Không có quyền bán đất thờ cúng tổ tiên

Thứ tư, ngày 24/10/2012 06:14 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trước khi bố mẹ tôi chết có lập di chúc giao cho anh trai tôi toàn quyền quản lý nhà đất để sử dụng vào việc thờ cúng ông bà tổ tiên và bố mẹ. Hiện nay, anh trai tôi có ý định bán nhà đất nói trên. Vậy anh tôi có được bán không?
Bình luận 0

Anh chị em chúng tôi phải làm gì để giữ lại nhà đất làm nơi thờ cúng?

Luật sư Nguyễn Hồng Bách trả lời:

Theo quy định tại Điều 670 Bộ luật Dân sự 2005: "Trong trường hợp người lập di chúc có để lại một phần di sản dùng vào việc thờ cúng thì phần di sản đó không được chia thừa kế và được giao cho một người đã được chỉ định trong di chúc quản lý để thực hiện việc thờ cúng; nếu người được chỉ định không thực hiện đúng di chúc hoặc không theo thỏa thuận của những người thừa kế thì những người thừa kế có quyền giao phần di sản dùng vào việc thờ cúng cho người khác quản lý để thờ cúng".

Theo đó, anh trai bạn chỉ có quyền quản lý di sản mà không có quyền chuyển nhượng nhà đất là di sản bố mẹ bạn đã giao. Do vậy, bạn và các anh chị em là các đồng thừa kế ở hàng thứ nhất có quyền yêu cầu anh trai bạn không được chuyển nhượng nhà đất đó. Đồng thời, bạn cần có đơn đề nghị UBND cấp xã, phường nơi có nhà đất tiến hành hòa giải. Trong trường hợp hòa giải không thành thì các đồng thừa kế có quyền khởi kiện, yêu cầu tòa án giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem