Hưng Yên: Hiệu quả từ CLB nông dân với pháp luật

Thứ sáu, ngày 29/07/2011 05:09 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thực hiện Quyết định số 554/QĐ-TTg, ngày 4.5.2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc "Tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số từ năm 2009 đến 2012", tỉnh Hưng Yên đã triển khai nhiệm vụ đến tất cả các cấp, ban, ngành, hội để cùng phối hợp tháo gỡ, thực thi.
Bình luận 0

Trong đó Hội Nông dân là lực lượng nòng cốt, sẽ triển khai hoạt động dưới nhiều hình thức như thành lập các CLB nông dân với pháp luật, CLB hỗ trợ pháp lý, CLB phụ nữ không sinh con thứ ba... đồng thời tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật cho các hội viên nông dân, với các hình thức như thi viết, kịch, tiểu phẩm.

Đến nay, tất cả các xã thuộc tỉnh Hưng Yên đều có ít nhất một CLB nông dân với pháp luật. Ông Nguyễn Hữu Tuyến - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, cho biết: "Từ khi thành lập các CLB nông dân với pháp luật, Hưng Yên đã giảm từ 70 - 80% số vụ khiếu kiện tập thể, vượt cấp so với trước. Hầu hết các vụ tranh chấp đất đai, thừa kế, va chạm vợ chồng, giao thông… đều được các thành viên hòa giải từ khi phát sinh".

img
Hội thi sân khấu hóa, ngày càng giúp người dân hiểu pháp luật hơn.

Ông Tuyến cho hay, các CLB đều duy trì sinh hoạt một tháng/lần, với các hình thức như phát tài liệu về pháp luật đất đai, hôn nhân… cho các thành viên, chia sẻ kinh nghiệm, khó khăn vướng mắc giữa các thành viên. Ngoài ra, hàng quý các huyện đều tổ chức các cuộc thi vòng loại và chọn đội xuất sắc nhất để thi tỉnh, với 3 phần thi như: Giới thiệu, trả lời câu hỏi và phần sân khấu hóa tình huống pháp luật.

Chị Nguyễn Thị Lý - thành viên CLB hỗ trợ pháp lý xã Vinh Khúc (huyện Văn Giang) tâm sự: "Tham gia sinh hoạt với CLB mình vỡ ra nhiều điều. Nhiều trường hợp cứ nghĩ mình đúng, nhưng thực chất là sai. Chẳng hạn như việc không tố giác tội phạm, tiêu thụ hàng ăn cắp… Và đặc biệt mình đã biết được nhiều quyền của người phụ nữ, để ứng xử trong cuộc sống cho phù hợp".

Cũng "vỡ ra nhiều điều" như chị Lý, anh Vũ Đình Thương xã Ông Đình (TP. Hưng Yên) bày tỏ: "Việc thành lập các CLB hỗ trợ pháp lý là rất tốt, kịp thời giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc của người dân trong cuộc sống. Tuy nhiên, do thời gian sinh hoạt ít, thiếu đầu sách về pháp luật, trình độ cán bộ, tư vấn viên còn hạn chế… nên hiệu quả tuyên truyền còn hạn chế. Trong thời gian tới tôi rất mong các cấp ngành quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa cho các CLB phát triển, xứng đáng là nơi "trợ lý pháp luật", chỗ dựa tin cậy của bà con".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem