Khi người đẹp bất chấp bị phạt, vẫn đi thi “chui”

Thứ tư, ngày 14/08/2013 06:42 AM (GMT+7)
Việc các người đẹp “chưa có số có má” ở trong nước nên đành phải sưu tập danh hiệu nhằm tự nâng cao giá trị cho mình bằng cách ra nước ngoài đi thi người đẹp, hoa hậu... đến nay không phải là hiếm.
Bình luận 0
Vừa đoạt danh hiệu Á hậu 1 Cuộc thi Hoa hậu người Việt hoàn cầu ở Mỹ, người đẹp Quế Vân đang đối mặt với án phạt 15 triệu đồng vì “đi thi chui”. Với mức phạt nhẹ như thế, có khá nhiều người đẹp đã và sẽ chấp nhận “tiền trảm hậu tấu” để có danh hiệu, để được nổi tiếng...

Phớt lờ quy định

Việc các người đẹp “chưa có số có má” ở trong nước nên đành phải sưu tập danh hiệu nhằm tự nâng cao giá trị cho mình bằng cách ra nước ngoài đi thi người đẹp, hoa hậu... đến nay không phải là hiếm.

Trước người đẹp kiêm ca sĩ Quế Vân- Á hậu 1 Cuộc thi Hoa hậu người Việt hoàn cầu ở Mỹ 2013 do bầu sô Minh Chánh tổ chức tại khu Long Beach, California (Mỹ), đã có hàng loạt người đẹp từ trong nước tham dự cuộc thi này, có thể kể đến như người mẫu bikini Ngọc Trinh, các người đẹp Trà Ngọc Hằng, Phan Như Thảo...

Quế Vân (thứ 3 từ trái sang) được trao giải Á hậu 1 tại Cuộc thi Hoa hậu người Việt hoàn cầu ở Mỹ 2013.
Quế Vân (thứ 3 từ trái sang) được trao giải Á hậu 1 tại Cuộc thi Hoa hậu người Việt hoàn cầu ở Mỹ 2013.

Chính tại cuộc thi này, năm 2011, Ngọc Trinh đã đăng quang ngôi vị hoa hậu và tạo nên một cơn sóng trong dư luận trong nước khi nhiều người cho rằng cô chưa đủ tư cách đại diện cho nhan sắc Việt Nam đi thi.

Thế nhưng, chính Cục Nghệ thuật biểu diễn đã cấp phép cho Ngọc Trinh và một số người mẫu trong nước tham gia cuộc thi này. Ông Phạm Đình Thắng- Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn đã giải thích:

“Ngọc Trinh tham dự Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam hoàn cầu với tư cách thí sinh tự do chứ không đại diện cho nhan sắc Việt Nam. Và cuộc thi này do Việt kiều tổ chức tại Mỹ như một hoạt động văn hóa văn nghệ trong cộng đồng người Việt, không có yếu tố nước ngoài. Sở dĩ, Cục cấp phép cho Ngọc Trinh và một số người mẫu khác là vì muốn khuyến khích sinh hoạt của cộng đồng người Việt”.

Theo ông Thắng, chỉ có thể coi đây là hoạt động văn hóa văn nghệ vui vẻ. Các người đẹp đăng ký tham gia không gặp phải khó khăn gì, thậm chí còn được khuyến khích. Thế nhưng nguyên tắc vẫn là nguyên tắc, dù sao Quế Vân và 4 thí sinh người Việt khác vẫn phải làm thủ tục xin phép tại Cục Nghệ thuật biểu diễn trước khi lên đường, tuy nhiên họ đã phớt lờ quy định này.

Đại diện của Cục cho biết: “Theo Điều 22 Nghị định 79/2012, các thí sinh dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế phải đáp ứng được những điều kiện: “Đã đạt danh hiệu chính tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu trong nước; được một tổ chức trong nước có chức năng hoạt động văn hóa, nghệ thuật làm đại diện thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế và đưa đi dự thi”.

Tuy nhiên, Quế Vân và 4 thí sinh khác đã không tuân thủ đúng theo những quy định này nên khi về nước, chắc chắn họ sẽ phải đối mặt với việc phải nộp phạt ở mức 15 triệu đồng như các trường hợp trước đây. Ví dụ như trường hợp của người đẹp Kim Duyên, sau khi đoạt giải Á hậu 1 của một cuộc thi người đẹp tại Mỹ nhưng cô vẫn bị Thanh tra Sở VHTTDL TP.HCM phạt hành chính 15 triệu đồng vì dự thi hoa hậu ở Mỹ mà không xin phép.

Thiệt ít, lợi nhiều

Rõ ràng, với việc Nghị định 79/2012 quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu có hiệu lực từ ngày 1.1.2013, cánh cửa đi thi hoa hậu, người đẹp quốc tế của nhiều người đẹp Việt Nam bị thu hẹp lại và buộc phải hướng đến một sự chuyên nghiệp, quy củ hơn.

Chẳng hạn như trường hợp của Quế Vân, là một người đã có gia đình, sinh con, lại chưa từng có danh hiệu trong nước, đương nhiên cô không thể được cấp phép để tham dự bất cứ cuộc thi hoa hậu dành cho quý cô nào. Thế nên, người đẹp này đã dùng biện pháp “tiền trảm hậu tấu”, đi thi “chui”, có danh hiệu rồi về nộp phạt thì tuy có thiệt chút ít về kinh tế nhưng đổi lại, cô có một danh hiệu xướng lên nghe kêu như chuông để làm bệ đỡ cho những hoạt động sau này.

Trước thông tin Quế Vân sẽ dính phạt vì đi thi chui, người quản lý thông tin của người đẹp này cho biết đây là cuộc thi có phạm vi nhỏ, không mang tầm cỡ quốc tế nên vì lẽ đó, Quế Vân có thể không cần phải xin phép (?!).
Chính vì lẽ đó, mức phạt hành chính 15 triệu đồng với một thương vụ quá hời, sở hữu một danh hiệu hoa hậu đăng quang tận bên... Mỹ khiến cho những trường hợp như của Quế Vân trong tương lai có lẽ sẽ chưa chấm dứt.

Bởi lẽ dù không đủ điều kiện để tham gia các cuộc thi lớn, được tổ chức quy mô và có uy tín, các người đẹp vẫn có nhu cầu sưu tập danh hiệu từ các cuộc thi “hoa hậu ao làng” chỉ có trên dưới 30 thí sinh thi sơ khảo qua vòng... chọn ảnh.

Có lẽ chỉ có cách duy nhất để “đối phó” với những người đẹp đi săn danh hiệu theo kiểu “chui lủi” này là truyền thông không nên tung hô họ như những người đẹp khác.

Được biết, về trường hợp Quế Vân đi thi hoa hậu “chui”, chiều 13.8, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có công văn gửi Sở VHTTDL TP.HCM yêu cầu xử lý nghiêm vụ việc này.

Hà Thu ( Hà Thu)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem