Học sinh lớp 3 làm Toán đúng kết quả nhưng bị giáo viên gạch sai gây tranh cãi

Tào Nga Thứ hai, ngày 05/12/2022 13:17 PM (GMT+7)
Một phụ huynh thấy con làm đúng kết quả bài Toán lớp 3 nhưng không hiểu sao cô giáo lại gạch đi, cho là sai.
Bình luận 0

Mới đây, một phụ huynh ở Bình Dương kiểm tra bài tập ở lớp của con đã bất ngờ khi nhìn thấy bài Toán rõ ràng làm đúng kết quả nhưng lại bị giáo viên gạch sai rất khó hiểu. 

Cụ thể đề bài như sau: "Hàng ngày, cô Ba lái đò chở các bạn qua sông đi học. Sáng nay cô Ba chở 6 chuyến đò, mỗi chuyến có 4 bạn. Hỏi sáng nay cô Ba chở bao nhiêu bạn qua sông?".

Học sinh đưa ra đáp án: "Sáng nay cô Ba chở số bạn nhỏ qua sông là: 6 x 4 = 24 (bạn nhỏ)".

Tuy nhiên câu trả lời này bị đánh dấu sai khiến phụ huynh không khỏi hoang mang. Nhiều cư dân mạng cũng tỏ ra khó hiểu, khẳng định cô giáo đã nhầm lẫn vì kết quả này là đúng.

Học sinh lớp 3 làm Toán đúng kết quả nhưng bị giáo viên gạch sai gây tranh cãi - Ảnh 1.

Sau đó, phụ huynh này cũng đã có cuộc trao đổi riêng với giáo viên tại trường để được giải thích rõ vấn đề. Cô giáo giải thích, đáp số đúng là 24 bạn nhỏ. Tuy nhiên, bài toán hỏi số bạn nhỏ nên phải lấy số bạn nhỏ x số chuyến đò. 

Phép tính đúng phải làm là 4 x 6 = 24 chứ không phải 6 x 4 = 24. Như vậy, bài giải của em học sinh trong hình làm ra 24 là kết quả đúng nhưng bản chất và cách làm sai nên bị chấm sai. 

Dù vậy, ở góc độ khác, chia sẻ với PV báo Dân Việt, Th.S Nguyễn Thị Hiền, cựu giảng viên Trường Đại học Mỏ - Địa chất, Hà Nội cho hay: "Bản chất bài Toán đưa ra ở cấp độ Vận dụng, vậy nên em học sinh đó chỉ đưa ra phép tính 6 x 4 = 24 bạn. Xét về góc độ vận dụng của một học sinh lớp 3 chưa học tính chất giao hoán thì đây là một sự sáng tạo, rất đáng để chúng ta trân trọng.

Học Toán là để vận dụng vào thực tế đời sống của mỗi người. Có bao nhiêu % học sinh nhớ bản chất 4+4+4+4+4+4 = 4 x 6 chứ không phải là 6 x 4? Và chỉ sau 1 thời gian rất ngắn thì ai cũng biết 4 x 6 = 6 x 4. Đây mới là điều đọng lại cho học sinh và giáo viên phải dạy cho học sinh.

Đổi mới chương trình GDPT 2018 nhấn mạnh mục tiêu "học để làm được gì", vậy em học sinh biết vận dụng sau khi học xong phép nhân và tính đúng số người một cách hợp lý, chính xác thì chúng ta cần tuyên dương. Bạn nghĩ sao khi đòi hỏi ở một đứa trẻ lớp 3 phải ghi nhớ "Bản chất của phép nhân"? Bạn nghĩ sao khi chỉ cần đến lớp 4 thì chẳng cần nhớ "bản chất" đó nữa mà vẫn vận dụng chính xác vào cuộc sống của chúng ta?

Tóm lại, trong hoàn cảnh đề bài đưa ra là một bài Toán vận dụng thực tế (sau khi đã học xong phép nhân) thì bài làm của học sinh là đúng".

Bên cạnh đó, theo Th.S Nguyễn Thị Hiền: "Là phụ huynh học sinh, nếu con bị điểm thấp thì ba mẹ nên tìm hiểu lý do vì sao và xem con thực sự sai ở đâu. Nhiều khi các con đã rất cố gắng nhưng vì sai sót nhỏ nào đó mà dẫn đến kết quả chưa được như ý. Có rất nhiều bé có tâm sự với tôi là con đã rất nỗ lực nhưng con tính nhầm, con sợ mẹ mắng con lắm. Vậy nên tôi nghĩ rằng cũng ba mẹ nên tâm sự với con để hiểu con hơn cũng như có góc nhìn đa chiều để hiểu sự việc. Con đã cố gắng nỗ lực thì cần ghi nhận điều đó và các con sẽ càng có động lực cố gắng. 

Học toán là để áp dụng thực tế, phát triển tư duy, thông minh linh hoạt hơn. Đó là tư tưởng trong cách dạy Toán của tôi đến học sinh và cũng là xu thế của giáo dục Việt Nam hội nhập thế giới".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem