Hotgirl lên mạng bán toàn trái lạ của Đà Lạt, 1 tháng doanh thu đạt 1 tỷ đồng
Hotgirl lên mạng bán toàn trái lạ của Đà Lạt, 1 tháng doanh thu đạt 1 tỷ đồng
Dương Triều
Thứ sáu, ngày 28/04/2023 15:52 PM (GMT+7)
Đang làm việc tại một phòng thí nghiệm, cô gái trẻ Nguyễn Thị Tường Thảo quyết định về quê nhà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) xin vào làm việc cho một hợp tác xã và bắt đầu khởi nghiệp livestream bán các loại rau củ Đà Lạt trên nền tảng mạng xã hội.
Tốt nghiệp ngành Công nghệ Hóa học, Đại học Nông - Lâm TP HCM, Nguyễn Thị Tường Thảo có thời gian làm việc trong một phòng thí nghiệm ở TP.Hồ Chí Minh.
Nhưng sinh ra trong một gia đình làm nông ở Đà Lạt, từ nhỏ Thảo đã được tiếp xúc với công việc trồng trọt, đồng áng và có niềm đam mê với rau, củ, quả, chứng kiến cảnh người nông dân ở quê nhiều lần phải đổ bỏ nông sản vì "được mùa mất giá", Thảo nghĩ tại sao mình không tìm cách nâng giá trị rau củ ở Đà Lạt. "Tôi quyết định nghỉ việc về nhà làm rau", cô gái 28 tuổi nói về quyết định của mình.
Sau khi tốt nghiệp văn bằng hai, ngành Kinh tế, Đại học Kinh tế - Luật TP HCM, Thảo xin vào làm nhân viên đóng rau tại Hợp tác xã Vườn Nhà Đà Lạt. Sau vài ngày trải nghiệm, cô nhận thấy mô hình vận hành ở hợp tác xã còn lạc hậu, khó có thể mở rộng thêm trong khi thời đại 4.0, các trang mạng xã hội đang rất phát triển.
Các sản phẩm ở hợp tác xã rất phong phú nhưng ít người biết đến do cơ sở chỉ chú trọng vào việc bán sỉ. Thấy trang web, Fanpage còn sơ sài, cô đã đề xuất bán lẻ trên mạng xã hội như Facebook, Tiktok.
Nghĩ là làm, Thảo bắt đầu với việc lên ý tưởng, đặt tên kênh. Cái tên "Món Lạ Vườn Nhà" được cô lựa chọn, vì vừa thể hiện sự độc lạ trong sản phẩm, vừa thân thiện với mọi người. Clip đầu tiên up lên mạng xã hội, Thảo bất ngờ vì được mọi người quan tâm và hỏi mua nhiều.
Chưa đầy 2 tháng, cô gái đã có video trên 4 triệu lượt xem. Lần đầu tiên mở tính năng livetream bán hàng, chỉ sau 15 phút, Thảo chốt được gần 1.000 đơn hàng. Chưa hết, video giới thiệu bí sợi mì với hơn 5 triệu lượt xem như "trở thành 1 hiện tượng mạng". Có ngày cô nhận được cả nghìn tin nhắn hỏi mua loại bí này.
Sau hơn 4 tháng phát triển hình thức bán hàng qua video trên mạng xã hội doanh thu Thảo mang về cho HTX Vườn Nhà Đà Lạt khoảng 1 tỷ/ tháng.
Trong các sản phẩm được Thảo giới thiệu trên mạng, ớt trái cây Sweet Palermo, xuất xứ từ châu Âu, thu hút lượng mua lớn. Loại ớt này giòn ngọt, có lượng vitamin, dinh dưỡng cao. Ớt ăn như trái cây, không hăng hay cay. Ngoài ớt, sản phẩm bán chạy khác là bí sợi mì có nguồn gốc Nhật Bản.
"Bí sợi mì là món ăn thường nhật tại Nhật. Khi tôi giới thiệu sản phẩm này, không ai nghĩ bí có thể trồng ở Đà Lạt", Thảo cho hay.
Để thu hút sự sự tương tác và ủng hộ của người xem, Thảo và ê kíp có nhiều chương trình quà tặng và khuyến khích khách hàng tương tác. Khi lượng người xem tăng và đơn hàng nhiều lên, cô lại gặp khó khăn trong khâu vận hành, chăm sóc khách hàng và phát triển kênh.
Không ít lần, Thảo phát khóc khi khách đồng loạt trả lại hàng. Cô cho biết livestream là bán cảm xúc, bán tinh thần đến khách hàng, do đó xem, khách có thể rất hứng thú mua, nhưng đơn hàng giao đến, họ không còn hứng thú đó nữa.
Để đảm bảo chất lượng rau, củ, quả tươi ngon đến tay khách hàng trên toàn quốc, Thảo luôn chú ý khâu đóng gói kỹ lưỡng, gửi hàng tươi và chất lượng nhất.
Thời gian tới, Thảo dự định mở rộng mô hình livestream, hợp tác với các bạn sáng tạo nội dung khác để tăng lượng tương tác và tiếp cận đến sản phẩm.
Cô cũng mong muốn chia sẻ câu chuyện của mình đến những người nông dân, với thông điệp ai cũng có thể tạo cho mình một kênh để mang sản phẩm đến mọi người.
"Tôi sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ nông dân, không chỉ Đà Lạt, mà các nơi khác để họ nâng giá trị sản phẩm và cải thiện cuộc sống", Thảo nói.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.