Lãi suất ở Việt Nam cao nhất thế giới

Thứ tư, ngày 16/03/2011 19:02 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo TS Lê Xuân Nghĩa, lãi suất ở Việt Nam hiện cao nhất thế giới, ngoài sức chịu đựng của bất cứ doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực gì.
Bình luận 0

Tại Hội thảo "Những chính sách kinh tế vĩ mô 2011 và giải pháp của doanh nghiệp" tổ chức sáng 15.3 tại Hà Nội, kinh nghiệm được nhiều lãnh đạo doanh nghiệp rút ra là phải chuyển mục tiêu từ “có lãi” sang “giữ vững thị trường” trong năm 2011.

Không có gì sáng sủa

Nhận định về các chính sách kinh tế vĩ mô, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng: Về cơ bản, trong năm 2011 và trong 5 năm tới nền kinh tế vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, tình hình vẫn không có nhiều thay đổi. Mặc dù ghi nhận vừa qua Chính phủ đã có những chính sách đúng hướng để tháo gỡ những khó khăn trong năm 2011 nhưng tư duy chạy theo tốc độ tăng trưởng là điểm mấu chốt cần phải thay đổi.

img
Theo dự báo, lãi suất sẽ còn cao trong quý I và II.2011.

Bà Lan lưu ý việc Nhà nước và địa phương vẫn “khát” đầu tư. “Tôi chưa thực sự tin các ngành, các địa phương sẽ đi đúng hướng như Chính phủ đề ra bởi mỗi ngành, mỗi tỉnh đều theo đuổi những mục tiêu riêng của mình” - bà Lan lo lắng.

Năm 2011 Chính phủ chủ trương cắt giảm đầu tư công, nâng cao hiệu quả của nguồn vốn đầu tư. Tuy nhiên, không chỉ bà Lan, mà rất nhiều ý kiến của các doanh nghiệp tại hội thảo cho rằng: Cần phải thay đổi tư duy để khoan sức dân và quan trọng hơn là chỉ cần chi đúng dự toán là sẽ nâng cao được hiệu quả của đồng vốn, góp phần tháo gỡ những khó khăn chung của nền kinh tế và của doanh nghiệp.

Về phía các doanh nghiệp, bà Phạm Chi Lan cho rằng: Các doanh nghiệp phải tự tái cấu trúc. Hy vọng bước sang quý II.2011, Nhà nước sẽ có sự điều chỉnh mạnh mẽ, sẽ nhường sân cho doanh nghiệp tư nhân nhiều hơn, khi đó doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội để bứt phá.

“Giữ vững thị trường”

Bài học trong quá khứ là chúng ta không thiếu chính sách hay, nhưng căn bệnh luôn mắc phải đó là công tác thực thi không tới nơi tới chốn.

Với vai trò là Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, TS Lê Xuân Nghĩa nhận định lãi suất sẽ còn khá cao trong quý I và II.2011, và hy vọng sẽ giảm nhẹ trong quý 3 và 4. “Ngân hàng Nhà nước đã có tuyên bố về trần lãi suất, nhưng trên thực tế hiệu lực hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác” - ông Nghĩa nói.

Tư vấn về các giải pháp cho doanh nghiệp vượt qua những khó khăn của nền kinh tế trong năm 2011, TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng: Doanh nghiệp cần tạo hiệu quả kinh doanh, giảm bớt các đơn đặt hàng dài hạn và hạn chế vay vốn ngân hàng bởi lãi suất ở VN hiện cao nhất thế giới, ngoài sức chịu đựng của bất cứ doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực gì.

“Các doanh nghiệp cần lựa chọn những dự án dễ làm, tuyệt đối tránh những ý tưởng lãng mạn, rùm beng, tốn kém. Sáng kiến tốt nhất là tạo ra lợi nhuận ngắn hạn bằng cách giảm chi phí” - ông Nghĩa tư vấn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem