Khám phá một Trịnh Công Sơn trong hội họa

Thứ sáu, ngày 08/04/2011 15:57 PM (GMT+7)
Dân Việt - Trong hành trình dài tìm kiếm cái tôi nghệ thuật, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã gặp ở hội họa “cái phần-nhạc-không-nói-được” của mình.
Bình luận 0

Trịnh Công Sơn - con người tài hoa ấy không chỉ ghi dấu ấn trong âm nhạc, thi ca mà còn dành nhiều tâm huyết cho hội họa. Từ thời trẻ sống ở Huế, ở Sài Gòn cho đến những năm cuối đời tại ngôi nhà số 47C Phạm Ngọc Thạch, Q.3, TP.HCM, ông đã có nhiều năm gắn bó với cây bút vẽ.

img
Chân dung Trịnh Công Sơn tự họa

Tranh của Trịnh Công Sơn sử dụng nhiều chất liệu từ màu nước, phấn tiên đến sơn dầu. Ở mỗi chất liệu, ông đều cho thấy sự sáng tạo và năng lực hội họa của mình. Sinh thời, nhạc sĩ họ Trịnh đã có nhiều lần triển lãm tranh cùng với các họa sĩ chuyên nghiệp như Đinh Cường, Trịnh Cung, Đỗ Quang Em, Tôn Thất Văn, Bửu Chỉ tại các gallery ở TP.HCM.

 

img Tôi đã đi tìm tôi trong âm nhạc, thi ca. Chưa thấy đủ khuôn mặt của mình. Và tôi đã cố gắng rẽ về phía hội họa, tiếp tục lên đường, để tìm lại tôi. img
Trịnh Công Sơn

 

Trịnh Công Sơn cũng nhiều lần tự tay vẽ bìa và phụ bản cho các tập nhạc của chính mình. Đặc biệt, nhiều ký họa chân dung các nhân vật ông gần gũi, thân quen đã từng được in trên các báo, tạp chí…

Để tưởng nhớ một nghệ sĩ tài hoa, nằm trong chuỗi hoạt động được tổ chức trong chương trình “Mười năm nhớ Trịnh Công Sơn” có cả cuộc triển lãm những tác phẩm hội họa của ông.

Những tác phẩm được giới thiệu trong triển lãm này phần lớn thuộc về gia đình Trịnh Công Sơn, một vài bức được mượn từ các sưu tập tư nhân và một số bức là phiên bản, được thực hiện theo nguyên bản trong các bộ sưu tập ở nước ngoài.

img
Tranh sơn dầu chân dung nhà thơ Bùi Giáng, 1989

Hơn 50 tranh và ký họa chưa nói hết được “một mảng đời bấy lâu nay vẫn còn bị che dấu” của Trịnh Công Sơn - họa sĩ, tuy nhiên triển lãm này sẽ giúp công chúng đến gần hơn nữa với người nhạc sĩ được yêu mến để hiểu thêm về những đóng góp nghệ thuật của ông ở đa dạng các lĩnh vực.

Triển lãm tranh Trịnh Công Sơn với chủ đề "Nốt màu" sẽ diễn ra tại:

• Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM (97A Phó Đức Chính, Q.1, TP.HCM) từ ngày 9 - 15.4.2011

• Khách sạn Saigon Morin, Huế (30 Lê Lợi, Huế) từ ngày 22 - 26.4.2011

• Gallery 39, Hà Nội (39A Lý Quốc Sư, Hà Nội) từ ngày 5 - 12.5.2011

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem