Khởi sắc Cẩm Xuyên

Thứ tư, ngày 27/04/2011 15:26 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đang từng ngày khởi sắc, đổi thay nhanh chóng sau cú "hích" xây dựng nông thôn mới (NTM). Về quê hương của cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập bây giờ mới thấy hết được sự thay đổi đó diễn ra như thế nào.
Bình luận 0

Ông Trần Hữu Thắng- Chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng chia sẻ: "Phát huy truyền thống của quê hương cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập, nhiều năm qua chúng tôi đã tập trung phát triển kinh tế, nâng dần đời sống của người dân. Đặc biệt, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, hệ thống giao thông liên thôn trong xã đã được trải nhựa, bê tông hóa tạo điều kiện thuận tiện cho việc đi lại của bà con nông dân".

Xã nào cũng làm nông thôn mới

Xã Cẩm Hưng có tổng diện tích trên 2.000ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp 800ha, nhưng những năm qua nhờ chuyển đổi ruộng đất và chuyển giao khoa học- kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt đưa giống mới vào sản xuất đã đưa lại năng suất lúa đạt trên 50 tạ/ha.

Ngoài thâm canh trồng lúa nước, người dân Cẩm Hưng đã mạnh dạn đầu tư phát triển thêm nhiều mô hình kinh tế trang trại cho thu nhập cao. Nhờ đó, trong những năm gần đây, thu nhập của người dân ở Cẩm Hưng không ngừng được nâng lên và hiện đạt bình quân trên 12 triệu/người/năm.

Cũng giống như Cẩm Hưng, do những điều kiện đặc thù, Cẩm Thành là xã được tỉnh Hà Tĩnh chọn làm xã điểm xây dựng NTM. Nhiều năm qua, Cẩm Thành là một trong những địa phương có phong trào phát triển toàn diện, nổi bật nhất là hoạt động chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Ông Dương Danh Hóa- Chủ tịch UBND xã cho biết: "Cẩm Thành không chỉ mạnh dạn trong sản xuất, chăn nuôi, mà còn nhạy bén, năng động trong thị trường. Xã còn có một "bà đỡ" cho người dân trong sản xuất, chăn nuôi, đó là HTX tín dụng Cẩm Thành hàng năm, cung cấp cho bà con số vốn sản xuất, kinh doanh lên đến hàng chục tỷ đồng. Riêng tại xã đã có 6 hộ gia đình mở trang trại chăn nuôi tập trung mỗi năm nuôi 6.000 con lợn cho thu nhập bình quân hộ trên 100 triệu đồng tiền lãi".

Kết hợp dịch vụ- du dịch

Cẩm Xuyên được biết đến là một huyện giàu tiềm năng về du lịch, với những điểm đến hấp dẫn như bãi biển Thiên Cầm, hồ Kẻ Gỗ, Khu lưu niệm và mộ cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập... Nằm ở cửa ngõ phía nam TP.Hà Tĩnh nên Cẩm Xuyên trở thành một vùng năng động về phát triển du lịch-dịch vụ và thu hút đầu tư.

Sau 5 năm thực hiện công tác xoá đói, giảm nghèo, Cẩm Xuyên đã vận động đóng góp được hơn 7,2 tỷ đồng. Xây dựng 138 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, 624 căn nhà cho hộ nghèo và đồng bào gặp khó khăn về nhà ở, sửa chữa, nâng cấp hơn 385 căn nhà tình nghĩa. Đến cuối năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo ở Cẩm Xuyên đã giảm xuống còn 13,7%.

Trong 5 năm qua, Cẩm Xuyên đã tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, tăng cường quảng bá, thu hút đầu tư, đến nay có gần 20 nhà hàng, khách sạn với 400 phòng nghỉ đạt tiêu chuẩn. Bình quân hàng năm đón 45.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Huyên - Bí thư Huyện uỷ Cẩm Xuyên cho rằng: "Những năm qua, huyện đã đề ra nhiều chính sách, khơi nguồn nội lực, thu hút ngoại lực tập trung xây dựng bộ mặt nông thôn từng ngày khởi sắc. Tiếp tục xác định phát triển sản xuất nông nghiệp vẫn là hướng chủ đạo trong cơ cấu kinh tế chuyển hướng du lịch - dịch vụ của một huyện thuần nông". Bên cạnh đó, Cẩm Xuyên cũng đang từng bước hình thành các vùng chuyên canh, xây dựng thành công nhiều mô hình sản xuất đưa lại hiệu quả kinh tế cao.

Nổi bật như: Mô hình 3 giảm 3 tăng kết hợp thâm canh lúa cải tiến; mô hình sản xuất các giống lúa mới; mô hình chăn nuôi lợn tập trung, nuôi kỳ nhông thương phẩm, nuôi tôm thẻ chân trắng 2 vụ, nuôi cá chẻm lồng... Do đó, giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích năm 2010 của Cẩm Xuyên đạt xấp xỉ 40 triệu đồng/ha. Thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt 11 triệu đồng/năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem