĐ
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem