Hãng sữa lách luật, không giảm giá: Biết mà vẫn khó phạt

Mai Hương Thứ tư, ngày 25/03/2015 08:28 AM (GMT+7)
Các hãng sữa vẫn có thể lách luật bằng cách chi hoa hồng cho bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng để quảng bá sản phẩm… thì cơ quan chức năng đều biết nhưng rất khó xử phạt. 
Bình luận 0

Sau khi NTNN (số 71/2015) có bài viết “Tìm cách lách luật, không giảm giá bán sữa”, đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) chiều 24.3 khẳng định: Sẽ kiên quyết xử phạt nếu các hãng sữa, đại lý kinh doanh sữa vi phạm quảng cáo sữa cho trẻ dưới 24 tháng tuổi theo Nghị định 100.

img

Theo báo cáo của Hải quan Việt Nam, giá sữa nhập khẩu vào Việt Nam vẫn cao khiến cho giá sữa trong nước không giảm. Trong ảnh: người dân mua sữa tại phố hàng Buồm (Hà Nội).  Ảnh: Đ.D

 

Ông Nguyễn Xuân Trường-đại diện Cục Quản lý giá cho biết, với việc đăng ký giá sữa cho trẻ từ 1-3 tuổi (hiện phần lớn các hãng sữa đang có sản phẩm cho khung độ tuổi này), chúng tôi đã yêu cầu các doanh nghiệp không được tính chi phí quảng cáo vào giá bán sữa. Doanh nghiệp nào kê khai như vậy sẽ phải tính toán kê khai lại.

Nghị định 100 nhằm thay thế Nghị định 21/2006, có những điểm mới cơ bản như tích hợp thống nhất sản phẩm sữa thay thế cho sữa mẹ dưới 24 tháng tuổi bao gồm 2 loại là 0-12 tháng tuổi và 6-12 tháng tuổi; làm rõ các thông tin liên quan đến truyền thông phải rõ ràng, rành mạch mang tính khoa học, chuyên môn với sản phẩm chứ không phải là sản phẩm quảng bá, quảng cáo; cấm tiếp thị, bán hàng giảm giá, biếu mẫu sản phẩm, khuyến mãi; hạn chế việc tiếp cận với các bà mẹ…

Tuy nhiên, cơ quan quản lý cũng thừa nhận, hiện nay vẫn có tình trạng “lách” luật khiến cho công tác quản lý giá sữa khó khăn. Ví dụ các hãng sữa chi hoa hồng cho bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng để quảng bá sản phẩm… thì cơ quan chức năng đều biết nhưng rất khó xử phạt. Hầu hết các sản phẩm sữa hiện nay đều chia độ tuổi 1-3 và 3-6, chưa phân độ tuổi 1-2, do vậy tương lai các hãng sữa có thể có những thay đổi, cân đối lại để tính lại chi phí quảng cáo. Ông Trường khẳng định: Dù tính toán thế nào thì một sản phẩm sữa mới đưa ra thị trường đều phải được kê khai, đăng ký với cơ quản quản lý Nhà nước và phải tuân thủ quy định về quảng cáo sữa. “Việc thay đổi sản phẩm là chiến lược kinh doanh của từng doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước không thể can thiệp. Chúng tôi sẽ chỉ xử phạt khi họ vi phạm về quảng cáo sữa cho trẻ dưới 24 tháng tuổi”- ông Trường nhấn mạnh.

Về tình trạng, giá sữa không giảm dù doanh nghiệp đã buộc phải cắt giảm các chi phí quảng cáo theo nghị định 100, ông Trường cho biết, thực tế giá sữa đã giảm kể từ khi có chính sách bình ổn giá. Tuy nhiên, do Việt Nam không chủ động được sản xuất sữa mà phụ thuộc bên ngoài tới 60-70% nên bản thân cơ quan Nhà nước cũng không nắm bắt được hết giá sữa ở thị trường nước ngoài. Báo cáo của Hải quan Việt Nam cho thấy, giá sữa nhập khẩu vào Việt Nam vẫn cao khiến cho giá sữa trong nước không giảm. Hơn nữa, Nghị định 100 chủ yếu là bảo vệ sữa mẹ, còn lại doanh nghiệp sữa đã được dỡ bỏ trần quảng cáo theo Luật số 71 vừa được thông qua, có nghĩa doanh nghiệp sữa vẫn sẽ được quảng cáo tùy khả năng, trừ các sản phẩm dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem