Lãnh đạo các Bộ, tỉnh, thành cùng "hiến kế" phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng

Bùi My Thứ hai, ngày 13/02/2023 20:00 PM (GMT+7)
Các Bộ trưởng, lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng đã cùng "hiến kế" để phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng này.
Bình luận 0

Hội nghị triển khai chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và xúc tiến đầu tư vùng đã diễn ra tại Quảng Ninh ngày 12/2.

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu đã dành nhiều thời gian phân tích về vị trí, vai trò, tiềm năng, thế mạnh của vùng Đồng bằng sông Hồng. Đồng thời, các đại biểu đã có nhiều ý kiến, đề xuất giải pháp để phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng.

Bộ trưởng, tỉnh, thành phố cùng hiến kế phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng - Ảnh 6.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu tham quan khu trưng bày các quy hoạch của tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Bùi My

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, để đạt được các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đáp ứng nhu cầu phát triển, tạo động lực tăng trưởng cho vùng, cần đổi mới tư duy, tầm nhìn, phát huy sự năng động, sáng tạo của các địa phương trong quy hoạch, quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vùng.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh thực hiện phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong vùng đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông do trung ương quản lý trên địa bàn tỉnh/thành phố; đa dạng nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, xây dựng cơ chế, chính sách đột phá để huy động vốn tư nhân, vốn hợp pháp khác tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Bên cạnh đó, các địa phương cần sớm hoàn thành quy hoạch tỉnh đảm bảo phù hợp, đồng bộ với các quy hoạch ngành quốc gia và quy hoạch vùng. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động vận tải, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, logistics.

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, hoạt động khoa học và công nghệ đã có tác động tích cực tới phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của vùng Đồng bằng sông Hồng, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Tuy nhiên, tiềm lực khoa học công nghệ của một số tổ chức, địa phương còn yếu, việc đầu tư còn hạn chế.

Bộ trưởng, lãnh đạo tỉnh, thành phố cùng "hiến kế" phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng - Ảnh 2.

Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, thông qua việc áp dụng các kỹ thuật hiện đại, tiến bộ khoa học công nghệ đã tạo sự thay đổi mạnh mẽ để xây dựng nền nông nghiệp hiện đại. Ảnh: Nguyễn Chương

Để phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng trở thành trung tâm khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước, Bộ đề xuất đổi mới toàn diện hoạt động quản lý, triển khai các nhiệm vụ khoa học công nghệ các cấp.

Các địa phương trong vùng phải đưa các chỉ tiêu phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo vào nội dung chiến lược, kế hoạch, quy hoạch phát triển của ngành, địa phương.

Cần kết nối giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp để thống nhất nhu cầu về nhân lực nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp…

Đặc biệt, phải bảo đảm chi cho khoa học công nghệ từ 2% trở lên trong tổng chi ngân sách nhà nước hằng năm và tăng dần theo yêu cầu của sự phát triển...

"Đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tạo động lực phát triển vùng đồng bằng sông Hồng" rất có ý nghĩa vì nó không chỉ quan trọng đối với vùng Đồng bằng sông Hồng mà nó còn cho cả nước. Vì khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo không phát triển thì Việt Nam sẽ rất khó để bắt kịp với tốc độ phát triển nhanh chóng của thế giới" - Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết.

Theo ông Trần Sĩ Thanh, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, để kịp thời chuyển hóa các quan điểm, tư tưởng, định hướng và nhiệm vụ giải pháp trong Chương trình hành động nói riêng, các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ và các định hướng quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng nói chung, UBND TP.Hà Nội đang tiến hành rà soát, nghiên cứu, tổ chức triển khai lập quy hoạch thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ trưởng, lãnh đạo tỉnh, thành phố cùng "hiến kế" phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng - Ảnh 3.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, Hà Nội xác định “phát triển thủ đô Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại, có bản sắc; động lực thúc đẩy phát triển vùng và cả nước”. Ảnh: Phạm Hưng

Trong quá trình nghiên cứu, Hà Nội xác định phương hướng tổ chức không gian lãnh thổ, các định hướng lớn, trọng yếu phát triển các ngành, lĩnh vực và địa bàn… gắn với liên kết, phát triển vùng. Trong đó nội dung “Phát triển thủ đô Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại, có bản sắc; động lực thúc đẩy phát triển vùng và cả nước” được tập trung quan tâm ưu tiên.

Đạt mục tiêu này, TP.Hà Nội sẽ tập trung thực hiện đổi mới mô hình tăng trưởng; phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của thủ đô. Bên cạnh đó, phát triển văn hóa thủ đô ngang tầm với kinh tế, xã hội, xứng tầm với truyền thống nghìn năm Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Hà Nội thực sự là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hóa của cả nước, trở thành nguồn lực mới cho thủ đô.

Đồng thời, phát triển đô thị, hạ tầng đồng bộ thủ đô Hà Nội theo hướng đẩy mạnh liên kết, phát triển vùng, thủ đô Hà Nội đóng vai trò hạt nhân, lan tỏa.

Tham luận về giải pháp để phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cho rằng, cần có biện pháp, lộ trình cụ thể kết nối nguồn lực các địa phương trong vùng để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, tốc độ hoàn thành các hạng mục có tính khớp nối khắc phục các điểm nghẽn của "trục khuỷu giao thông" cản trở liên kết vùng.

Bộ trưởng, tỉnh, thành phố cùng hiến kế phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng - Ảnh 1.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cho rằng, trên cơ sở mạng lưới đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái đã được hoàn thành, cần cụ thể hóa chủ trương “cho phép các địa phương được sử dụng ngân sách địa phương đầu tư cho các dự án vùng, liên vùng”. Ảnh: Bùi My

Cụ thể như dự án cầu Lại Xuân; cầu Bến Rừng; cải tạo nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ nút giao với Quốc lộ 18 (tỉnh Quảng Ninh) đến cầu vượt Quán Toan (TP.Hải Phòng); đường ven sông từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX.Đông Triều, kết nối từ đường ven sông sang thị xã Kinh Môn và TP.Chí Linh, (tỉnh Hải Dương).

Ngoài ra, còn có tuyến đường nối từ Quốc lộ 279 (xã Tân Dân, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đến đường tỉnh 291 (thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang); đường tỉnh 342 nối từ Hạ Long lên Ba Chẽ sang Lạng Sơn đến đường tỉnh 291 (thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang); Quốc lộ 4B, cảng Con Ong - Hòn Nét, cảng Mũi Chùa, cảng Vạn Ninh…

Từ đó, tăng cường kết nối nông thôn - thành thị, vùng thấp - vùng cao, công nghiệp - dịch vụ, du lịch, nội vùng, liên vùng bảo đảm đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động, thu hẹp chênh lệch vùng miền; đồng thời nâng cao khả năng kết nối thúc đẩy phát triển các hành lang kinh tế theo quy hoạch của Vùng và phía Bắc mà Nghị quyết đã nêu.

Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng nêu một số giải pháp khác như: Kiên trì tổ chức đô thị theo định hướng quy hoạch không gian phát triển chung của vùng; xây dựng hệ sinh thái dân sinh hấp dẫn với chính sách khuyến khích và hỗ trợ vượt trội, môi trường sống tốt, các dịch vụ công có chất lượng cao...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem