“Kỳ tích” vượt khó

Thứ ba, ngày 02/10/2012 06:43 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nông dân Võ Văn Trạng là người đầu tiên đưa cây tiêu về mảnh đất cằn cỗi Phổ Cường (Đức Phổ, Quảng Ngãi). Từ loại cây xa lạ với nông dân Phổ Cường, gia đình ông đã vượt qua nghèo khó, trở nên khá giả.
Bình luận 0

Năm 1981, ông Trạng cùng vợ mới cưới đến lập nghiệp ở khu kinh tế mới Huân Phong, thôn Thanh Sơn, xã Phổ Cường. Đất quá khô cằn nên chỉ trong thời gian ngắn, 140 gia đình khác đã rời bỏ mảnh đất này. Nhưng vợ chồng ông quyết tâm ở lại. 4 người con nối tiếp nhau ra đời, cuộc sống gia đình ông càng thêm cơ cực. Để lo cơm áo cho các con, ông đành phải vào TP.Hồ Chí Minh bán hủ tiếu gõ. Nhưng chỉ được vài năm ông lại khăn gói về quê vì “nhớ đất, nhớ nhà”.

img
Ông Trạng chăm sóc vườn hồ tiêu.

Ông bàn bạc với vợ rồi khăn gói vào tận Đồng Nai và các tỉnh miền Đông Nam Bộ học hỏi kỹ thuật trồng cây hồ tiêu. Sau đó, ông mang về 100 hom tiêu giống. Nhiều người thấy vậy lắc đầu: “Đất này trồng mía thì mía chết, trồng mì thì mì hư, trồng tiêu chỉ có tiêu… tiền của, công sức chứ mấy đời có hạt”. Nhưng ông vẫn quyết đào hố, xuống giống và nâng niu từng hom giống như chăm con mọn. Do chưa nắm vững kỹ thuật nên chỉ vài ngày sau cả vườn tiêu rũ lá chết.

“Vậy mà ổng không nhụt chí, lại tiếp tục khăn gói đi khắp nơi học hỏi kinh nghiệm, tìm mua sách tham khảo và mang hom giống trở về. Lúc ấy, lòng dạ tôi rối bời” - vợ ông Trạng, bà Đặng Thị Kết, nhớ lại.

Sau mấy năm nhọc nhằn, vườn nhà ông đã có 300 gốc hồ tiêu, với sản lượng mỗi năm 600kg hạt. Với giá tiêu từ 140.000 - 160.000 đồng/kg, mỗi năm, gia đình ông thu lãi trên 60 triệu đồng. “Vườn tiêu của ông Trạng như một kỳ tích về sự vượt khó. Hội ND xã đang vận động hội viên trồng tiêu để cải thiện cuộc sống” - ông Lê Tiểu - Chủ tịch Hội ND xã Phổ Cường cho biết.

“Hiện tôi đang hướng dẫn kỹ thuật và ươm giống bán cho các hộ ND trong thôn có ý định trồng tiêu. Vợ chồng tôi đang mở rộng diện tích vườn tiêu” - ông Trạng cho hay.

Cùng với vườn tiêu, vợ chồng ông còn canh tác gần 8 sào ruộng lúa, trong chuồng luôn có từ 8 - 10 con bò lai. Ông nhẩm tính, sau khi trừ chi phí, mỗi năm vợ chồng ông thu nhập trên 100 triệu đồng...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem