Xây dựng nông thôn mới ở Thượng Nhật

Thứ bảy, ngày 30/10/2010 06:57 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Là xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Nam Đông, Thừa Thiên- Huế, nhưng sau một thời gian ngắn xây dựng nông thôn mới, Thượng Nhật đã đổi thay nhiều mặt.
Bình luận 0
img
Kinh tế vườn đưa lại thu nhập cao cho người dân xã Thượng Nhật . Ảnh: an sơn

Đầu năm 2010, Thượng Nhật là một trong 6 xã của tỉnh Thừa Thiên- Huế được chọn làm xã điểm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đây là một xã kinh tế mới, đồng bào dân tộc chiếm hơn 99%, trong khi cơ sở hạ tầng lạc hậu, những năm trước đây đời sống của người dân trong xã gặp nhiều khó khăn.

Ưu tiên làm hạ tầng

Việc đầu tiên Thượng Nhật ưu tiên là tập trung mọi nguồn lực để đầu tư nâng cấp, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn. Trong đó, xây dựng, nâng cấp công trình điện tại thôn 3, trạm y tế, nhà họp dân thôn 5 và sắp xếp lại dân cư ở các khu vực Tà Rinh, A Tin - Ta Lu và Ta Lu- Hợp Hoà được đặc biệt chú trọng.

img Đến nay Thượng Nhật đã đạt 50% tiêu chí NTM, các tiêu chí còn lại sẽ hoàn thành trước năm 2015. img

Ông Ngô Văn Chiến- Chủ tịch UBND huyện Nam Đông

Ngoài hệ thống điện, trạm y tế, bưu điện, trung tâm văn hóa xã, thôn và trường học đã được xây dựng tương đối hoàn thiện, đến nay, hầu hết các trục đường liên xã, liên thôn, đường ngõ xóm của xã đã được nhựa hóa, bê tông hóa.

Trước đây, để vào thôn La Vân, việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn, nhất là mùa mưa do đường nham nhở ổ voi, ổ gà và nhão nhoẹt bùn lầy.

Sau khi được bê tông hóa, việc đi lại của người dân qua tuyến đường này hết sức thuận lợi, tạo bước ngoặt mới cho hoạt động sản xuất và tiêu thụ hàng hóa. Tỷ lệ nhà ở kiên cố của người dân cũng tăng mạnh, đến nay đã có 75,4% nhà dân được xây dựng kiên cố. Tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch đạt gần 100%.

Đột phá về cây trồng, vật nuôi

Cơ sở hạ tầng hoàn thiện đã tạo động lực mới trong phát triển kinh tế của xã miền núi đặc biệt khó khăn này. Sản phẩm của bà con dễ mang đi tiêu thụ, giá lại cao hơn trước nên đã kích thích các hoạt động sản xuất phát triển.

Sản xuất nông nghiệp của xã ngày càng phát triển toàn diện. Người dân đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả sang những cây, con có lợi nhuận cao. Tiến bộ khoa học kỹ thuật được áp dụng trong trồng trọt và chăn nuôi.

Nhờ thay đổi phương thức canh tác nên năng suất lúa nước được nâng cao, đạt 50 tạ/ha/vụ. Xác định cao su là cây trồng chủ lực nên người dân ngày càng mở rộng diện tích loại cây này. Đến nay toàn xã đã có 333,62ha cao su, trong đó 150ha đã đi vào khai thác, đem lại thu nhập cao cho người dân. Các mô hình kinh tế vườn, chăn nuôi, trồng rừng cũng không ngừng phát triển. Ngày càng có nhiều hộ dân trên địa bàn xã có thu nhập từ 100- 200 triệu đồng/năm.

Theo ông Nguyễn Thanh Phia - Chủ tịch UBND xã kiêm Trưởng ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Thượng Nhật, dự kiến đến cuối năm 2010, tổng sản lượng lương thực có hạt của xã sẽ đạt 332,8 tấn, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 8 triệu đồng (năm 2009 là 6,5 triệu đồng). Tỷ lệ hộ nghèo toàn xã từ 15,54% trong năm 2009 sẽ giảm xuống còn 12,16%.

Đánh giá việc xây dựng NTM ở xã Thượng Nhật, ông Ngô Văn Chiến- Chủ tịch UBND huyện Nam Đông, lạc quan: "Với cơ sở hạ tầng khá hoàn thiện, đến nay Thượng Nhật đã đạt 50% tiêu chí NTM. Việc tập trung phát triển sản xuất nông lâm nghiệp, trong đó chú trọng vào cây cao su, kinh tế vườn, lúa nước và trồng rừng sẽ giúp xã này đạt các tiêu chí NTM còn lại trước năm 2015".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem