Kho chứa thuốc BVTV xuống cấp: Sớm xây dựng, cải tạo lại

Thứ sáu, ngày 09/11/2012 09:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) nhập lậu bị thu giữ nhiều đã gây quá tải cho các kho chứa ở khu vực biên giới phía Bắc. Việc đầu tư xây dựng, cải tạo các kho đang trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.
Bình luận 0

Xây mới ít nhất 2 kho

Theo khảo sát của Tổng cục Môi trường (Bộ TNMT), hiện tại gần như mỗi tỉnh đều có một kho lưu giữ hóa chất BVTV bị thu giữ của Chi cục BVTV các tỉnh. Tuy nhiên, các kho này đều đã xuống cấp, không đảm bảo về các tiêu chuẩn an toàn, sắp xếp, dán nhãn hàng hóa trong kho.

img
Kho chứa thuốc bảo vệ thực vật ở Lào Cai hiện đã quá tải.

Do đó, theo đánh giá của Tổng cục Môi trường, tùy vào nhu cầu cần thiết của mỗi tỉnh, sẽ tiến hành xây dựng kho mới nếu tỉnh đó không có kho lưu giữ hóa chất BVTV, hoặc kho không đảm bảo yêu cầu về thiết kế. Các kho chứa đã đảm bảo yêu cầu về thiết kế, nhưng không đảm bảo về an toàn và vận hành khi sử dụng kho cần được cải tạo, nâng cấp đáp ứng tiêu chuẩn an toàn và vận hành.

Tổng cục Môi trường cũng đưa ra một số phương án để giải quyết thực trạng trên, chủ yếu tập trung vào việc đầu tư cải tạo, nâng cấp hoặc xây mới 2 kho trong phạm vi cả nước. Cụ thể, trước mắt cần: Cải tạo nâng cấp kho lưu chứa hóa chất BVTV ở Lào Cai; xây mới một kho ở tỉnh Lạng Sơn, đáp ứng nhu cầu bức thiết của tỉnh.

Phải đáp ứng được các tiêu chuẩn hiện đại

Cũng theo kết quả khảo sát của Tổng cục Môi trường, kho chứa thuốc BVTV ở Lào Cai đảm bảo tiêu chuẩn về thiết kế như, có nền xi măng chống thấm, xung quanh kho có rãnh thu hóa chất trong trường hợp rò rỉ, thông gió tự nhiên, cách xa khu dân cư, có bình cứu hỏa… Cụ thể, kho cần được cải tạo nâng cấp như: Lắp đặt hệ thống chứa nước bên ngoài kho, sử dụng trong trường hợp bị hóa chất thuốc BVTV dính vào cơ thể; lắp đặt hệ thống biển báo nguy hiểm, cấm lửa, cấm hút thuốc, tiêu lệnh chữa cháy ở nơi dễ nhìn, bên ngoài kho.

Theo báo cáo tổng kết Gói thầu 6 “Chuyên gia đánh giá hiện trạng các kho lưu chứa hóa chất bị bắt giữ tại biên giới” thuộc Dự án Xử lý hóa chất tồn lưu (POP) cho thấy, tính đến nay tổng số các loại hoá phẩm nông nghiệp hiện được lưu trữ tại 39 tỉnh, thành trong cả nước là hơn 37.000 tấn, được lưu trữ chủ yếu ở các tỉnh biên giới phía Bắc và khu vực đồng bằng sông Mekong.

Đặc biệt, thuốc BVTV cần được phân loại, dán nhãn và lưu chứa trong các thùng phuy riêng biệt theo quy định và được sắp xếp ngay ngắn trên kệ. Tiến hành lắp bảng quy trình ứng phó khi xảy ra sự cố như sự cố đổ tràn ở nơi dễ nhìn. Bố trí các thùng cát, mùn cưa ở gần bảng quy trình ứng phó khi xảy ra sự cố rò rỉ, đổ tràn hóa chất. Bình cứu hỏa được sắp xếp gọn gàng ở góc dễ thấy trong kho.

Đối với kho lưu chứa hóa chất BVTV ở Lạng Sơn, theo đánh giá hiện không đáp ứng tiêu chuẩn thiết kế, gần nhà dân, không có thông gió, kho nhỏ đã quá tải. Vì thế, nhu cầu đặt ra là cần xây dựng một kho lưu chứa hóa chất BVTV bị bắt giữ đạt tiêu chuẩn ở Lạng Sơn do Chi cục BVTV quản lý. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo, cần khảo sát và xin được địa điểm xây dựng kho hợp lý như cách xa khu dân cư, khu vực đông dân như trường học, bệnh viện, khu vực khai thác nguồn nước, nuôi trồng thủy sản.

Kho được xây dựng đáp ứng theo tiêu chuẩn thiết kế, tiêu chuẩn xây dựng như: Phải được thiết kế để đảm bảo nguy cơ cháy hay đổ tràn là thấp nhất; kho chứa phải được thiết kế thông gió tốt; tùy thuộc vào hạng chất nguy hại cần được bảo quản, phân loại theo nguy cơ nổ, cháy nổ và cháy.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem