Hậu Giang: Công nghệ chế biến giúp sản phẩm OCOP "thăng hạng"
Hậu Giang: Công nghệ chế biến giúp sản phẩm OCOP "thăng hạng"
Hồng Châu
Thứ sáu, ngày 02/08/2024 09:02 AM (GMT+7)
Thời gian qua, tỉnh Hậu Giang đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong việc phát triển các sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm), qua đó nâng cao giá trị và đưa nông sản địa phương vươn ra thị trường quốc tế.
Hậu Giang: Hiện có 266 sản phẩm đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh
Tiếp tục phát huy kết quả này, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Hậu Giang đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới công nghệ chế biến cho các doanh nghiệp, cơ sở nhỏ và vừa, đặc biệt là những sản phẩm OCOP đã được công nhận đạt sao. Đồng thời, tỉnh cũng tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Hậu Giang, với lợi thế về ngành nông nghiệp và nhiều sản phẩm sinh thái đặc thù, đã chọn lựa nông sản đặc trưng để thực hiện chương trình OCOP. Theo Văn phòng điều phối các chương trình mục tiêu quốc gia, toàn tỉnh hiện có 266 sản phẩm đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó có 92 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao, còn lại là sản phẩm 3 sao. Huyện Phụng Hiệp có 42 sản phẩm, trong đó Hợp tác xã Kỳ Như nổi bật với 11 sản phẩm từ cá thát lát. Thành phố Vị Thanh có 44 sản phẩm, huyện Châu Thành có 38 sản phẩm, huyện Châu Thành A có 33 sản phẩm...
Nhờ chất lượng được chứng nhận bởi các tiêu chuẩn như ISO, VietGAP, GlobalGAP, GMP và công nghệ chế biến tiên tiến, các sản phẩm OCOP của Hậu Giang đã chinh phục được nhiều thị trường trong nước và quốc tế. Các sản phẩm OCOP hiện đã có mặt trên các hệ thống bán hàng lớn như Bách hóa Xanh, Co.opMart, Vincom và một số sản phẩm trái cây đã được xuất khẩu sang thị trường EU, Hong Kong; sản phẩm từ cá thát lát cũng được tiêu thụ tại Hàn Quốc, Đài Loan...
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hậu Giang là tiếp tục đổi mới và hoàn thiện công nghệ chế biến sản phẩm OCOP. Chương trình OCOP đã đạt được nhiều thành tựu về số lượng sản phẩm và sự tham gia của các địa phương. Tỉnh đã phát triển hơn 20 điểm du lịch nông nghiệp - nông thôn gắn với tiêu thụ sản phẩm OCOP, tạo điều kiện cho du khách tham quan và trải nghiệm các hoạt động sản xuất nông nghiệp, đồng thời mua sắm sản phẩm OCOP làm quà lưu niệm.
Tỉnh Hậu Giang cũng tập trung vào việc nâng cao chất lượng bao bì, nhãn mác sản phẩm để đảm bảo đáp ứng nhu cầu thị trường. Các chủ thể OCOP đã tích cực áp dụng nhiều máy móc, thiết bị hiện đại vào sản xuất, từ đó tạo ra các sản phẩm không chỉ đảm bảo chất lượng mà còn mang tính thẩm mỹ cao, tạo được niềm tin cho người tiêu dùng.
Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất chế biến các sản phẩm OCOP
Khai thác tiềm năng và chính sách phát triển đúng đắn giúp sản phẩm OCOP Hậu Giang nâng giá trị và lợi nhuận. Đồng thời, máy móc thay cho cách làm truyền thống tạo ra sản phẩm chất lượng đáp ứng tốt nhu cầu thị trường.
Chị Lý Hồng Tiên – Giám đốc HTX Hậu Giang Xanh chia sẻ: "Sự hỗ trợ về thiết bị máy móc giúp các sản phẩm làm ra tăng tính cạnh tranh, hơn 3 năm qua, đơn vị đã đưa hơn 10 mặt hàng OCOP 3 sao và 4 sao chế biến từ cá thát, khóm cầu đúc, Trà mãng cầu của HTX xâm nhập vào các thị trường lớn như Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng…
Đặc biệt, trong quá trình phát triển các thành viên HTX được hỗ trợ đổi mới bao bì, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, đưa hàng hoá lên các sàn thương mại điện tử… thông qua đề án đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại trong năm 2023 và khung giai đoạn 2021 – 2025.
Theo chị Lý Hồng Tiên, xúc tiến thương mại hàng hóa, mở rộng thị trường, bên cạnh hỗ trợ thêm vốn để đầu tư máy móc, thiết bị và thường xuyên cập nhật và hỗ trợ tập huấn kiến thức để bán hàng cho mình mở rộng được nhiều thị trường hơn. Không những là những cái kênh offline mà còn xúc tiến trên kênh online.
Thông tin với báo chí, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên cho biết, Hậu Giang xác định nông nghiệp và du lịch là hai trong bốn trụ cột của nền kinh tế. Tỉnh đã triển khai chương trình phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, đồng thời đặt ra chỉ tiêu thi đua cho từng địa phương để xác định và phát triển sản phẩm đặc trưng của từng ấp, xã, huyện.
Năm 2024, Hậu Giang đặt mục tiêu mỗi đơn vị cấp huyện tổ chức đánh giá, phân hạng ít nhất 5 sản phẩm đạt 3-4 sao OCOP cấp huyện, ít nhất một sản phẩm đạt 4 sao OCOP cấp tỉnh. Đối với sản phẩm cấp tỉnh, công nhận ít nhất 8 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao, thăng hạng ít nhất 25% sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh. Đồng thời, hoàn thiện hồ sơ cho 3 sản phẩm OCOP đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp quốc gia.
Để đạt được các mục tiêu này, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Hậu Giang sẽ đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới và hoàn thiện công nghệ chế biến. Tỉnh sẽ rà soát và xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn cho sản phẩm OCOP đáp ứng các quy định của thị trường trong nước và xuất khẩu. Việc áp dụng các giải pháp về bảo hộ và khai thác hiệu quả giá trị tài sản trí tuệ như chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm OCOP cũng sẽ được thúc đẩy.
Ngoài ra, tỉnh còn tập trung vào các hoạt động xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư vào phát triển sản xuất nông thôn, triển khai hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung, chuyên canh, liên kết chuỗi giá trị. Việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp sẽ giúp tăng năng suất, sản lượng, giảm giá thành sản xuất, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp trên thị trường, đặc biệt là sản phẩm OCOP.
Với những nỗ lực không ngừng trong việc phát triển sản phẩm OCOP, Hậu Giang không chỉ nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp mà còn góp phần phát triển kinh tế địa phương, tạo công ăn việc làm và nâng cao đời sống cho người dân. Chương trình OCOP đã và đang trở thành động lực quan trọng giúp Hậu Giang phát triển bền vững trong tương lai.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.