Hoảng loạn bao trùm dải Gaza

Chủ nhật, ngày 18/11/2012 10:12 AM (GMT+7)
Dân Việt - Dải Gaza đang hứng chịu hàng trăm cuộc bắn phá dồn dập của Không lực và Hải quân Israel, khiến cả một vùng đất rộng lớn này tan hoang và hoảng loạn.
Bình luận 0

Người dân sống ở dải Gaza vội vã thu mua thực phẩm và nhiên liệu, thuốc men và các vật dụng y tế. Toàn bộ các trường học đóng cửa, mọi con đường cung cấp hàng nhân đạo đều bị chặn. Trong những ngày qua, Israel đã tiến hành hoạt động quân sự ở Gaza với chiến dịch “Cột mây” nhằm tiêu diệt các chiến binh và cơ sở hạ tầng ở khu vực này. Theo thông tin của Liên Hợp Quốc, các cuộc tấn công đã khiến 29 người thiệt mạng và khoảng 200 người khác bị thương.

Chính phủ Israel đã cấp cho quân đội quyền triệu tập đến 75.000 lính dự bị dành cho nhu cầu chiến dịch chống chiến binh Palestine. Trước đó, chỉ tiêu được chấp thuận ở mức 30.000 người. Do đó, giới phân tích cho rằng Israel đang chuẩn bị để mở rộng chiến sự. Nếu những cuộc oanh tạc không đạt được mục tiêu, Tel Aviv sẽ bắt đầu xâm nhập đường bộ.

img
Dải Gaza bị quân đội Israel tấn công liên tục. Ảnh CNN/AFP

Như thông báo của giới quân sự Israel, hai lữ đoàn bộ binh tinh nhuệ đã hoàn thành khâu chuẩn bị, đồng thời tiếp tục huy động thêm lực lượng bổ sung, trong đó có cả xe bọc thép. Các xa lộ tiếp giáp với dải Gaza đều đóng cửa không cho lưu thông dân sự. Trong ba ngày của chiến dịch “Cột mây” (từ 14 đến 17.11) đã có hơn 600 quả tên lửa, bom và nhiều cuộc tấn công pháo binh dội xuống dải Gaza, còn 197 tên lửa phóng sang phía Israel đã bị chặn.

Trong khi đó, tại Cairo ngày 17.11, Liên đoàn các quốc gia Ả Rập tiến hành cuộc họp khẩn cấp bàn về tình hình ở dải Gaza. Cũng có tin, Giám đốc tình báo của Ai Cập đang dẫn đầu một đoàn quan chức để đàm phán với Hamas và Israel với hi vọng đạt được một thỏa thuận ngừng bắn mới. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố lên án các cuộc không kích của Israel vào dải Gaza và gọi hành động của Israel là "thủ đoạn chính trị" trước cuộc bầu cử Quốc hội.

Còn Tổng thống Ai Cập Mohammed Mursi biểu thị sự phản đối cuộc chiến của Israel vào dải Gaza bằng động thái rút đại sứ của nước mình khỏi Israel.

Theo CNN, Ruvr, AP

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem