Kỳ kiểm tra EPS - Topik: Ưu tiên người đúng hạn

Thứ hai, ngày 12/12/2011 13:24 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Diễn ra ngay sau kỳ kiểm tra tiếng Hàn chính thức dành cho gần 67.000 lao động Việt Nam (do Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc tổ chức ngày 17-18.12), kỳ kiểm tra EPS-TOPIK được coi là việc làm thiết thực khuyến khích lao động về nước đúng hạn.
Bình luận 0

Kỳ kiểm tra này tiếp nhận hồ sơ đăng ký trong 3 ngày, từ ngày 7 tới 9.12.2011 và kiểm tra từ ngày 26 tới 30.12.2011.

img
Lao động đăng ký tham dự kiểm tra tiếng Hàn EPS-TOPIK.

Không muốn sống khổ

Có mặt tại Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội, chúng tôi được trực tiếp gặp những lao động đi xuất khẩu tại Hàn Quốc về nước đúng thời hạn tới đăng ký kiểm tra tiếng Hàn. Rất nhiều lao động đều bày tỏ sự bức xúc với những người cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

“Họ không chỉ làm ảnh hưởng tới những người chấp hành pháp luật nghiêm túc như chúng em mà còn ảnh hưởng tới uy tín của người lao động và hình ảnh của đất nước mình”- lao động Nguyễn Ngọc Lê ở Kiến An (Hải Phòng) chia sẻ.

Anh Lê cũng cho biết, vừa mới đặt chân tới quê hương, biết có đợt đăng ký kiểm tra tiếng Hàn là anh tới đăng ký luôn.

“Em đi sang đó làm việc ở một nông trại, lương được 1,2 triệu won (tương đương hơn 1.000 USD/tháng), trừ chi phí sinh hoạt cũng không bỏ ra được nhiều. Cũng có người rủ em ở lại, ra ngoài làm việc để kiếm thêm ít tiền rồi mới về nhưng em đã quyết định về nước, chẳng tội gì phải vi phạm pháp luật, phải sống chui lủi đầy bất trắc. Giờ về nước lại có ngay cơ hội đi Hàn Quốc làm việc một cách đàng hoàng, hợp pháp”- Lê nói.

Cùng chung nhận định trên, chị Lê Thị Dung ở huyện Kim Động (Hưng Yên) cho hay: “Tôi sang Hàn Quốc lao động và gặp người cùng quê nên xây dựng gia đình luôn bên đó. Dù phải về nước, xa chồng cũng thấy nhớ nhưng nghĩ tới tương lai khi có con cái mà phải sống chui sống lủi thì khổ cả mẹ lẫn con. Vì thế, tôi đã về nước trước thời hạn tới 9 tháng để sinh con, giờ lại đăng ký kiểm tra tiếng Hàn với mong muốn được tiếp tục đi sang đó làm việc, tích luỹ thêm ít vốn trước khi cả hai vợ chồng cùng về nước”.

Cơ hội rộng mở

Trao đổi với NTNN, chị Vũ Thị Thuận – cán bộ phòng Tuyển chọn (Trung tâm Lao động ngoài nước), người trực tiếp phụ trách kiểm tra hộ chiếu của lao động tới đăng ký cho hay: Ngay ngày đầu, điểm đăng ký tại Hà Nội đã có hơn 100 người tới làm thủ tục, trong đó có gần 10 trường hợp đã cư trú bất hợp pháp nên không đủ điều kiện để tham gia kiểm tra.

“Có những trường hợp chỉ về nước chậm một ngày, thậm chí là 1 giờ nhưng dù với lý do gì thì phía Hàn Quốc cũng đã có quy định và đưa vào danh sách đen. Căn cứ vào danh sách ấy, họ đều không được tham gia kỳ kiểm tra tiếng Hàn để có cơ hội đi tiếp” - chị Thuận cho biết.

img Sau 3 ngày đăng ký, đã có 361 người về nước đúng thời hạn tới đăng ký kiểm tra tiếng Hàn. Trung tâm sẽ gửi danh sách sang Hàn Quốc để xác minh lại xem có đủ điều kiện theo quy định trước khi tổ chức kiểm tra. img

Ông Phan Văn Minh - Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước cho biết, theo Bản ghi nhớ giữa Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc và Bộ LĐTBXH Việt Nam, kỳ kiểm tra tiếng Hàn EPS-TOPIK đặc biệt cho những người lao động kết thúc hợp đồng lao động về nước đúng thời hạn, có nguyện vọng trở lại Hàn Quốc làm việc.

Theo quy định, chỉ những những lao động đã được tái tuyển dụng, kết thúc hợp đồng lao động và về nước đúng thời hạn (thời điểm về nước sau ngày 1.1.2010) mới đủ điều kiện đăng ký kiểm tra tiếng Hàn trong đợt này. Việc kiểm tra tiếng Hàn sẽ được thực hiện trên máy tính với một số câu hỏi mới.

“Về lâu dài, có thể phía Hàn Quốc sẽ còn thực hiện nhiều đợt kiểm tra EPS –TOPIK nên người lao động cần chấp hành đúng pháp luật, về nước đúng thời hạn để có cơ hội tiếp tục đi xuất khẩu tại thị trường Hàn Quốc” - ông Minh nói.

Bài tiếp: Nên bỏ trứng vào nhiều giỏ

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem