Huyện nghèo biên cương không bị lãng quên

Thứ bảy, ngày 07/01/2012 18:44 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Xín Mần - huyện biên cương heo hút của tỉnh Hà Giang có thể sẽ bị lãng quên trong tâm trí nhiều người nếu không có Chương trình hỗ trợ huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ.
Bình luận 0

Và cũng có thể, người ta chỉ nhớ đến Xín Mần trong thoáng chốc, khi đi qua vùng đất này nếu không có cách làm “từ thiện” độc đáo của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPB) và Công ty CP Him Lam…

img
Cầu Na Lan lớn nhất huyện Xín Mần do LVB và Công ty Him Lam tài trợ xây dựng

Quán triệt Nghị quyết 30a của Chính phủ về chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo (trong đó có huyện Xín Mần tỉnh Hà Giang) Ngân hàng Liên Việt (nay là Ngân hàng Bưu điện Liên Việt - LPB) và Công ty cổ phần Him Lam đã nhận với Chính phủ sẽ hỗ trợ huyện nghèo Xín Mần.

Theo đó 2 đơn vị cùng với huyện đã xây dựng Đề án hỗ trợ giảm nghèo huyện Xín Mần từ năm 2009-2020, tập trung vào 3 lĩnh vực chính là: Đào tạo nhân lực hỗ trợ phát triển y tế, giáo dục, hỗ trợ phát triển kinh tế và trồng rừng; hỗ trợ xây dựng hạ tầng kết nối giao thông, với kinh phí cam kết tài trợ trị giá trên 54,75 tỷ đồng, và đầu mối tài trợ là LPB.

Nhằm đảm bảo thực hiện có hiệu quả, giảm nghèo nhanh, bền vững cho huyện nghèo Xín Mần, hai đơn vị đã góp vốn thành lập Công ty cổ phần Phát triển Xín Mần với vốn điều lệ 20 tỷ đồng, trong đó Công ty Him Lam góp 51%, LBP 44%, cho 1 cá nhân vay 5%, để làm đơn vị triển khai thực hiện. Tiếp đó, ngân hàng và Công ty Him Lam đã cử đoàn cán bộ lên khảo sát tình hình, đồng thời thuê tư vấn xây dựng Đề án hỗ trợ giảm nghèo huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang giai đoạn 2009-2020, trên cơ sở thảo luận, thống nhất với huyện Xín Mần.

Toàn thể cán bộ lãnh đạo, nhân viên LPB và Công ty Him Lam đều được thông báo rộng rãi về nhiệm vụ hỗ trợ huyện nghèo Xín Mần, có trách nhiệm đóng góp để hỗ trợ.

Cho đến ngày 31.12.2011, LPB và Công ty Him Lam đã tài trợ: 37,298 tỷ đồng cho huyện Xín Mần theo 3 lĩnh vực. Đó là: Đào tạo nhân lực, hỗ trợ phát triển y tế, giáo dục là 16,298 tỷ đồng.

Cụ thể: Đưa đi đào tạo 76 em tại trường Trung cấp Quân y 1- Bộ Quốc phòng; 38 em đi học ở Trường CĐSP Hà Giang, đối tượng xét chọn ưu tiên là con em gia đình chính sách, hội viên, con hội viên cựu chiến binh Việt Nam, quân nhân xuất ngũ, sau khi ra trường huyện có trách nhiệm bố trí sắp xếp việc làm.

Dự án kéo dài đến 2015 với việc đào tạo 80 giáo viên mầm non, 38 y sĩ, 124 y tá kiêm cô đỡ thôn bản nhằm nâng cao năng lực, nhận thức cho bản thân các em và gia đình, được người dân ủng hộ cao. Tài trợ xây dựng 1 trường mầm non, 1 trường THCS của huyện đạt chuẩn quốc gia: Tặng 400 ti vi màu, 1 xe cứu thương.

LPB và Công ty Him Lam tiếp tục cam kết tài trợ 46,032 tỷ đồng theo thời gian đã định trong Đề án trên cơ sở thực hiện của Công ty Xín Mần, trong đó tập trung hỗ trợ đào tạo nhân lực, phát triển y tế, định hướng sinh kế cho người dân bản địa, trồng rừng, phát triển hạ tầng kết nối giao thông.

Hỗ trợ phát triển kinh tế, trồng rừng là 688 triệu đồng, để xây dựng Đề án trồng 1.000ha rừng nhằm bán hạn ngạch khí thải, hỗ trợ kinh tế nông, lâm nghiệp, tạo công ăn việc làm và làm tăng thu nhập cho người dân. Hiện nay đã có 1.500 hộ với 938,15ha đất đăng ký tham gia dự án với tổng kinh phí trên 34 tỷ đồng, đang trình tỉnh Hà Giang phê duyệt và năm 2011 dự kiến trồng được khoảng 200ha.

Hỗ trợ xây dựng hạ tầng kết nối giao thông là 21 tỷ đồng xây dựng cầu Na Lan dài 80m, rộng 10m bằng bê tông vĩnh cửu, đường dẫn (đã khánh thành tháng 11.2010) đã giúp thông thương 6 xã với gần 20.000 dân, hàng năm tiết kiệm cho người dân khoảng 5 tỷ đồng từ tiền vận chuyển hàng hóa.

Tổng kinh phí tham gia thực hiện Chương trình 30a của 2 đơn vị là khoảng 100 tỷ đồng, gấp đôi so với cam kết ban đầu; đến nay đã thực hiện đạt gần 40 tỷ đồng, đã đem lại cho người dân số tiền trên 10 tỷ đồng/năm, tạo thêm hàng trăm việc làm cho người dân thông qua các công việc đã làm, chắc chắn đã góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện, tạo thêm khối lượng cơ sở vật chất rất lớn mà nếu để Nhà nước đầu tư phải mất nhiều năm nữa mới có được.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem