Huyện nông thôn mới Cần Giờ đưa giá trị yến sào cao gấp 10 lần hiện nay
Huyện nông thôn mới Cần Giờ tập trung đưa giá trị yến sào cao gấp 10 lần hiện nay
Quang Sung
Thứ bảy, ngày 16/09/2023 18:38 PM (GMT+7)
Nghề nuôi chim yến lấy tổ tại huyện Cần Giờ, TP.HCM xuất hiện khá lâu. Đưa yến sào Cần Giờ thành thương hiệu của TP, vừa gia tăng giá trị sản phẩm, vừa đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế địa phương đang là mong mỏi và kỳ vọng lớn của huyện nông thôn mới này.
Huyện Cần Giờ hiện có 519 căn nhà nuôi chim yến lấy tổ, 44 cơ sở sơ chế và chế biến tổ yến, trong đó có 39 cơ sở sơ chế, 5 cơ sở chế biến sâu, 4 đơn vị đủ điều kiện và được huyện cấp quyền sử dụng nhãn hiệu yến sào Cần Giờ. Sản lượng thu hoạch hàng năm đạt từ 13-14 tấn tổ yến. Sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu yến sào Cần Giờ vào năm 2019.
Huyện nông thôn mới Cần Giờ tập trung đưa giá trị yến sào cao gấp 10 lần hiện nay. Ảnh: Nguyên Vỹ
Hàng năm, nghề yến huyện Cần Giờ mang lại giá trị khoảng 300 tỷ đồng vào ngành nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp địa phương, đóng góp tích cực vào đời sống cũng như diện mạo huyện nông thôn mới Cần Giờ.
Ông Nguyễn Văn Hồng - Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, cho biết nghề nuôi yến thời gian qua rất được sự quan tâm của thành phố và các sở ngành. Tiêu biểu là thành phố đã chỉ đạo xây dựng thương hiệu cho yến sào Cần Giờ. Việc xây dựng thương hiệu yến sào Cần Giờ là kế hoạch nhằm đón đầu xu thế tiêu dùng và tạo thương hiệu đặc trưng của huyện đảo.
Huyện Cần Giờ cũng xác định việc xây dựng hệ sinh thái nuôi, sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu yến sào nhằm đóng góp vào phát triển kinh tế thành phố, đồng thời giúp người dân Cần Giờ tăng thu nhập, nâng cao đời sống.
"Để làm tốt vai trò xây dựng thương hiệu yến sào Cần Giờ, cần phải có hiệp hội hoặc chi hội về nuôi yến để làm đầu tàu trong nuôi yến tập trung, tránh sự nhỏ lẻ. Đây cũng là yếu tố để kiểm soát lẫn nhau, cạnh tranh và vươn xa hơn", ông Hồng nhận định.
Nâng tầm thương hiệu yến sào Cần Giờ
Tại Chương trình cà phê OCOP Cần Giờ mới đây, câu chuyện xây dựng thương hiệu cho yến sào Cần Giờ tiếp tục được quan tâm. Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương cho biết thành phố đã giao Sở lập quy hoạch chi tiết vùng nuôi chim yến tại Cần Giờ. Đây sẽ là tiền đề để TP.HCM và huyện Cần Giờ xây dựng lộ trình, đầu tư và đưa yến sào Cần Giờ phát triển đúng tầm.
Theo ông Phương, tiềm năng nuôi yến của Cần Giờ là rất lớn, tuy nhiên chưa được phát huy hết. Đặc biệt, cần phải có những điểm khác biệt trong việc xây dựng thương hiệu, cần phải bỏ những suy nghĩ đã cũ, không còn phù hợp.
"Phải nhìn nhận thực tế, nuôi yến lấy tổ tại Cần Giờ tuy đi trước nhưng về sau so với các địa phương khác trên cả nước. Cần Giờ quên mất câu chuyện xây dựng thương hiệu riêng. Do đó, dù được đánh giá là hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng ít người biết đến yến sào Cần Giờ", ông Phương nói.
Ông Đào Hà Trung - Chủ tịch Hội Công nghệ cao, cho rằng nhìn nhận thực tế TP.HCM là thị trường lớn nhất cả nước, thế nhưng, khi tìm một sản phẩm của riêng TP.HCM để làm quà tặng thì kiếm mãi vẫn không có. Đây là bài toán mà lãnh đạo thành phố đã đặt ra và yến sào Cần Giờ có thể làm được điều đó.
Theo ông Trung, Cần Giờ nên tập trung quản lý chất lượng và cải tiến mẫu mã bao bì theo hướng bắt mắt, hiện đại nhằm thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Một trong những thách thức của ngành nuôi yến Cần Giờ là đa phần chỉ sản xuất và bán thô. Trong khi đó, giá trị của sản phẩm yến chế biến sâu lại cao gấp 10-13 lần hàng thô.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.