Hơn 97% cơ sở giết mổ là nhỏ lẻ

Thứ tư, ngày 18/05/2011 04:30 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến về thực trạng hệ thống giết mổ và quản lý giết mổ gia súc gia cầm (GSGC), do Bộ NNPTNT tổ chức hôm qua (17.5).
Bình luận 0

Hiện cả nước có gần 30.000 cơ sở giết mổ, trong đó, chiếm đến 97% (hơn 29.000 cơ sở) là các điểm nhỏ lẻ, phân tán trong khu dân cư, không giấy phép, chỉ 3% GSGC được giết mổ ở các cơ sở tập trung, công nghiệp, và cũng chỉ có khoảng 27% cơ sở, điểm giết mổ được kiểm soát. Tình trạng mất vệ sinh đối với thịt GSGC bày bán ở các chợ dân sinh, đã và đang ở mức báo động nghiêm trọng.

img

Một điểm giết mổ GSGC tập trung ở Hà Nội.

Trong năm 2009, tỷ lệ số mẫu thịt không đạt vệ sinh là 57%, nhưng sang năm 2010 tỷ lệ này là 61%. Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát so sánh: "Như vậy cứ 10 con lợn, gà được giết mổ mang ra chợ bày bán, thì có đến 6 con không đạt yêu cầu vệ sinh. Trong đó, chủ yếu là nhiễm khuẩn E.coli, Coliform và Salmonella".

img Bộ sẽ kiến nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ chung, không để tình trạng mỗi tỉnh, thành một phách như hiện nay. img

Bộ trưởng Cao Đức Phát

Ông Phạm Văn Đông- Phó Cục trưởng Cục Thú y lưu ý, số mẫu thịt GSGC không đạt tiêu chuẩn tập trung chủ yếu ở khu vực kinh doanh cho thấy, ngoài việc cơ sở giết mổ không đảm bảo vệ sinh thú y thì việc vận chuyển sản phẩm sau giết mổ bằng các phương tiện không đảm bảo đã dẫn đến ô nhiễm sau giết mổ. Trong đó, tình trạng giết mổ GSGC ở phía Bắc thực hiện kém hơn ở phía Nam. Tại các tỉnh miền Nam, các điểm giết mổ tập trung đã chiếm tới 96%, trong khi ở miền Bắc tỷ lệ này là 1%.

Trong khi đó việc xây dựng các lò giết mổ tập trung được các địa phương thực hiện rất chậm chạp. Mới chỉ có 32 tỉnh thành được phê duyệt quy hoạch giết mổ, 24 tỉnh, thành đang triển khai, 20 tỉnh, thành đang xây dựng và còn 11 tỉnh, thành chưa có đề án. Ngay tại TP. Hà Nội, hiện còn gần 500 điểm giết mổ nhỏ lẻ, cơ sở kinh doanh GSGC tại các chợ cóc, chợ tạm không được kiểm soát thú y. Phó Chủ tịch UBND TP.Nguyễn Huy Tưởng cho biết: Hà Nội trung bình mỗi ngày tiêu thụ khoảng 560 tấn thịt GSGC các loại, song, các cơ sở giết mổ tập trung chỉ đáp ứng được 2,9%, còn lại là từ các điểm giết mổ thủ công.

Sắp tới, Bộ NNPTNT đề nghị các địa phương thống kê tất cả các cơ sở giết mổ GSGC trên địa bàn, phân loại những cơ sở đủ điều kiện và không đủ. Với những cơ sở không đạt, nếu không khắc phục cần xử lý nghiêm theo pháp luật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem