Hơn 50% người có HIV bị kỳ thị

Thứ năm, ngày 27/01/2011 16:23 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 26-1, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ, Dự án sáng kiến chính sách y tế VN công bố kết quả sơ bộ "Khảo sát quốc gia về chi tiêu y tế, kỳ thị và phân biệt đối xử của nhiễm HIV/AIDS".
Bình luận 0

Khảo sát với hơn 1.200 người nhiễm HIV/AIDS tại VN và kết quả người nhiễm HIV/AIDS ở VN có mức chi tiêu y tế từ tiền túi của mình cao gấp 6 lần so với những người dân bình thường. Trung bình họ phải bỏ khoảng 3 triệu đồng/năm, trong khi con số này ở người dân bình thường là 500 nghìn đồng/năm.

img
Ca sĩ Thanh Lam (phải) và mẹ con cháu Vũ Minh Châu - cháu không nhiễm HIV bởi mẹ uống thuốc dự phòng và chăm sóc đúng cách.

Chi phí đi lại, khám chữa bệnh ngoại trú và tự mua thuốc điều trị là những khoản chi tiêu chính trong tổng chi tiêu y tế từ tiền túi của người nhiễm HIV/AIDS. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chỉ có 33% những người nhiễm HIV/AIDS có bảo hiểm y tế (BHYT), trong khi đó tỉ lệ có (BHYT) của người dân bình thường là 50%.

Hơn 50% người nhiễm HIV/AIDS đã từng bị phân biệt đối xử như con cái của họ bị từ chối nhập học, người nhiễm HIV/AIDS bị mất công ăn việc làm, bị từ chối các dịch vụ xã hội và bị tiết lộ tình trạng nhiễm HIV khi chưa có sự đồng ý - hoặc bị khuyên nên tránh có quan hệ tình dục, một việc vi phạm quyền bình đẳng trong tình dục và sinh sản.

Nhằm kêu gọi giảm kỳ thị và chia sẻ, đồng hành với người nhiễm HIV/AIDS, ngày 26-1, ca sĩ Thanh Lam và Tùng Dương đã trực tiếp trao quà đến 20 phụ nữ nhiễm HIV có con nhỏ, hoàn cảnh khó khăn ở Hà Nội, Thái Bình, Quảng Ninh và Thái Nguyên. Mỗi suất quà trị giá 3 triệu đồng và trước đó họ cũng đã trao 30 suất cho phụ nữ sống chung với HIV phía Nam. Số tiền trên được trích từ tiền bán vé chương trình ca nhạc của họ.

Anh Ông Văn Tùng - Trưởng ban điều hành mạng lưới "Vì ngày mai tươi sáng" cho hay: "Mạng lưới tại 10 tỉnh/thành với 16 nhóm thành viên, đang quản lý hơn 2.000 trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV, trong đó có những cháu bé nhiễm HIV từ cha/mẹ. Hoàn cảnh kinh tế của phần lớn các chị em nuôi con nhỏ còn rất khó khăn và nhiều nhóm chị em sống chung với HIV đã nỗ lực vươn lên, có khả năng làm tranh, các sản phẩm mây tre đan, đồ mĩ nghệ thủ công…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem