Công trình này do Sở NNPTNT Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Khi công trình này hoàn thành, Sở NNPTNT đã nghiệm thu và bàn giao cho UBND huyện Như Xuân quản lý, khai thác từ cuối năm 2009.
|
Tuyến đường Xuân Quỳ- Thanh Quân nhiều đoạn đang xuống cấp nghiêm trọng. |
Theo thiết kế, đây là tuyến đường giao thông nông thôn loại A, có tải trọng 13 tấn, phục vụ dân sinh. Thế nhưng, không hiểu lý do gì, UBND huyện Như Xuân lại cho Công ty CP Khoáng sản xây dựng phụ gia xi măng Thanh Hóa dùng xe tải hạng nặng vận chuyển quặng sắt từ xã Thanh Lâm lưu thông trên tuyến đường này. Cụ thể, UBND huyện Như Xuân cùng doanh nghiệp nêu trên đã cam kết bảo lãnh tuyến đường với số tiền 12.750.000.000 đồng, từ ngày 15.6.2011 đến khi kết thúc khai thác mỏ (ngày 22.4.2014).
Làm việc với NTNN, ông Cao Bá Chí – Phó Giám đốc Ban quản lý dự án thủy lợi (Sở NNPTNT), cho biết: Kết quả kiểm tra cho thấy, hàng ngày tuyến đường này phải chịu lưu lượng lớn xe chở quặng tải trọng 40-50 tấn, vượt thiết kế gấp gần 4 lần so với quy định, khiến con đường bị xuống cấp trầm trọng. Sở NNPTNT đã báo cáo UBND tỉnh, gửi kèm theo nhiều bức ảnh xe chở quặng phá nát con đường.
“Đây là sai sót của UBND huyện Như Xuân, đã tùy tiện cho doanh nghiệp khai thác quặng sử dụng đường và bảo lãnh với số tiền hơn 12 tỷ đồng, mà không xin ý kiến UBND tỉnh và các cơ quan chức năng tỉnh”- ông Chí nói.
Dư luận đặt câu hỏi, con đường bị phá nát rất nhanh trong một thời gian rất ngắn, liệu 12 tỷ đồng bảo lãnh ấy sẽ bồi hoàn được bao nhiêu km? Ngoài ra, theo quy định, hàng năm nguồn kinh phí của ngân sách nhà nước chuyển về cho đơn vị quản lý, khai thác công trình để tu sửa, bảo dưỡng đường… được dùng vào việc gì?
Hồng Đức
Vui lòng nhập nội dung bình luận.