Hội Nông dân các tỉnh miền núi phía Bắc: Quỹ tăng, cán bộ thiếu

Thứ hai, ngày 10/12/2012 07:45 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nguồn lực của Hội được tăng cường; hoạt động hội đang đáp ứng yêu cầu thiết thực của ND...
Bình luận 0

Đó là đánh giá về công tác hội và phong trào ND các tỉnh miền núi phía Bắc 6 tháng cuối năm 2012 tại hội nghị giao ban diễn ra ngày 7 và 8.12. Hội nghị được tổ chức ở Lai Châu, Phó Chủ tịch Thường trực T.Ư Hội NDVN Hà Phúc Mịch chủ trì.

Tăng nguồn lực cho Hội

Theo đánh giá chung, đến cuối năm 2012, nhiều tỉnh miền núi phía Bắc đã có bước chuyển biến trong thực hiện Kết luận (KL) 61 của Ban Bí thư và Quyết định (QĐ) 673 của Thủ tướng Chính phủ, mặc dù đây là khu vực có nhiều địa phương thuộc diện khó khăn nhất của cả nước. Thể hiện rõ nhất là sự tăng trưởng Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) và xúc tiến việc xây dựng, nâng cấp Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân (TTDNHTND).

Chủ tịch Hội ND tỉnh Lai Châu Giàng A Tình cho biết: “5/6 huyện, thị ở Lai Châu nằm trong 63 huyện nghèo của cả nước, thu ngân sách hàng năm của tỉnh chỉ đạt hơn 300 tỷ đồng, nhưng năm 2012, UBND tỉnh vẫn bổ sung cho Quỹ HTND 1 tỷ đồng, kế hoạch năm 2013 bổ sung thêm 2 tỷ đồng…”.

img
Thông qua Tổ Tiết kiệm và vay vốn của Hội ND tỉnh Tuyên Quang, nhiều hộ hội viên được vay vốn ưu đãi để chăn nuôi trâu sinh sản.

Ngân sách tỉnh Lào Cai năm 2012 cũng bổ sung cho Quỹ HTND 2 tỷ đồng, các năm tiếp theo mỗi năm sẽ chuyển 2 tỷ đồng. Với Cao Bằng, tuy ngân sách của tỉnh “khất” việc chuyển bổ sung 2 tỷ đồng, nhưng Quỹ HTND tỉnh vẫn tiếp tục tăng trưởng, với nguồn vận động tăng thêm năm 2012 là 1,4 tỷ đồng, đưa tổng nguồn vận động trong các năm qua lên tới 15 tỷ đồng… Các tỉnh trong khu vực cũng đang tích cực xúc tiến việc xây dựng, nâng cấp TTDNHTND, trong đó tại các tỉnh Bắc Giang, Tuyên Quang, Hòa Bình, Lào Cai… đang đẩy nhanh tiến độ.

Bên cạnh những tỉnh thực hiện có hiệu quả KL 61, QĐ 673 thì vẫn còn một số địa phương chưa có biến chuyển thực sự như Lạng Sơn, Hà Giang, Phú Thọ…

Cũng theo báo cáo, trong năm 2012, các cấp hội khu vực tiếp tục thực hiện ủy thác, tín chấp với Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NNPTNT cho hội viên vay hàng nghìn tỷ đồng.

Vẫn thiếu cán bộ

Củng cố, xây dựng tổ chức hội là lĩnh vực được nhiều tỉnh trong khu vực đẩy mạnh, rõ nét nhất là công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chú trọng cán bộ cơ sở, chi hội; nâng cao chất lượng hội viên.

Phó Chủ tịch Thường trực Hà Phúc Mịch yêu cầu Hội ND các tỉnh nhanh chóng hoàn thành Đại hội Hội ND cấp huyện, muộn nhất là hết quý I năm 2013. Trọng tâm triển khai QĐ 673 cần tiếp tục là xây dựng tăng trưởng Quỹ HTND; xây dựng, nâng cấp TTDNHTND...

Bà Vi Thị Bích - Chủ tịch Hội ND tỉnh Quảng Ninh cho biết, không dừng lại ở nâng cao nghiệp vụ công tác hội, Hội ND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức tập huấn, trang bị cho cán bộ hội nhiều kỹ năng thiết thực phục vụ cho các lĩnh vực công tác đang được T.Ư Hội NDVN khuyến khích.

Một vấn đề được ông Giàng A Tình bày tỏ: “Qua đại hội cấp cơ sở vừa rồi đã xuất hiện bất cập là việc bố trí cán bộ Hội ND xã không còn đơn thuần thông qua thỏa thuận với cấp ủy mà còn phụ thuộc vào sự đồng ý điều động của Phòng Nội vụ huyện, bởi Chủ tịch Hội ND xã là 1 trong các chức danh công chức… Sau đại hội, quá nửa số cán bộ hội có năng lực “bị” điều chuyển sang công tác ở lĩnh vực khác. Do vậy, Hội cứ phải tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cán bộ liên tục mà vẫn thiếu”. Đây cũng là hiện tượng phổ biến ở nhiều tỉnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem