Hoàn thành Từ điển điện tử phương ngữ Jrai - Việt

Thứ hai, ngày 11/07/2011 08:57 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau 2 năm thực hiện, Sở Thông tin - Truyền thông Gia Lai đã hoàn thành Đề tài khoa học "Từ điển điện tử phương ngữ Jrai - Việt" và được Hội đồng nghiệm thu đề tài khoa học cấp tỉnh thông qua.
Bình luận 0

Quá trình thu thập, nghiên cứu, biên dịch đề tài đã tạo lập được bộ dữ liệu từ ngữ Jrai theo các phương ngữ hơn 9.359 từ. Mỗi từ Jrai gồm từ loại, từ theo phương ngữ, nghĩa tiếng Việt, ví dụ minh hoạ (cả tiếng Việt và Jrai).

Tất cả các từ Jrai-Việt trong bộ từ ngữ của đề tài đều được phát âm cả tiếng Việt và tiếng Jrai theo các phương ngữ. Phần mềm từ điển điện tử sẽ gồm 3 bộ từ điển là Việt- Jrai; Jrai- Việt, từ điển hình ảnh và các chức năng tìm kiếm, thêm từ, sửa từ, nhập từ mới, xoá từ.

Đề tài cũng đã xây dựng được 28 đoạn phim các phong tục, tập quán, những nét văn hoá đặc trưng của người Jrai như chỉnh sửa chiêng, lễ đâm trâu của người Jrai, nhảy xoang, hoa văn trong trang phục người Jrai, tượng nhà mồ...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem