Nam Phương
Thứ bảy, ngày 12/03/2022 08:30 AM (GMT+7)
Cao Anh Phú là đạo diễn hình ảnh (Director of photography - D.O.P) của Bão ngầm, bộ phim đang trở thành tâm điểm chú ý của khán giả. Dân Việt có cuộc trò chuyện với anh về những nỗ lực để tạo nên hình ảnh ấn tượng trong Bão ngầm.
Hình ảnh của phim Bão ngầm giống như cái túi đựng tiền của nhà sản xuất
Cơ duyên nào giúp anh đến với Bão ngầm trong vai trò D.O.P?
- Tôi được nhận lời làm đạo diễn hình cho phim Bão ngầm từ lời mời của nhà sản xuất. Trước khi làm D.O.P phim Bão ngầm tôi đã làm D.O.P nhiều phim điện ảnh, phim truyền hình và chương trình truyền hình. Có như vậy nhà sản xuất mới dám tin và giao cho tôi vị trí này.
Bao nhiêu tiền đầu tư của nhà sản xuất chỉ thu được một cái duy nhất đó là hình ảnh. Nói theo kiểu ví von một chút thì hình ảnh của phim giống như cái túi đựng tiền của nhà sản xuất. Cho nên vị trí D.O.P là vị trí rất quan trọng cả về nghệ thuật và kinh tế.
Và liệu có áp lực nào đó khi anh nhận lời đảm trách vai trò D.O.P phim Bão ngầm?
- Quả thật khi nhận lời, tôi cũng có phần áp lực. Bởi Bão ngầm là một kịch bản hình sự. Mà đã là kịch bản hình sự thì phải thể hiện được sự gai góc trong khung hình và ánh sáng. Để tháo gỡ nút thắt áp lực ấy, trong phim tôi đã chọn cách dùng ánh sáng thật của bối cảnh để phục vụ cho khung hình và cho phim. Có thể nói, trong Bão ngầm, tôi sử dụng ánh sáng thật của bối cảnh đến 90%. Có những bối cảnh đêm quá tối không nhìn thấy gì thì tôi bắt buộc phải set-up ánh sáng.
Trong quá trình thực hiện Bão ngầm, có khi nào giữa anh là đạo diễn hình ảnh, với đạo diễn phim, hay đạo diễn võ thuật rơi vào trường hợp bất đồng quan điểm, mỗi người mỗi ý không?
- Không hề có chuyện đấy. Trong quá trình làm việc, chúng tôi chưa bao giờ có quan điểm lệch nhau. Bởi lẽ, trước khi bắt đầu quay phim, chúng tôi đều bàn tính về cách thể hiện hình ảnh cho phim. Chúng tôi thống nhất với nhau là cùng tìm ra điểm chung của phim. Nghĩa là cả ba cùng tìm hiểu, phim muốn chúng tôi làm gì chứ không phải chúng tôi muốn làm gì cho phim. Để rồi chúng tôi cứ theo sự tính toán trước đó mà làm việc trên phim trường.
Làm việc cùng nhau suốt cả hai năm, anh nhận xét gì về đạo diễn Đinh Thái Thụy, đạo diễn võ thuật Cao Bá Nhất?
- Với tôi, đạo diễn Đinh Thái Thụy là một đạo diễn trẻ nhẹ nhàng nhưng quyết đoán. Chính vì hai yếu tố này đã giúp cho đạo diễn và đoàn phim vượt qua rất nhiều khó khăn xung quanh để đến đích và phim thành phẩm như chúng ta đang xem. Còn về đạo diễn võ thuật Cao Bá Nhất thì đó là một người nhiệt huyết, nhiệt tình trong công việc rất nhiều. Tôi thật sự ấn tượng với hai người.
Còn với dàn diễn viên tham gia diễn xuất trong phim, anh ấn tượng đặc biệt với những diễn viên nào?
- Nói một cách công tâm thì tôi ấn tượng với tất cả diễn viên của phim chứ không phải riêng một mình ai. Bởi vì trong lúc thực hiện phim, ai cũng có sự hy sinh nhất định, đã nỗ lực, gắn kết cùng đoàn phim vượt qua nhiều khó khăn để cùng nhau đến đích. Còn về thái độ làm việc của đa số diễn viên thì khỏi phải chê chỗ nào. Ai cũng vui tính, hòa đồng và tận tâm cho mỗi cảnh quay. Về diễn xuất thì hầu hết diễn viên trong phim Bão ngầm đều có kinh nghiệm diễn xuất tốt.
Hài lòng với đại đa số các cảnh quay trong phim Bão ngầm
Quá trình trau chuốt hình ảnh cho phim có làm tốn thời gian nhiều không? Và mất bao lâu thì anh mới ưng ý với tất cả hình ảnh trong phim?
- Quá trình trau chuốt hình ảnh cho phim Bão ngầm không tốn quá nhiều thời gian. Vì ngay sau khi quay xong thì tôi đã có sự ưng ý cho từng cảnh quay. Nên nói đến sự ưng ý cho cả phim thì tôi đã có điều đó ngay sau khi đoàn phim thực hiện xong giai đoạn ghi hình.
Nói như thế có nghĩa là anh hài lòng tuyệt đối với những hình ảnh trong phim mà chính anh là đạo diễn hình ảnh?
- Xem lại phim cảm xúc của tôi rất vui. Bởi đó là thành quả của tôi nói riêng và ekip nói chung. Thành quả của những tháng ngày lao động hăng say đã được chiếu cho công chúng. Nhìn chung, tôi hài lòng với đại đa số các cảnh quay trong phim Bão ngầm.
Trong nghề D.O.P anh thần tượng ai?
- Tôi luôn thần tượng những người thầy đã cho tôi kiến thức cơ bản để tôi tiếp tục đi theo con đường của mình về sau. Khi còn là sinh viên, tôi học được kiến thức từ các thầy rất giỏi như các thầy: Đỗ Mạnh Hùng, Đinh Văn Viện, Đoàn Quốc, Nguyễn Nhất Định, Nguyễn Trung Phan. Khi ra trường, tôi may mắn gặp được người thầy Đinh Anh Dũng mà sau này và cho tới hiện nay luôn là người kề cận, dạy cho tôi tất cả những kiến thức và kinh nghiệm thầy có được.
Trong các phim Việt Nam, anh ấn tượng về mặt hình ảnh của phim nào nhất?
- Có rất nhiều phim gây ấn tượng về mặt hình ảnh. Nhưng tôi đặc biệt thích và ấn tượng những phim có hình ảnh đậm nét văn hóa dân tộc vùng miền của người dân Việt Nam.
Những hình ảnh ấn tượng trong Bão ngầm. Nguồn: TVAd
Anh có hiến kế gì để nền điện ảnh Việt Nam vươn xa hơn?
- Thật là khó để "dám" hiến kế. Vì tôi cũng chỉ là một phần tử nhỏ trong nghề. Một mình tôi không thể làm được gì. Tôi chỉ mong mình góp phần nhỏ xíu xiu, một chút cảm xúc cho mỗi phim để cùng đồng hành với đạo diễn tạo nên sự an tâm mãi mãi trong lòng khán giả. Để khi xem phim, khán giả ồ lên rằng: "phim Việt Nam hay quá!".
Cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện!
D.O.P khác quay phim chỗ nào?
D.O.P là người chịu trách nhiệm về tất cả hình ảnh trong một bộ phim. Sự ấn tượng, độc đáo hay mờ nhạt, vô hồn của phần hình ảnh trong phim phụ thuộc khá nhiều vào bàn tay của những D.O.P.
D.O.P chính là người sáng tạo ra những góc máy lạ, cảnh quay độc đáo, ánh sáng đẹp… cho một bộ phim. Tư duy của D.O.P là tư duy kể chuyện phim bằng hình và ánh sáng.
Trong khi đó, tư duy của quay phim (camera operator) là tư duy của người vận hành máy quay để cho ra hình ảnh và góc máy theo tư duy của đạo diễn và D.O.P.
Xét trong một môi trường chuyên nghiệp thì hai nghề này là hai nghề độc lập có liên quan và bổ sung cho nhau.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.