Khôi phục làng rau sau lũ

Thứ ba, ngày 23/11/2010 15:49 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhiều năm qua, xã Đồng Trạch (Bố Trạch) được xem là vựa rau xanh lớn nhất tỉnh Quảng Bình. Ông Trần Ngọc Phước – Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Trạch- cho biết, toàn xã có 4/10 thôn với hơn 900 hộ gia đình chuyên trồng rau thâm canh.
Bình luận 0
img
Nông dân xã Đồng Trạch đã bắt đầu sản xuất rau xanh trở lại sau lũ. Ảnh: Phan Phương

Cánh đồng rau ở đây rộng gần 90ha, với nhiều loại rau màu: Cà chua, dưa chuột, cải bắp, su hào, mướp, bí ngô, rau cần, rau dền, rau muống, các loại hành, ngò, tỏi, ớt... Mỗi năm rau cho thu nhập 5 tỷ đồng. Rau xanh của Đồng Trạch chiếm thị phần lớn ở hầu khắp các chợ trung tâm của các huyện, thành phố trong tỉnh.

Hai cơn lũ liên tiếp nhau hồi đầu tháng 10 đã tàn phá hoàn toàn vựa rau Đồng Trạch. Thế nên, sau lũ giá rau xanh ở Quảng Bình tăng gấp 3 lần, vì khan hiếm. Theo ông Trần Ngọc Phước, hiện tại người dân xã Đồng Trạch đang bắt đầu khôi phục sản xuất rau. Toàn xã đã trồng lại được 50% diện tích. “Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh có hỗ trợ cho bà con 1,4 tạ giống rau các loại.

Tuy nhiên, số giống này mới chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu” – ông Phước nói. Theo khảo sát của NTNN, nhiều bà con nông dân Đồng Trạch đã chủ động đi các tỉnh không bị lũ để tìm mua giống về khôi phục sản xuất. Ông Phan Văn Sinh (78 tuổi) ở thôn 5, cho biết: “Sau lũ 7 ngày là tui đã lặn lội vào tận Quảng Trị để mua giống rau về trồng. Chỉ khoảng 10 ngày nữa thôi, rau của tui đã có thể bán được rồi”.

Cả nhà ông Sinh 6 người mà chỉ có hơn 1 sào đất trồng rau. Thế nhưng gia đình ông vẫn sống khoẻ nhờ vào chừng ấy đất nhờ biết thâm canh rau xanh. Mùa nào thức ấy, gia đình ông Sinh đều có rau để bán. Nhiều hộ đã thu nhập khá từ trồng rau, như gia đình ông Phan Trọng Khởi, ở thôn 4, có hơn 1.000m2 diện tích đất trồng rau, mỗi năm thu nhập gần 20 triệu đồng; ông Trần Viết Tới, ở thôn 1B, có 1.500m2 đất, trồng và thâm canh chủ yếu các loại rau cải, rau dền, cà chua, xà lách, dưa chuột, rau cần, mỗi năm cho thu nhập 25 triệu đồng...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem