Hòa Vang (Đà Nẵng): Khó đạt tiêu chí văn hóa cơ sở

Thứ ba, ngày 08/01/2013 10:23 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Huyện Hòa Vang hiện có 11 xã đang triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM.
Bình luận 0

Trong 19 tiêu chí về NTM, có 2 tiêu chí mà chưa xã nào đạt được: Tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa và môi trường. Xã Hòa Tiến là một trong những xã được TP.Đà Nẵng chọn làm xã điểm hoàn thành chỉ tiêu NTM vào năm 2013.

Hiện xã đạt 16/19 tiêu chí NTM, riêng tiêu chí về thiết chế văn hóa cơ sở là rất khó chạm đích. Ông Đặng Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến cho biết: “ Theo chuẩn NTM do Bộ VHTTDL quy định, nhà văn hóa xã phải đạt chuẩn 2.000m2, được xây dựng với kinh phí 3 tỷ đồng. Trong khi đó, thành phố mới cấp 500 triệu đồng, vì vậy xã chỉ xây được hệ thống tường rào”.

Theo quy định, đạt được tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa (tiêu chí thứ 6), phải hội đủ 2 điều kiện: 100% thôn trong xã có nhà văn hóa (NVH) cùng khu thể thao đạt chuẩn của Bộ VHTTDL và xã có nhà văn hóa và khu thể thao xã đạt chuẩn của Bộ VHTTDL. Tại xã điểm Hòa Tiến, ngay cả cấp thôn cũng chỉ có 1/11 thôn có nhà văn hóa đạt chuẩn.

Theo ông Đặng Phú Hành - Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, để các xã sớm chạm đích NTM, huyện chỉ đạo nâng cấp, tu sửa hoặc xây dựng mới một số NVH ở những thôn chưa có. Quy mô NVH thôn vừa phải, không quá tốn kém. “Vấn đề đặt ra là lâu nay, các xã đều chú trọng xây dựng NVH thôn, dành cho các hoạt động hội họp, việc đầu tư cho nhà văn hóa xã ít được chú trọng hơn. Bỏ ra hàng chục tỷ đồng để đầu tư các nhà văn hóa mà để trống thì dân cũng không đồng tình” - ông Hành trăn trở.

Huyện Hòa Vang đang phấn đấu đến năm 2015 có 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới, gồm Hòa Tiến, Hòa Châu, Hòa Phước, Hòa Nhơn, Hòa Phong, Hòa Khương (riêng 2 xã Hòa Tiến và Hòa Châu đang phấn đấu đạt chuẩn trong năm 2013). Mục tiêu đến năm 2017, toàn huyện đạt chuẩn NTM.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem